Vấn đề người di cư: Italy đưa nhóm người di cư đầu tiên đến Albania

Vấn đề người di cư: Italy đưa nhóm người di cư đầu tiên đến Albania
3 giờ trướcBài gốc
Tàu chở người di cư tới đảo Lampedusa, Italy, sau khi được giải cứu, ngày 18/9/2023. Ảnh minh họa: AFPTTXVN
Một nguồn tin Chính phủ Italy cho biết tàu tuần tra Libra đang trên đường đến Albania. Trước đó, vào tháng 11/2023, Thủ tướng Giorgia Meloni đã ký một thỏa thuận với người đồng cấp Albania, ông Edi Rama nhằm giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp vào Liên minh châu Âu (EU). Thỏa thuận kéo dài 4 năm, ước tính có giá 160 triệu euro (175 triệu USD) mỗi năm, quy định rằng những người có đơn xin tị nạn bị từ chối sẽ được chuyển từ cảng Shengjin, phía Bắc Albania, đến trung tâm tại căn cứ không quân Gjader ở phía Tây Bắc. Các trung tâm này hoạt động theo phương thức như các "điểm nóng" hồi hương của Italy, nơi những người di cư và người tị nạn lưu trú cho đến khi có kết quả về việc xin tị nạn của họ.
Thỏa thuận trên là minh chứng đầu tiên về một quốc gia ngoài EU chấp nhận người di cư thay cho một quốc gia EU. Động thái cũng đã thu hút sự quan tâm của các quốc gia phương Tây đang tìm cách ngăn chặn số lượng người di cư ngày càng tăng đến từ châu Phi, Trung Đông và nhiều nơi khác.
Bích Liên (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/van-de-nguoi-di-cu-italy-dua-nhom-nguoi-di-cu-dau-tien-den-albania-20241014215314913.htm