Vào đường đua cho vị trí trung tâm kinh tế lớn thứ 3 của Việt Nam

Vào đường đua cho vị trí trung tâm kinh tế lớn thứ 3 của Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Hai phường Hiệp Hòa, Thống Nhất (thành phố Biên Hòa) nhìn từ trên cao. Ảnh: Đỗ Duy Thể
Hiện nay, Đồng Nai có đủ các tiềm năng, lợi thế nhà đầu tư trong và ngoài ngoài nước cần như: trung tâm giao thông vùng Đông Nam Bộ với đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy, cảng đang được hoàn thiện và kết nối ngày một tốt hơn. Trong quy hoạch tỉnh nêu rõ định hướng phát triển, thu hút đầu tư cho dự án ở nhiều lĩnh vực.
Công khai chi tiết nhiều dự án
Quy hoạch tỉnh được tích hợp đầy đủ các dự án, lĩnh vực, địa điểm, diện tích, nhu cầu vốn… Vì thế, DN trong và ngoài nước có thể tìm hiểu những thông tin về lĩnh vực quan tâm để lựa chọn đầu tư cho phù hợp. Quan điểm của tỉnh là chọn những dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Tỉnh khuyến khích DN triển khai các dự án xanh, tuần hoàn nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu để đảm bảo tới năm 2050 đạt net zero theo cam kết của Việt Nam với thế giới.
Trước khi Quy hoạch tỉnh được công bố, nhiều tập đoàn trong nước, quốc tế đã đến tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư với dự tính sẽ rót vốn vào các dự án trên một số lĩnh vực như: hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch, công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực…
Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ hình thành 4 trung tâm logistics hiện đại cấp vùng cạnh sân bay và cảng biển với tổng diện tích 914 hécta.
Ông Hiroyuki Ishii, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức (huyện Long Thành), cho hay công ty có 100% vốn Nhật Bản đã đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Long Đức và thu hút được nhiều DN thứ cấp nước ngoài thuê đất xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện công ty đang thực hiện hồ sơ để đầu tư tiếp hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Long Đức 3. Vì thế, công ty hy vọng quy hoạch tỉnh được phê duyệt, công bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công ty triển khai nhanh các thủ tục để thi công hạ tầng, sớm có đất cho nhà DN thứ cấp thuê. Hiện có nhiều DN công nghệ cao đang muốn đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên triển khai nhanh hạ tầng khu công nghiệp sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, công ty đang nghiên cứu Quy hoạch tỉnh với dự tính sẽ đầu tư thêm vào lĩnh vực dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp, sân bay và các lĩnh vực khác.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh. Ảnh: Phạm Tùng
Có 4 quốc gia, vùng lãnh thổ đang dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore đều quan tâm, muốn mở rộng, đầu tư mới vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics. Do đó, nếu tỉnh đơn giản, rút ngắn thời gian cấp phép dự án, có đất sạch giao cho nhà đầu tư thì sẽ có nhiều tập đoàn triển khai dự án ở tỉnh.
Ông Tien Kun Chang, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai, cho hay: “Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giúp tỉnh trở thành trung tâm kinh tế năng động hàng đầu của Việt Nam. Nhiều DN Đài Loan đang tìm hiểu quy hoạch, môi trường đầu tư của tỉnh để đề xuất cấp phép dự án trên một số lĩnh vực. Theo tôi, tỉnh nên tăng xúc tiến đầu tư, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, chi tiết các dự án để DN biết đến đầu tư”.
Đồng Nai đang mời gọi đầu tư hệ thống khách sạn 5 sao tại thành phố Biên Hòa, 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Các khách sạn đáp ứng 4 dịch vụ chính là: lưu trú sang trọng, ẩm thực tinh tế, chăm sóc sức khỏe toàn diện và giải trí cao cấp.
Mời gọi các nguồn lực đầu tư vào tỉnh
Đồng Nai muốn đi nhanh trong phát triển kinh tế, xã hội thì phải thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư vào các dự án có sức lan tỏa, đóng góp lớn cho ngân sách, tăng trưởng. Như vậy, mới đạt được mục tiêu GRDP tăng khoảng 10%/năm. Dự kiến, giai đoạn 2021-2030, tỉnh cần nguồn vốn đầu tư khoảng 41 tỷ USD, trong đó, đa số vốn huy động từ DN tư nhân trong nước, DN có vốn đầu trực tiếp nước ngoài và người dân.
Dự án Khu đô thị cù lao Ông Cồn xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) đã được đầu tư hàng trăm triệu USD.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, tỉnh sẽ công bố rộng rãi, chi tiết Quy hoạch tỉnh để DN, người dân biết rõ. Đồng thời, tỉnh tiếp tục cải cách thủ hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để DN có thể triển khai nhanh dự án, sớm đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Theo các chuyên gia kinh tế, Đồng Nai muốn đón “sóng” đầu tư từ DN Việt, nước ngoài thì chuẩn bị sẵn những vấn đề nhà đầu tư cần. Cụ thể là quy hoạch phải đồng nhất, rõ ràng, công khai, minh bạch; khâu tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện hồ sơ, thủ tục, bồi thường, giải phóng mặt bằng phải nhanh. Tỉnh phải ưu tiên đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao cho những lĩnh vực tỉnh đang và sẽ thu hút đầu tư. Đồng thời, tỉnh lựa chọn được những chủ đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để có vốn lớn triển khai dự án. Với các dự án trên lĩnh vực công nghiệp phải lựa chọn những dự án xanh, có thể kết nối nhiều DN tham gia vào chuỗi, tạo ra giá trị gia tăng cao và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.
Thời gian qua, Đồng Nai bỏ lỡ nhiều dự án đầu tư lớn của DN trong nước, nước ngoài với số vốn lên đến hàng tỷ USD, nguyên nhân chính là do thiếu đất công nghiệp diện tích lớn cho thuê, vướng về đất đai, quy hoạch. Vì vậy, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn để kinh tế Đồng Nai kết nối - hội nhập - cất cánh và sẽ trở thành địa phương có kinh tế lớn thứ 3 của cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội).
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202409/vao-duong-dua-cho-vi-tri-trung-tam-kinh-te-lon-thu-3-cua-viet-nam-ced046b/