Vàng nhẫn chớp thời cơ khan hiếm SJC để 'bốc đầu', giá vàng tuần này có tăng?

Vàng nhẫn chớp thời cơ khan hiếm SJC để 'bốc đầu', giá vàng tuần này có tăng?
8 giờ trướcBài gốc
Vàng nhẫn tăng hơn 20 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng 9999 tại SJC chốt tuần giao dịch ở mức 81,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji niêm yết ở mức 81,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra).
Từ mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng xác lập vào ngày 10/5, giá vàng miếng SJC nhanh chóng hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tới tay người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) và Công ty SJC từ ngày 3/6.
So với mức giá (bán ra) 79,98 triệu đồng/lượng ngày 3/6, giá vàng miếng SJC đến thời điểm hiện nay đã tăng 3,52 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng đã giảm mạnh 8,9 triệu đồng/lượng (9,6%) sau 4 tháng.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn liên tục được điều chỉnh theo sát diễn biến của giá vàng thế giới. Hiện giá bán vàng nhẫn tăng sát giá vàng miếng SJC.
Giá vàng nhẫn của nhiều thương hiệu thậm chí cao hơn so với vàng miếng tới 1-1,25 triệu đồng/lượng, ở chiều mua vào. Giá bán vàng nhẫn sát nút giá vàng miếng SJC.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần (28/9), Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ở mức 82,75-83,45 triệu đồng/lượng (mua - bán). Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng nhẫn trơn trong nước.
Tại SJC, giá vàng nhẫn loại từ 1-5 chỉ được niêm yết ở mức 81,5-83 triệu đồng/lượng (mua - bán). Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long ở mức 82,54-83,44 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tính theo tuần, giá vàng nhẫn của Doji tăng 3,35 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 2,9 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng nhẫn của SJC tăng 2,6 triệu đồng/lượng chiều mua và 2,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán.
Còn nếu tính từ đầu năm, giá vàng nhẫn SJC đến nay đã tăng 19,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua và tăng 20,05 triệu đồng/lượng chiều bán.
Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
Giá vàng thế giới vừa ghi nhận một tuần tăng dữ dội hiếm có, với 6 phiên lập kỷ lục cao liên tiếp, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khởi động chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản hôm 18/9.
Giá vàng giao ngay bắt đầu tuần từ 23-27/9 ở mức 2.620,93 USD/ounce, trước khi thiết lập đỉnh 2.630 USD/ounce trong phiên trên thị trường Mỹ, sau đó bứt phá trên thị trường châu Á.
Vàng vọt lên trên ngưỡng 2.660 USD/ounce hôm 25/9 và đạt đỉnh 2.685 USD/ounce hôm 26/9.
Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, giá vàng giảm rất nhanh, xuống mức thấp nhất là 2.645 USD/oune, trước khi hồi phục về mức 2.650 USD/ounce vào cuối phiên 27/9 trên sàn New York (rạng sáng 28/9 giờ Việt Nam).
Giới đầu tư có thể giảm mua vàng vào tuần này. Ảnh: HH
Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, các chuyên gia dự báo cân bằng giữa khả năng tăng và giảm trong thời gian tới. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn lạc quan nhưng thận trọng hơn về tiềm năng tăng giá của mặt hàng kim loại quý vào tuần này.
Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, cho rằng giá vàng sẽ còn tăng. Giá vàng đang trong xu thế đi lên. Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị như hiện nay, vàng như một kênh trú ẩn an toàn.
Dù vậy, có một lý do khác khiến đợt tăng giá của vàng có thể bị kìm hãm lại là sức cầu yếu ở Trung Quốc. Bắc Kinh vừa có một loạt giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, thị trường chứng khoán và bất động sản. Khi chứng khoán và bất động sản tại Trung Quốc tăng trở lại, nhu cầu đối với vàng có thể suy giảm. Người dân trung lưu tại Trung Quốc sẽ không còn dồn tiền vào vàng như một kênh đầu tư an toàn nữa.
Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, nhận định giá vàng sẽ không thay đổi trong tuần này, sẽ có một đợt tạm ngừng sau khi Fed cắt giảm lãi suất đầu tiên.
Marc Chandler, Tổng giám đốc Bannockburn Global Forex, cho rằng tin tức quan trọng nhất trong tuần là nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế của Trung Quốc với các chính sách bơm thêm tiền.
Dự báo giá vàng
Tuy nhiên, Marc Chandler cho rằng, ngay cả khi nhu cầu vàng của Trung Quốc chậm lại, nhu cầu vàng đến từ Ấn Độ vẫn mạnh. Fed có khả năng cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 11. Các ngân hàng trung ương khác gồm Canada và Thụy Điển, có thể đẩy nhanh hạ lãi suất. Trong tuần này, báo cáo việc làm của Mỹ rất quan trọng, số liệu việc làm yếu có thể đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.
Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho hay không thấy có lý do gì đáng lo ngại về cú giảm giá vàng trong phiên cuối tuần 27/9. Thị trường vàng và chứng khoán có thể cùng diễn biến theo một chiều tăng giá. Trong xu hướng tăng, những cú điều chỉnh giảm là bình thường. Lãi suất có xu hướng giảm, tiếp tục có lợi cho cả vàng và cổ phiếu.
Song Grady cũng lưu ý, vàng sẽ có đợt điều chỉnh, để chinh phục ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Trong số 14 nhà phân tích tham gia khảo sát vàng của Kitco News, 6 chuyên gia Phố Wall dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 6 người dự đoán giảm, 2 người chọn đi ngang.
Trong khi đó, ở cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco với 192 phiếu, phần lớn các nhà đầu tư Main Street giữ quan điểm lạc quan. Cụ thể, có 120 người (62%) cho rằng vàng sẽ tăng giá, 38 người (20%) mong đợi vàng giảm, còn lại cho rằng vàng đi ngang.
Như vậy, nếu giá vàng thế giới lấy lại đà tăng trong tuần tới, thì rất có thể vàng nhẫn trong nước sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới. Bởi hiện nay, nhu cầu vàng nhẫn rất cao, trong bối cảnh mua vàng miếng khó khăn hơn.
Ngọc Cương
Duy Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/vang-nhan-chop-thoi-co-khan-hiem-sjc-de-boc-dau-gia-vang-tuan-nay-co-tang-2326797.html