Vẫn ngổn ngang do vướng mặt bằng, dự án cầu Bà Hom có thông xe đúng hẹn?

Vẫn ngổn ngang do vướng mặt bằng, dự án cầu Bà Hom có thông xe đúng hẹn?
4 giờ trướcBài gốc
Theo kế hoạch của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, chủ đầu tư), cuối tháng 11/2024 sẽ thông xe công trình xây dựng cầu Bà Hom (tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, Bình Tân, TP.HCM).
Đây là cây cầu bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, kết nối giao thông các tỉnh miền Tây với TP.HCM. Vào tháng 9/2018, cây cầu này được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, dự án "đắp chiếu" đến đầu năm 2024 mới khởi công trở lại.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời điểm thông xe cầu Bà Hom như kế hoạch, nhưng công trường này vẫn còn rất ngổn ngang; hai phần đầu cầu chưa được khép kín. Trên công trường, không có một bóng công nhân làm việc.
Sắt thép, cối trộn bê tông hoen gỉ; gạch, đá... xếp từng đống chỏng chơ trên công trường.
Bảng thông tin dự án được treo từ năm 2018 tới nay, hiện đã nát tươm.
Bà Lê Thị Nga, một người dân sống gần dự án xây dựng cầu Bà Hom cho biết, trước đó, thi thoảng bà vẫn thấy công nhân làm việc. Tuy nhiên nhiều ngày qua, hầu như chỉ thấy người trông coi công trình này.
"Cây cầu này khởi công đã lâu, mãi không xong, mà cứ đà này không biết bao giờ mới xong. Hai cây cầu tạm để cho dân đi lại cũ kỹ lắm rồi, xe máy xe đạp đi còn đỡ chứ xe tải, xe buýt chạy qua cứ thấy sợ sợ", bà Nga nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình (71 tuổi, phường Tân Tạo) cho biết, thi công cầu quá lâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của người dân. "Đường này xe cộ đi qua rất nhiều, đi đến đây như gặp nút thắt, bị cản trở nên kẹt xe dữ lắm. Chúng tôi mong sao cầu xong càng sớm càng tốt để người dân thuận lợi lưu thông", ông Bình nói.
Trong ảnh là hiện trạng hai tuyến đường ở hai đầu cầu Bà Hom. Hiện tại, hệ thống trụ điện vẫn án ngữ giữa đường, chưa được di dời.
Điều này khiến xe cộ lưu thông đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trong ảnh, chiếc xe buýt đi vào cầu tạm, bên trái là lô cốt xây cầu bà Hom, phía sau là trụ điện chưa được di dời.
Trụ điện cùng những cuộn dây điện, cáp viễn thông... nằm vắt vẻo giữa đường, vừa mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nhiều người dân thiếu ý thức đã đổ rác vào chân các trụ điện tại khu vực thi công dự án xây dựng cầu Bà Hom, khiến khu vực này nhếch nhác và mất vệ sinh.
Nhiều năm qua, khu vực này cũng trở thành nơi người dân tụ tập buôn bán. Đủ các mặt hàng được mở bán như cua, vịt, gà, rắn, trái cây... tạo nên cảnh tượng lộn xộn, mất trật tự.
Trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Ban Giao thông cho biết, công trình xây dựng cầu Bà Hom đến nay đã đạt 70% khối lượng công việc. Hiện tại, nhà thầu đang thi công kết cấu phần trên của cầu chính và hoàn thiện mặt đường mở rộng cũng như vỉa hè.
"Dự án đang bị vướng thu hồi trụ điện viễn thông, ban phân phối điện TP cam kết sẽ thu hồi để trả mặt bằng cho Ban Giao thông. Sau khi có mặt bằng sạch, đơn vị sẽ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cầu bà Hom đúng như kế hoạch đề ra", đại diện Ban Giao thông nói.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/van-ngon-ngang-do-vuong-mat-bang-du-an-cau-ba-hom-co-thong-xe-dung-hen-192241021110819174.htm