Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố

Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố
8 giờ trướcBài gốc
Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời là dịp để lan tỏa những giá trị nhân văn đã được lưu giữ qua nhiều thế kỷ, khơi lại mạch nguồn văn hóa truyền thống dân tộc.
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày. Ảnh: Cẩm Tú
Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long Nguyễn Bằng Giang chia sẻ: “Hà Nội với bề dày lịch sử và nét văn hóa thanh lịch, đã nuôi dưỡng những tâm hồn yêu nghệ thuật và góp phần phát triển phong trào sưu tầm cổ vật. 70 năm qua, Hà Nội trải qua nhiều thăng trầm, những người con Thủ đô vừa có chất anh hùng vừa có chất văn tao thanh lịch, yêu nghệ thuật. Chính vì vậy, chất Hà thành là tiền đề để nuôi dưỡng những nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ và hình thành đông đảo những người yêu cổ ngoạn.
Theo BTC, trưng bày giới thiệu bộ sưu tập hơn 500 cổ vật của các hội viên, các nhà sưu tập trên địa bàn TP Hà Nội. Triển lãm là cơ hội để công chúng, các nhà nghiên cứu chiêm ngưỡng, tìm hiểu và có cái nhìn rõ nét hơn về văn hóa, nghệ thuật và tính đa dạng trong cách thức thể hiện thông qua họa tiết hoa văn của các hiện vật được trưng bày tại triển lãm. Qua trưng bày, BTC mong muốn lan tỏa tình yêu gốm Việt cổ nói riêng và những cổ vật tinh hoa của dân tộc nói chung.
Công chúng tham quan trưng bày. Ảnh: Cẩm Tú
Trưng bày chuyên đề “Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố” được thể hiện qua bốn loại hình hiện vật. Đồ đồng Đông Sơn (niên đại từ thế kỷ V trước công nguyên đến đầu thế kỷ I-III sau công nguyên) gồm các loại hiện vật như: trống, thạp, dao, rìu, tượng người, tượng con vật… được phát hiện và sưu tầm chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và ven các dòng sông như: sông Hồng tại Hà Nội, sông Mã tại Thanh Hóa, sông Cả tại Nghệ An…
Nhóm hiện vật đồ gốm (niên đại từ thế kỉ XI – XVII) bao gồm các loại: thạp, chum, con giống, ấm, bình vôi, bát, đĩa… được phát hiện và sưu tầm ở các tỉnh, thành phía bắc Việt Nam như: Hải Dương, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An.
Đồ sứ ký kiểu của vua chúa Việt Nam (thế kỷ XVIII – XIX đặt hàng tại Trung Hoa và đồ sứ Trung Hoa thế kỷ XVIII – XIX) gồm: ấm, chén, đĩa, bát, nậm rượu…; đồ sứ Trung Hoa gồm: chum, chóe, chậu hoa, ống bút… được sưu tầm tại các TP lớn, chủ yếu ở Hà Nội, Nam Định, Huế, TP Hồ Chí Minh
Nhóm hiện vật chất liệu gỗ sơn son thếp vàng và đồ thờ cúng gồm: sập thờ, khám, hoành phi, câu đối và tượng… có niên đại từ thế kỷ XVII – XIX, được sưu tầm tại các tỉnh, TP phía Bắc như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định.
Trưng bày mở cửa từ ngày 8/10 đến ngày 30/10 tại tầng 4, Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cẩm Tú
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/van-minh-song-hong-den-ha-noi-pho.html