Ưu đãi phát triển công nghiệp dược: Cần chính sách khả thi

Ưu đãi phát triển công nghiệp dược: Cần chính sách khả thi
7 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Tại Phiên thảo luận, quy định về chính sách phát triển công nghiệp dược được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Quang cảnh Phiên thảo luận. Ảnh: VPQH
Điều kiện ưu đãi khó khả thi
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về chính sách của Nhà nước về dược và chính sách phát triển công nghiệp dược, tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện Điều 7 của Luật hiện hành để quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược.
Đồng thời, Dự thảo Luật quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược tại Điều 8 (sửa đổi); còn quy định liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được xem xét khi sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm triển khai thực hiện.
Trong đó, Điều 8 (sửa đổi) quy định chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển công nghiệp dược trong nước. Do còn ý kiến khác nhau về nội dung này, để thận trọng, bảo đảm công khai, minh bạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu về hai phương án quy định tại khoản 1.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH
Phương án 1, quy định cho phép áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt với dự án thành lập mới trong lĩnh vực dược có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.
Phương án 2, không quy định quy mô cụ thể mà dẫn chiếu áp dụng theo Luật Đầu tư, có nghĩa là chỉ được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt với dự án thành lập mới có vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư (gấp 10 lần quy mô vốn so với phương án 1).
Góp ý về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) cho rằng, phương án 1 quy định cụ thể về vốn đầu tư với quy mô đầu tư tối thiểu là 3.000 tỷ đồng, điều kiện thực hiện trong 3 năm đầu là 1.000 tỷ đồng. Đây là điều kiện cực kỳ khó khăn. Bởi vì, những lĩnh vực được hưởng ưu đãi trong công nghiệp dược là phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ sản xuất dược liệu, thuốc cổ truyền từ dược liệu trong nước, dược liệu, dược chất, thuốc mới, thuốc hiếm, thuốc generic, thuốc công nghệ cao… Đây là những lĩnh vực rất hẹp, trong khi lại yêu cầu quy mô đầu tư rất cao, khả năng giải ngân trong 3 năm đầu 1.000 tỷ đồng là hoàn toàn không khả thi.
Đối với phương án 2 lại quy định phải đáp ứng được quy định tại Điều 20 của Luật Đầu tư mới được hưởng ưu đãi, cũng là rất khó. Do đó, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nghiêng về phương án 1 nhưng có điều chỉnh lại vốn đầu tư, quy mô đầu tư.
Bổ sung, quy định rõ các chính sách ưu đãi
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung, quy định rõ các chính sách ưu đãi về thuế, vốn vay hoặc miễn giảm cho các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và phát triển thuốc mới, đặc biệt là thuốc công nghệ cao, để có thể phát triển và cạnh tranh với thị trường quốc tế. Các chính sách ưu đãi này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực này.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, Dự thảo Luật cần phải có những quy định về đối tượng được hưởng ưu đãi, hình thức ưu đãi, mức ưu đãi thì các chính sách nêu ra mới thực chất và có tính khả thi.
Đơn cử, tại khoản 10 Điều 7 quy định về ưu đãi đầu tư hỗ trợ phát triển hệ thống cung ứng thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc lưu động cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt, khó khăn. Đây là mô hình thực sự là rất phù hợp để phục vụ đồng bào ở miền núi, vùng cao. Tuy nhiên, Dự thảo Luật không có quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho cơ sở bán lẻ thuốc lưu động - đại biểu dẫn chứng.
Trong lần sửa đổi lần này, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các chính sách ưu đãi và có mức ưu đãi cụ thể đối với những dự án đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, Cơ quan soạn thảo cần xem xét rất kỹ lưỡng nội dung này để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn của thị trường sản xuất dược phẩm trong nước. Bởi vì, đối với công nghiệp dược, cần phát triển công nghệ, phát triển vùng trồng. Nếu thực hiện những dự án có vốn đầu tư lớn mà không có lộ trình thực hiện sẽ khó tìm được doanh nghiệp có đủ điều kiện được hưởng các mức ưu đãi theo quy định tại Dự thảo Luật.
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà
Trong khi đó, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) cho rằng, thực tiễn trong nước và quốc tế cho thấy việc tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh theo cơ chế thị trường sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát huy sự tự chủ, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển không chỉ cho các doanh nghiệp trong nước mà cả ngành công nghiệp dược.
Làm rõ thêm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay, ngành công nghiệp dược của nước ta còn rất yếu. Quan điểm chung của Bộ Y tế cũng rất mong muốn có những đặc thù đối với lĩnh vực dược để chúng ta có bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại Phiên thảo luận. Ảnh: VPQH
“Nếu quy định ở mức chung là 30.000 tỷ đồng thì không có dự án nào đạt được, hiện nay cao nhất cũng chỉ khoảng 2.700 tỷ đồng nên ngay cả mức 3.000 tỷ đồng chúng ta cũng phải phấn đấu. Hiện nay 76,63% các doanh nghiệp của chúng ta ở mức dưới 300 tỷ đồng” - Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin và cho rằng, việc có một chính sách ưu đãi cụ thể là hết sức cần thiết. Bộ Y tế mong muốn tại kỳ họp này các luật khác liên quan cũng đang được xem xét, điều chỉnh, Quốc hội sẽ ủng hộ cho ngành dược Việt Nam có bước phát triển.
Đ. KHOA
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/uu-dai-phat-trien-cong-nghiep-duoc-can-chinh-sach-kha-thi-35701.html