Uống cà phê có gây nên tình trạng mất nước?

Uống cà phê có gây nên tình trạng mất nước?
7 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê (5 cốc trở lên mỗi ngày) có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mất nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc khẩu phần ăn và uống đủ nước.
Mặc dù cà phê có đặc tính lợi tiểu nhẹ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê ở mức độ vừa phải không có khả năng gây mất nước đáng kể. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Tại sao cà phê có thể gây mất nước
Theo một số nghiên cứu hiện tại cho thấy hàm lượng caffeine trong đồ uống cà phê này có thể là lý do khiến nó có khả năng gây mất nước. Caffeine hoạt động như một chất lợi tiểu, làm tăng lượng nước tiểu và có khả năng dẫn đến mất nước đáng kể hơn.
Thận hoạt động như bộ lọc, làm sạch chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu của bạn thông qua các ống nhỏ gọi là cầu thận. Tiêu thụ caffeine có thể giúp các ống nhỏ này mở và làm sạch máu của bạn hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến lượng nước mà cơ thể giữ lại hoặc loại bỏ. Tăng cường lọc cho phép thận của bạn giải phóng nhiều nước hơn, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.
Caffeine cũng có thể ngăn thận tái hấp thu natri và cản trở quá trình trao đổi chất giữa thận và gan, ảnh hưởng thêm đến lượng nước tiểu.
Nếu uống quá nhiều cà phê không cân bằng với lượng nước uống vào đầy đủ, bạn có thể gặp phải các triệu chứng mất nước. Đồ uống cà phê có thêm đường hoặc rượu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước...
Uống cà phê có chừng mực
Người ta thường cho rằng việc uống cà phê thường xuyên có tác dụng làm mất nước, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đây có thể là một quan niệm sai lầm.
Caffeine có trong cà phê có thể làm tăng lượng nước tiểu, nhưng bằng chứng lâm sàng cho thấy tác dụng lợi tiểu của nó tương đối nhẹ, đặc biệt là đối với những người uống cà phê thường xuyên.
Mặc dù ban đầu cà phê có thể làm tăng lượng nước tiểu, nhưng nó không có khả năng gây mất nước đáng kể ở những người uống thường xuyên.
Hầu hết các nghiên cứu đều khuyến nghị nên uống cà phê ở mức độ vừa phải và cân bằng lượng tiêu thụ với các chất lỏng khác. Một số nghiên cứu định nghĩa lượng tiêu thụ vừa phải là 3-4 tách cà phê mỗi ngày.
Uống quá nhiều cà phê
Tiêu thụ ở mức độ vừa phải không có khả năng gây mất nước ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến mất nước.
Uống nhiều cà phê, chẳng hạn như 5-6 cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày, có thể có tác dụng lợi tiểu rõ rệt hơn do lượng caffeine tăng lên, làm tăng lượng nước tiểu và mất nước. Lượng nước mất đi này có thể vượt quá tổng lượng nước bạn uống vào, gây mất nước.
Khả năng dung nạp caffeine của mỗi người là khác nhau. Đi tiểu thường xuyên có thể chỉ ra rằng bạn đang uống quá nhiều cà phê và có thể cần điều chỉnh lượng cà phê nạp vào.
Khi nào nên cắt giảm cà phê
Các dấu hiệu mất nước có thể bao gồm khát nước, khô miệng, lượng nước tiểu ít, nước tiểu màu vàng sẫm, da khô, đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt. Tuy nhiên, các trường hợp mất nước nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các triệu chứng như lú lẫn, mắt trũng sâu và nhịp tim nhanh.
Một số yếu tố, chẳng hạn như uống không đủ nước, có thể góp phần gây ra các triệu chứng mất nước. Tiêu thụ nhiều cà phê có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố đó.
Để giảm thiểu tác động của tình trạng mất nước, hãy cố gắng cân bằng lượng cà phê tiêu thụ với lượng nước và các loại đồ uống không chứa caffeine khác.
Theo dõi các tín hiệu của cơ thể và thực hành cách tiếp cận cân bằng đối với việc bù nước có thể giúp thói quen uống cà phê của bạn vẫn tốt cho sức khỏe.
PHƯƠNG LÊ
Theo Health
Nguồn PLO : https://plo.vn/uong-ca-phe-co-gay-nen-tinh-trang-mat-nuoc-post812216.html