UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4%
3 giờ trướcBài gốc
“Chúng tôi đang điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam tăng lên 6,4% so với mức dự báo trước đó là 5,9% – gần với mức cao nhất của mục tiêu tăng trưởng chính thức là 6,0-6,5%” UOB nhận định.
UOB cũng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%, dựa trên hai khả năng là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu đi vào chu kỳ cắt giảm lãi suất chính sách; và các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc.
UOB nhận định: Doanh số bán lẻ trung bình chín tháng 2024 là 8,7% thấp hơn nhiều so với tốc độ 10,4% của năm 2023, cho thấy tâm lý người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn - Ảnh: Đình Hải
Theo Ngân hàng Singapore, tăng trưởng kinh tế quý III của Việt Nam đạt mức tăng 7,4% so với cùng kỳ do nền cơ sở thấp cũng như mức tăng trưởng mạnh của lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ trong năm 2024.
Theo đó, đã góp phần nâng tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2024 tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp tác động của cơn bão Yagi (bão số 3).
Ngân hàng UOB cũng chỉ ra rằng Chỉ số nhà mua hàng (PMI) trong tháng 9 của Việt Nam đã đảo chiều giảm mạnh xuống 47,3 - lần đầu tiên giảm sau năm tháng liên tiếp mở rộng ở mức trên 50 điểm
Diễn biến này đặt lưu ý về năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng, các ngành nông nghiệp và dịch vụ trước sự gián đoạn từ cơn bão số 3 và những gián đoạn này có khả năng tác động tăng trưởng GDP trong những tháng cuối năm.
Các dữ liệu khác trong quý III năm 2024 phản ánh khả năng phục hồi chung của nền kinh tế Việt Nam, trong đó bao gồm hoạt động xuất nhập khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở tháng thứ 7 liên tiếp của năm 2024.
Ngân hàng UOB cũng đánh giá sức mạnh của đồng USD dự kiến sẽ suy yếu hơn nữa sau khi Fed nới lỏng chính sách. Với những ảnh hưởng không tích cực của bão số 3, UOB dự báo khả năng NHNN sẽ cân nhắc nhiều hơn so với trước đây về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.
Tuy nhiên, UOB cũng cho rằng, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN sẽ được cân đối với các yếu tố như hiệu suất tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong quý III năm 2024 và khả năng lạm phát bùng phát trong quý IV năm 2024 sau cơn bão Yagi do thực phẩm chiếm 33,6% và nhà ở chiếm 18,8% trong rổ trọng số tính CPI.
Mặc dù đưa ra dự báo nới lỏng tiền tệ, song ngân hàng UOB tiếp tục dự đoán NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50% trong khi tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và các biện pháp hỗ trợ khác.
Đ.H
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/uob-nang-du-bao-tang-truong-kinh-te-cua-viet-nam-len-64-156473.html