Ươm mầm tuổi trẻ sáng tạo

Ươm mầm tuổi trẻ sáng tạo
2 giờ trướcBài gốc
Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) với các mô hình tham gia cuộc thi sáng tạo trong sinh viên.
Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, đã xác định “Tuổi trẻ sáng tạo” là 1 trong 3 phong trào hành động cách mạng trọng tâm của Đoàn nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ; phát huy vai trò “cầu nối” của tổ chức Đoàn, giúp ý tưởng sáng tạo của ĐVTN được hiện thực hóa, góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ.
Bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thành nhiều hoạt động, mô hình, cách làm thiết thực, sát với tình hình thực tế và phong trào thanh thiếu nhi, tiêu biểu như triển khai cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; Cuộc thi sáng tạo trẻ; sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng… Tỉnh đoàn chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, hội, đội, diễn đàn, tọa đàm, hội thi, cuộc thi, liên hoan ý tưởng sáng tạo.
Cùng với đó là định hướng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; tạo điều kiện cho cán bộ đoàn, ĐVTN, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ nhằm cụ thể hóa các ý tưởng, sáng kiến thành hiện thực. Qua đó, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để ĐVTN, học sinh, sinh viên đề xuất những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực.
Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông qua nhiều cuộc thi sáng tạo, khuyến khích các tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên. Chỉ tính riêng trong vòng 2 năm trở lại đây, sinh viên Nhà trường đã triển khai thực hiện trên 200 đề tài nghiên cứu khoa học.
Sinh viên Hoàng Đức Chung, lớp K56KMT.01, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, là đại diện cho nhóm tác giả ý tưởng: Hệ thống phân tích hình ảnh từ camera an ninh tích hợp AI và chatbot Telegram. Em cho biết: Ý tưởng về mô hình này không chỉ phát hiện chuyển động mà còn cung cấp mô tả chi tiết về các đối tượng trong hình ảnh, giúp người dùng hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra trong môi trường an ninh của họ. Việc tích hợp AI vào quy trình giám sát an ninh thông qua Home Assistant là một cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo. Hệ thống cũng cung cấp giải pháp giám sát an ninh tự động với chi phí thấp hơn so với việc thuê nhân lực giám sát truyền thống.
Thông qua phong trào đã giúp các bạn đoàn viên, sinh viên tích lũy thêm nhiều kiến thức, đồng thời có cơ hội rèn luyện các kỹ năng khác nhau. Sinh viên Nguyễn Vũ Hải, năm thứ 4, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: Việc nghiên cứu khoa học giúp mở rộng kiến thức của bản thân sang những chủ đề mới hơn, sâu hơn, nằm ngoài những nội dung được giảng trên lớp. Các hoạt động này tạo điều kiện để ĐVTN, đặc biệt là học sinh, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Theo đánh giá, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” được triển khai với 52.000 ý tưởng của ĐVTN được đề xuất; phối hợp với Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh, có 1.361 sản phẩm với sự tham gia của trên 1.100 tác giả, nhóm tác giả, nhiều sản phẩm, ý tưởng được hỗ trợ đạt giải cao tại các cuộc thi trong tỉnh và Trung ương.
Thời gian tới, để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; giới thiệu những mô hình, gương cá nhân, tập thể có ý tưởng, giải pháp sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Đồng thời định hướng cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi về mục tiêu, cách thức tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo điều kiện cho cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên đề xuất ý tưởng, sáng kiến và tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực.
Minh Anh
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202410/uom-mam-tuoi-tre-sang-tao-60f01ba/