Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ cao tốc

Đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ cao tốc
3 giờ trướcBài gốc
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư 20,4 nghìn tỷ đồng. Nhà thầu đang tranh thủ những ngày nắng để tăng tốc hoàn thành việc gia cố nền đường, thảm nhựa trước khi bước vào mừa mưa lũ miền Trung.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số điểm vướng mặt bằng gây cản trở tiến độ thi công dự án. Trong đó, có một số điểm vướng mặt bằng do liên quan đến hạ tầng kỹ thuật như: Đường dây lưới điện, dây cáp viễn thông, công trình ống nước sạch... chưa được di dời kịp thời để bàn giao mặt bằng thi công.
Đường điện nằm trên tuyến ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tại gói thầu thầu XL01, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện một số điểm vẫn còn vướng đường dây điện 22kv, 0,4kV và hệ thống cáp viễn thông vẫn tồn tại trong phạm vi thi công, trở thành rào cản lớn với nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.
Chỉ huy trưởng Liên danh nhà thầu DGG - DII - DACINCO Nguyễn Đăng Hòa cho biết, do vướng hạ tầng kỹ thuật nên việc thi công một số đoạn trên tuyến bị đứt quãng, không liên tục. Chúng tôi mong muốn địa phương quan tâm hỗ trợ để nhà thầu tháo gỡ khó khăn về hạ tầng kỹ thuật nhằm đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của dự án.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 gói thầu là XL01, XL02 và Xl03 đi qua địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Theo báo cáo của đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu, hiện trên toàn tuyến vẫn còn 6 điểm vướng hạ tầng kỹ thuật gồm: Đường dây điện 22kv, 0,4kv; cáp viễn thông; hệ thống nước sạch nằm ở địa bàn các xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và xã Hành Minh, Hành Thuận, Hành Dũng (Nghĩa Hành).
Việc vướng hạ tầng điện, viễn thông khiến tiến độ thi công dự án bị chậm lại.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, thời điểm hiện tại, bên cạnh phạm vi mặt bằng đã được bàn giao thì vẫn còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cần phải di dời. Chúng tôi hy vọng các cam kết của địa phương sẽ thực hiện đúng, để bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu trong năm nay, làm cơ sở để chúng tôi hoàn thiện những hạng mục còn lại của phần nền đường trước mùa mưa năm nay.
Theo đại diện lãnh đạo Điện lực Quảng Ngãi, sự chậm trễ di dời là do chính quyền địa phương và đơn vị chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng chưa bố trí được mặt bằng để di dời. Các đơn vị này phải bố trí được mặt bằng, xác định được vị trí di dời thì ngành điện sẽ di dời.
Ngành Điện lực tiến hành di dời hệ thống điện nằm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh giai đoạn 2024 - 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cũng đã yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan phối hợp đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công triển khai cao tốc đúng tiến độ.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng cho biết, với một số điểm vướng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chính còn tồn tại, hiện Ban đã và đang phối hợp với chủ đầu tư điều chỉnh phần thiết kế bổ sung để có vị trí di dời. Trong thời gian tới, Ban tiếp tục phối hợp các đơn vị và địa phương liên quan để sớm di dời các trụ điện, dây hạ thế cũng như hệ thống cấp nước sạch ra khỏi tuyến chính nhằm đảm bảo mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.
Nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc.
Trước tình trạng chậm di dời hạ tầng kỹ thuật gây cản trở cho tiến độ dự án, tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút tập trung tháo gỡ những điểm vướng còn lại để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam khi có 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60 với chiều dài 3.200 mét. Thời gian thi công phần cầu, đường là 34 tháng và phần hầm là 42 tháng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý II/2026.
Bài, ảnh: NGỌC LONG
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/202410/day-nhanh-di-doi-ha-tang-ky-thuat-phuc-vu-cao-toc-2a1227b/