Ước mơ trở thành bác sĩ

Ước mơ trở thành bác sĩ
6 giờ trướcBài gốc
Đam mê môn sinh học
Có dịp gặp em Đồng Phú Mỹ vào những ngày cuối tháng 9, ấn tượng đầu tiên của tôi về em là tác phong nhanh nhẹn, gần gũi. Sinh ra và lớn lên ở phường Bình Chuẩn, nhà chỉ có 2 chị em nên ba mẹ em cố gắng tạo mọi điều kiện để em có được môi trường học tập tốt.
Khi học lớp 8 tại Trường THCS Bình Chuẩn, Phú Mỹ bắt đầu thích môn sinh học và bộc lộ năng khiếu ở môn học này. Được tiếp cận nhiều kiến thức hay, thú vị về sinh học, Phú Mỹ bắt đầu yêu thích môn học này hơn. Tình yêu đó ngày càng lớn khi em lên lớp 9. Đó cũng là lý do em quyết theo học lớp Chuyên sinh học tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Có sẵn đam mê, được tiếp cận phương pháp dạy học mở với những kiến thức chuyên sâu hơn, nhất là được phát huy năng lực, tư duy, em càng yêu môn học này.
Em Đồng Phú Mỹ luôn không ngừng cố gắng, vượt lên chính mình bằng những thử thách mới
Phú Mỹ chia sẻ: “Em phát hiện ra sự yêu thích của mình đối với môn học này vào cuối năm lớp 8. Giáo viên bồi dưỡng là người dẫn dắt em những bước đầu tiên, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của em về bộ môn này. Cũng vì thế mà em nhận ra mỗi một cơ thể đều có mối liên hệ chặt chẽ. Sinh học có phạm vi lớn, lý giải các quá trình xoay quanh sự tồn tại và phát triển của sinh vật, đó cũng là điều khiến em bị thu hút…”.
Theo Phú Mỹ, em không có bí quyết gì đặc biệt, quan trọng nhất là phải làm nhiều bài tập và có trí tưởng tượng phong phú. Đặc thù của môn sinh học đòi hỏi cần có sự tưởng tượng để hình dung được các quá trình xảy ra, chỉ khi tưởng tượng được thì ta mới có thể hiểu lý thuyết khô khan. Cũng giống như các môn tự nhiên khác, làm nhiều bài tập sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, giúp không bị bỡ ngỡ khi gặp dạng đề lạ.
Tấm gương sáng
Là một HS có thành tích tốt trong học tập cũng như trong những cuộc thi các cấp, Phú Mỹ luôn được thầy cô tin tưởng và tự hào. Chia sẻ về Phú Mỹ, cô Thu Oanh, giáo viên dạy môn sinh học, Trường THCS Bình Chuẩn, người trực tiếp bồi dưỡng Phú Mỹ trong các kỳ thi, cho biết: “Mỗi một HS như một viên đá quý, nếu được mài giũa và rèn luyện đúng cách thì sẽ trở nên tỏa sáng đúng nghĩa. Đối với tôi, em Đồng Phú Mỹ là một tấm gương mẫu cho các bạn đồng trang lứa và các em lứa sau học hỏi, không chỉ vì sự chăm chỉ, nỗ lực trong học tập mà còn là sự hoàn thiện về nhân cách và tính cách. Không chỉ riêng tôi mà các giáo viên khác cũng có cái nhìn rất thiện cảm về Phú Mỹ”.
Với sự quyết tâm, nỗ lực, trong thời gian qua, Phú Mỹ đã đạt được một số thành tích nổi bật, như: 9 năm liền là HS giỏi, đạt giải nhì khối 9 toàn tỉnh kỳ thi cấp tỉnh cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho HS phổ thông năm học 2023- 2024 (IOE), giải nhất môn sinh học kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh...
Cô Oanh cho biết thêm trong suốt quá trình ôn luyện trong đội tuyển HS giỏi, Phú Mỹ chưa bao giờ ngừng cố gắng, chưa bao giờ tự giới hạn năng lực của bản thân mà luôn vượt lên chính mình bằng những thử thách mới. Trên cương vị là một giáo viên, người dạy dỗ em, cô cũng rất tự hào về những điều này, trong đó có cả việc em đã đạt được giải nhất trong Kỳ thi HS giỏi môn sinh học cấp tỉnh năm 2023-2024. Đó không chỉ là sự cố gắng của cả cô và trò, mà còn là tâm huyết và những nỗ lực không ngừng nghỉ của em. Phú Mỹ hoàn toàn xứng đáng với những “thành tựu” mà em đang có.
Với Phú Mỹ, học môn nào cũng giúp cho em có được các kiến thức ở các lĩnh vực và bổ trợ cho nhau. Em chọn môn sinh học phần vì muốn trở thành một bác sĩ, học sinh học cũng là nền tảng, bổ trợ cho em học tốt hơn môn toán và hóa học. Được biết, trong những năm học cấp 2, tổng điểm trung bình môn sinh học của Phú Mỹ là 9.7. Ngoài sinh học, Phú Mỹ còn có tình yêu sâu sắc với môn ngữ văn và tiếng Anh. Theo Phú Mỹ: “Các ngôn ngữ đều mang trong mình những nét đẹp riêng biệt và cuốn hút…”.
Có lẽ, với Phú Mỹ, trong quãng đời HS, điều em tự hào nhất là được khoác lên mình màu áo của Trường Chuyên Hùng Vương và trở thành một phần trong ngôi nhà tri thức này. “Em cảm thấy rất vui vì đã trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước. Trường mới, môi trường mới còn nhiều điều chưa quen nhưng em cảm nhận được sự nhiệt huyết ở các thầy cô và sự học tập hăng say ở các bạn một cách rõ ràng. Những năm tiếp theo, em sẽ cố gắng trau dồi bản thân, học hỏi nhiều hơn nữa để đạt được nhiều thành tựu mới”, Phú Mỹ cho hay.
Lý do lựa chọn môn sinh học để theo đuổi khi đăng ký thi chuyên của Phú Mỹ xuất phát từ niềm yêu thích với ngành y. Với ước mơ đó, em mơ ước trở thành một bác sĩ để có thể giúp đời, giúp người, cống hiến cho xã hội. Với kết quả ban đầu đạt được, tin rằng thời gian tới Phú Mỹ sẽ tiếp tục phát huy tốt những ưu điểm, không ngừng rèn luyện và học hỏi từ thầy cô, bạn bè các kiến thức của tất cả các môn học để đạt được ước mơ của mình là trở thành bác sĩ trong tương lai.
HUỲNH THỦY
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/uoc-mo-tro-thanh-bac-si-a332152.html