UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 xuống 5,9%

UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 xuống 5,9%
2 giờ trướcBài gốc
UOB nhận xét đà tăng trưởng của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi). Ảnh: Đạt Thành
Theo UOB, trước bão Yagi, kinh tế Việt Nam đã có những tín hiệu tăng trưởng rất khả quan, thể hiện rõ qua chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) cao hơn so với khu vực ASEAN, sản lượng công nghiệp tăng trưởng mạnh, thặng dư thương mại đạt 18,5 tỉ đô la Mỹ và doanh số bán lẻ tăng 8,8% mỗi tháng, TTXVN đưa tin.
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, cơn bão số 3 (Yagi) dự kiến sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc.
Dù tăng trưởng quí 2 đạt mức ấn tượng 6,93% nhưng trước những thách thức từ thiên tai các nỗ lực tái thiết và nền cơ sở cao hơn năm 2023, UOB đã điều chỉnh dự báo mức tăng trưởng cho cả năm2024 xuống còn 5,9%, giảm 0,1% so với dự báo trước đó là 6%.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại ở mức 5,7% trong quí 3 và 5,2% trong quí 4. Mặc dù vậy, so với mức tăng trưởng 5% của năm 2023, đây vẫn là một sự phục hồi tích cực.
Bên cạnh đó, các chuyên gia của UOB vẫn kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong thời gian tới để đối phó với những rủi ro lạm phát gia tăng.
UOB nhấn mạnh, thay vì giảm lãi suất chung, NHNN có thể sẽ tập trung vào các biện pháp hỗ trợ cụ thể hơn, hướng tới những cá nhân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5%. Dẫu vậy, quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tạo áp lực nhất định lên NHNN.
Tiền đồng Việt Nam cũng đã ghi nhận mức tăng 3,2%, đạt 24.630 đồng/đô la Mỹ. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi việc đồng đô la Mỹ suy yếu do chính sách nới lỏng của Fed, kết hợp với những yếu tố tích cực từ kinh tế Việt Nam, cho thấy sự ổn định và sức mạnh của đồng nội tệ.
Với kỳ vọng chính sách tiền tệ ổn định và hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, đồng Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, tốc độ tăng sẽ chậm lại so với quí 3. UOB dự báo tỷ giá giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam đạt 24.500 đồng trong quí 4 và 23.900 đồng vào cuối năm 2025.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/uob-dieu-chinh-du-bao-tang-truong-cua-viet-nam-nam-2024-xuong-59/