Vẫn khó mua vàng

Vẫn khó mua vàng
9 giờ trướcBài gốc
Từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm nay, giá vàng đã tăng hơn 30-35%. Ảnh: Lê Khánh.
Tăng giá từng ngày
Thực tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường cũng như giảm thiểu tình trạng đầu cơ; tuy nhiên, những giải pháp hiện tại dường như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.
Theo đó, kể từ tháng 6/2024, khi giá vàng miếng SJC chạm mốc 83 triệu đồng/lượng, nhu cầu mua vàng của người dân đã tăng vọt. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với 4 ngân hàng thương mại lớn là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank để triển khai việc bán vàng miếng SJC trực tuyến. Tuy nhiên, việc mua vàng qua các kênh trực tuyến này gặp phải nhiều trở ngại khiến người dân vô cùng bức xúc.
Như phản ánh mới đây của bà Trần Thị Thúy Linh (TPHCM) thông qua Cổng thông tin Chính phủ. Bà Linh cho biết, đã cố gắng đăng ký mua vàng qua hệ thống trực tuyến của các ngân hàng lớn, theo dõi thông báo và truy cập đúng thời điểm hệ thống mở bán, nhưng không lần nào thành công. Bà cũng đã thử đăng ký tại nhiều chi nhánh khác nhau của cả 4 ngân hàng nhưng đều không đạt được kết quả. Cũng như bà Linh không phải là trường hợp cá biệt; nhiều người dân trên khắp cả nước cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Chị Nguyễn Minh Thắm (Mỹ Đình, Hà Nội) nói, tài khoản chị có sẵn 60 triệu đồng, chị dự định mua vàng nhẫn để mừng cưới cháu gái. Nhưng hơn 3 hôm nay, dù đã hàng chục lần mở máy tính thực hiện các thao tác đăng ký mua vàng trực tuyến trên ứng dụng của ngân hàng Vietcombank và chỉ nhận được thông báo đã đủ số lượng đăng ký trong ngày và hẹn lần khác.
Tình trạng khó mua vàng trực tuyến, cũng như thực tế khan hiếm vàng tại công ty kinh doanh vàng bạc có tiếng trên địa bàn Hà Nội thực ra đã kéo dài hơn 2 tháng nay. Nhiều người dân nản lòng khi muốn mua được vàng ở các cửa hàng, ứng dụng chính thống buộc phải ra ngoài mua vàng với giá cao hơn.
Thực tế, vài tháng trở lại đây, nhiều người có nhu cầu về vàng nhẫn, vàng miếng SJC gặp khó khăn khi đi mua. Bởi, các ngân hàng bán vàng “nhỏ giọt”, trong khi hầu hết doanh nghiệp thông báo không có cả vàng miếng lẫn vàng nhẫn.
Nguyên nhân của thực trạng mua vàng khó hơn lên trời đã được phân tích là do chính sách độc quyền sản xuất vàng miếng SJC; theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, chỉ có Ngân hàng Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được phép sản xuất và bán vàng miếng. Điều này dẫn đến việc cung ứng vàng miếng cho thị trường bị hạn chế, đặc biệt trong những thời điểm nhu cầu tăng đột biến.
Ngoài ra còn có nguyên nhân nữa là hạ tầng công nghệ của các ngân hàng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hệ thống đăng ký mua vàng trực tuyến của các ngân hàng thường xuyên gặp tình trạng nghẽn mạng, khiến người dân không thể truy cập hoặc hoàn thành giao dịch mua bán.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thừa nhận rằng việc bán vàng qua các ngân hàng thương mại là một giải pháp cần thiết để giảm tình trạng tụ tập đông người và ngăn chặn đầu cơ. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời và không thể giải quyết triệt để được những thách thức mà thị trường vàng đang gặp phải. Ông Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn, và đó là lý do cơ quan này chuyển sang hình thức bán vàng qua các ngân hàng thương mại.
Trước phản ánh về việc người dân có nhu cầu mua vàng nhưng vẫn rất khó có thể mua được vàng qua đăng ký trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm cải thiện hạ tầng công nghệ và nâng cấp hệ thống giao dịch để giúp người dân dễ dàng tiếp cận vàng hơn. Cơ chế bán vàng qua các ngân hàng thương mại, kết hợp với việc giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, sẽ giúp bình ổn giá vàng và giảm chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới.
Một trong những giải pháp căn cơ hơn mà các chuyên gia đã đề xuất là việc nới lỏng chính sách quản lý vàng và tăng cường cạnh tranh trên thị trường. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước nên giảm bớt sự độc quyền trong sản xuất và cung ứng vàng miếng, đồng thời cấp phép cho nhiều doanh nghiệp khác tham gia vào hoạt động nhập khẩu và sản xuất vàng. Việc này không chỉ giúp tăng nguồn cung vàng miếng, từ đó giảm áp lực lên giá, mà còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận vàng hơn. Khi có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường, sự cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp bình ổn giá và ngăn chặn tình trạng đầu cơ.
Giá vàng tiếp tục tăng cao
Cập nhật dữ liệu mới nhất cho biết sáng 27/9, giá vàng SJC trong nước giữ nguyên mức 83,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, còn chiều thu mua vào quanh mức 81,5 triệu đồng/lượng. Với giá vàng nhẫn, liên tiếp bứt phá, giá vàng nhẫn đã tiến sát giá vàng SJC, Cụ thể, nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu mua vào - bán ra tại 82,54 – 83,34 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn Phú Quý 82,20 - 83,30 triệu đồng/lượng; nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng 82,75 - 83,35 triệu đồng/lượng; nhẫn SJC 999,9 81,50 - 83,00 triệu đồng/lượng…
Giá vàng vẫn đang tiếp tục được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ liên bang Mỹ với mức giảm 50 điểm cơ bản lãi suất tham chiếu.
Chia sẻ với báo giới, ông Huỳnh Trung Khánh- cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, giá vàng được dự báo còn tăng lên mức 2.700 USD/ounce trong những tháng cuối năm nay, do nhu cầu về vàng tăng trong quý IV. Dù những tháng gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tạm dừng mua vàng, nhưng một số ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn tiếp tục mua vàng. Cụ thể, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua vào khoảng 400 tấn vàng trong nửa đầu năm nay, dự báo cả năm đạt mức 800 tấn vàng.
Từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm nay, giá vàng đã tăng hơn 30-35%. Đáng chú ý là, tình hình địa chính trị trên thế giới cho thấy, còn nhiều căng thẳng ở một số quốc gia Trung Đông, nên nhiều nhà đầu tư vẫn muốn giữ tài sản cho đồng vốn ở “hầm trú ẩn vàng”. Do đó, triển vọng của vàng còn sáng trong thời gian tới và mức giá 3.000 USD/ounce có thể cũng không còn quá xa trong năm 2025.
H.Hương - P.Vân
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/van-kho-mua-vang-10291279.html