Varane giải nghệ: Chạm đáy ở Man Utd, rời đi vẫn không hết vận đen

Varane giải nghệ: Chạm đáy ở Man Utd, rời đi vẫn không hết vận đen
5 giờ trướcBài gốc
Trung vệ người Pháp Raphael Varane kết thúc sự nghiệp bóng đá ở tuổi 31. Cựu cầu thủ Real Madrid, Man Utd thông báo trên mạng xã hội: "Tôi tự hào tuyên bố giải nghệ khỏi môn thể thao mà chúng ta đều yêu thích. Tôi luôn muốn đặt mình ở tiêu chuẩn cao nhất. Tôi không muốn bám vào bóng đá khi sức khỏe mình không còn đủ".
Vì sao Varane giải nghệ sớm
Trong bóng đá hiện đại, 31 tuổi chưa phải già. Có tổng cộng 85 cầu thủ ngoài 30 tuổi thi đấu tại Serie A mùa này (chiếm khoảng 14% số cầu thủ đăng ký thi đấu của 20 đội bóng). Điều gì khiến Varane - cầu thủ vốn chưa bao giờ bị gắn với tiếng xấu ăn chơi hay những thói quen sinh hoạt thiếu chuyên nghiệp - dừng sự nghiệp ở tuổi 31?
Tình trạng thể chất chính là lý do. Thể trạng của Varane khiến anh không thể đáp ứng yêu cầu của môi trường cấp độ đỉnh cao. Thậm chí, chưa nói tới phong độ, ngay cả việc ra sân cũng là cả một vấn đề đối với trung vệ người Pháp.
Varane đã vật lộn với chấn thương suốt 2 năm qua. Thời gian nằm viện và điều trị chấn thương của anh thậm chí nhiều hơn thời gian xỏ giày đá bóng. Trung vệ này cũng từng tiết lộ rằng anh phải trải qua một thời gian dài chịu đựng di chứng của ca chấn thương ở vùng đầu từ năm 2014.
Ở mùa giải 2023/24, Varane ra sân 22 lần cho Man Utd, nhưng số phút thi đấu mỗi trận của anh khá ít, đạt mức 62 phút/trận. Cựu sao Real Madrid bỏ lỡ gần như toàn bộ giai đoạn cuối mùa, chỉ kịp đá thêm 21 phút trong ngày hạ màn, đối đầu Brighton.
Varane nhiều lần gặp chấn thương khi khoác áo Man Utd.
Kết thúc buồn của Varane
Cựu trung vệ Real Madrid là cái tên đầu tiên mà đội chủ sân Old Trafford xác nhận không gia hạn hợp đồng khi mùa giải 2023-2024 kết thúc. Điều này không bất ngờ bởi dấu ấn của Varane tại Man Utd đã mờ nhạt hẳn so với mùa đầu tiên.
Anh bỏ lỡ hàng loạt trận đấu quan trọng trước Arsenal, Man City, Chelsea hay Liverpool. Varane góp mặt trong 4 trên tổng số 10 trận đối đầu nhóm Big 6 mùa trước. Man Utd không lần nào thắng khi có Varane trên sân (hòa 2 trận, thua 2 trận).
Varane mất phong độ do nhiều lần gặp chấn thương.
Dấu ấn đậm nét nhất Varane để lại ở mùa giải 2023/24 là bàn thắng vào lưới Wolverhampton, trong trận mở màn Ngoại Hạng Anh. Tới vòng 3, anh gặp chấn thương nặng và dần trở thành gánh nặng của Man Utd. Lisandro Martinez, Johnny Evans, Victor Lindelof hay thậm chí Casemiro phải căng mình thi đấu để khỏa lấp khoảng trống Varane để lại.
Vận đen không buông tha Varane kể cả khi anh rời khỏi Man Utd. Hề 2024, Varane đầu quân cho Como để có thêm cơ hội chơi bóng. Tuy nhiên, anh chỉ chơi hơn 20 phút trong trận thua Sampdoria tại Cúp Quốc gia Italy, trước khi tái phát chấn thương cơ.
Nền tảng thể lực không đảm bảo cùng phong độ trồi sụt đã dẫn tới quyết định giải nghệ của Varane. Trên thực tế, Como đã không đăng ký anh thi đấu tại Serie A 2024/25, bởi ban lãnh đạo đội bóng nhận thức được chấn thương của anh sẽ còn kéo dài.
Đây là cái kết buồn cho Rafael Varane, bởi anh từng là trung vệ số 1 của bóng đá Pháp trong nhiều năm. Ở tuổi 31, những đồng đội cũ của Varane như Ramos, Pepe hay Umtiti vẫn đang chơi bóng đỉnh cao ở Real Madrid và Barcelona.
Varane mới chơi nửa hiệp cho Como, trước khi tái phát chấn thương.
Varane trưởng thành từ lò đào tạo của Lens. Năm 18 tuổi, anh xuất ngoại sang Real Madrid, nơi anh giành được 4 UEFA Champions League, cùng Sergio Ramos trở thành cặp trung vệ ăn ý bậc nhất châu Âu. Varane thi đấu hơn 360 trận và giành vô số danh hiệu.
Ở cấp độ đội tuyển, anh là cầu thủ chủ chốt giúp Les Bleus giành chức vô địch thế giới năm 2018. Sau đó 3 năm, Varane giành chức vô địch Nations League, sau khi đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết.
Tới năm 2022, sau khi trận chung kết World Cup tại Qatar, Varane tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia. Anh cho biết muốn giành thêm thời gian hơn cho gia đình, và vì các chấn thương đã đeo bám anh trong thời gian ở Manchester United.
Thành Lộc
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/varane-giai-nghe-cham-day-o-man-utd-roi-di-van-khong-het-van-den-ar898167.html