Uống cà phê hay matcha, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Uống cà phê hay matcha, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
3 giờ trướcBài gốc
Dưới đây là những lợi ích của chúng, điểm giống, khác nhau loại nào tốt hơn cho sức khỏe.
Uống cà phê và matcha đều là những thức uống chống mệt mỏi, giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Lợi ích của cà phê
Uống cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa đặc biệt tốt có tên là axit chlorogenic, có thể làm giảm viêm và thay đổi tích cực lượng đường trong máu và lipid. Nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát tình trạng viêm và ung thư.
Uống cà phê, có chứa caffeine hoặc không chứa caffeine đều liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.
Một nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm 6% cho mỗi tách cà phê tiêu thụ thêm.
Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống cà phê có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn.
Uống cà phê cũng có lợi cho sức khỏe não bộ, tỷ lệ trầm cảm thấp hơn. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu uống khoảng 400 mililít (mL), hoặc khoảng 1,5 cốc cà phê mỗi ngày có tỷ lệ trầm cảm thấp nhất.
Lợi ích của Matcha
Matcha là một loại đồ uống giàu chất chống oxy hóa có chứa caffeine khác. Nó chứa các hợp chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, đặc biệt là một loại polyphenol gọi là catechin.
Catechin giúp giảm mức độ các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do có liên quan đến một số bệnh mãn tính.
Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng catechin trong matcha có tên là epigallocatechin gallate (EGCG) có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, ung thư túi mật và ung thư ống mật.
Uống matcha cũng có thể giúp thúc đẩy chức năng nhận thức. Ngoài ra, hàm lượng caffeine và theanine (một loại axit amin) trong matcha có thể giúp tăng thụ thể dopamine và serotonin để giảm lo âu và cải thiện trí nhớ.
Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống trà matcha cải thiện các dấu hiệu sức khỏe trao đổi chất ở những người tham gia có cân nặng cao hơn.
Uống matcha cũng có thể giúp giảm trầm cảm thấp hơn ở phụ nữ sau mãn kinh.
Điểm giống và khác nhau
Matcha và cà phê có nhiều lợi ích tương tự nhau, chủ yếu là do hàm lượng chất chống oxy hóa và caffeine, nhưng chúng cũng có một số điểm khác biệt.
Ví dụ, matcha có xu hướng ít axit hơn cà phê. Độ pH của cà phê dao động từ 4,85–5,13, trong khi matcha có độ pH khoảng 5,58–5,94.
Sau đây là một số điểm tương đồng và khác biệt khác.
Lợi ích chống oxy hóa
Matcha và cà phê đều là nguồn giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, nhưng mỗi loại lại có hàm lượng chất chống oxy hóa khác nhau. Loại polyphenol chính trong matcha là catechin, trong khi loại chính trong cà phê là axit chlorogenic.
Tác dụng của Caffeine
Cả cà phê và matcha đều chứa caffeine, có thể chống lại sự mệt mỏi và cải thiện hiệu suất thể thao. Các nghiên cứu về cả matcha và cà phê đều phát hiện ra rằng đồ uống này có tác dụng làm giảm mệt mỏi khi hoạt động thể chất.
Hàm lượng caffeine trong mỗi khẩu phần của matcha thường thấp hơn cà phê.
Tác động đến sức khỏe tâm thần
Uống cà phê hay matcha, hoặc cả hai kết hợp, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và chứng mất trí.
Các nghiên cứu về cả matcha và cà phê đều cho thấy lợi ích đối với chức năng nhận thức, nhưng theo những cách khác nhau.
Mặc dù uống cà phê và matcha đều có tác dụng làm giảm tỷ lệ trầm cảm, nhưng cà phê có tác dụng rõ rệt hơn.
Cái nào tốt hơn?
Uống cà phê và matcha đều là những thức uống chống mệt mỏi, giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.
Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược axit hoặc bị bồn chồn hoặc lo lắng vì cà phê, hãy thử matcha. Nó ít axit hơn, ít caffeine hơn và chứa theanine, có tác dụng giảm căng thẳng có thể ngăn ngừa tình trạng kích động do cà phê gây ra. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược.
PHƯƠNG LÊ
Theo Health
Nguồn PLO : https://plo.vn/uong-ca-phe-hay-matcha-loai-nao-tot-hon-cho-suc-khoe-post808314.html