VCCI đề nghị nghiên cứu, bổ sung các biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đơn giản hơn

VCCI đề nghị nghiên cứu, bổ sung các biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đơn giản hơn
4 giờ trướcBài gốc
Trả lời Công văn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 26/2018/TT-BLĐTBXH quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, hiện nay, việc quản lý hàng hóa nhóm 2 tại các bộ ngành khác đã có sự phân loại theo quản lý rủi ro.
Theo đó, dù cùng là hàng hóa nhóm 2, nhưng một số mặt hàng có mức độ rủi ro thấp sẽ được áp dụng các biện pháp quản lý đơn giản hơn.
Cần đơn giản hơn trong quản lý hàng hóa có rủi ro thấp như các loại mũ an toàn công nghiệp, kính hàn, mặt nạ hàn, khẩu trang, mặt nạ lọc bụi, găng tay, giầy ủng, đai an toàn (Ảnh ST)
Cụ thể, những mặt hàng rủi ro thấp được áp dụng chế độ kiểm tra chất lượng sau thông quan, được giảm tần suất kiểm tra nếu có lịch sử tuân thủ tốt. Thêm vào đó, một số mặt hàng rủi ro thấp được áp dụng các phương thức đánh giá sự phù hợp đơn giản hơn như phương thức 1 hoặc được chuyển sang cơ chế doanh nghiệp tự công bố hợp quy mà không phải làm thủ tục đăng ký bản công bố hợp quy (như nhiều mặt hàng thực phẩm thông thường tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP).
"Đây là phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại, vừa giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn bảo đảm kiểm soát độ an toàn tương ứng với rủi ro có thể xảy ra" - VCCI thông tin.
Trên cơ sở đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các biện pháp quản lý đơn giản hơn như trên liệt kê đối với một số loại mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có rủi ro thấp như các loại mũ an toàn công nghiệp, kính hàn, mặt nạ hàn, khẩu trang, mặt nạ lọc bụi, găng tay, giầy ủng, đai an toàn, quần áo bảo hộ.
Nguyễn Hòa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/vcci-de-nghi-nghien-cuu-bo-sung-cac-bien-phap-quan-ly-chat-luong-san-pham-hang-hoa-don-gian-hon-351735.html