Vẻ đẹp kiên trung của nữ quân nhân góp phần tô thắm danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ

Vẻ đẹp kiên trung của nữ quân nhân góp phần tô thắm danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ
7 giờ trướcBài gốc
Phẩm chất nữ quân nhân tỏa sáng trong chiến đấu
Trong hàng ngũ QĐND Việt Nam có một lực lượng đặc biệt, đó là nữ quân nhân - những người đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mang trong mình vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đội ngũ nữ quân nhân bền bỉ tôi luyện, không ngừng trưởng thành, xây dựng nên những phẩm chất quý báu của phụ nữ Quân đội, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp và danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ.
Các nữ quân nhân Khối lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tham gia diễu binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024). Ảnh: TUẤN HUY
Trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, QĐND Việt Nam đã lập nên những chiến công, ghi những mốc son vào lịch sử dân tộc. Góp phần tạo nên sức mạnh của QĐND anh hùng có đội ngũ nữ quân nhân gan dạ, kiên trung, bất khuất, sáng tạo, giỏi việc nước, việc quân.
Trong sự nghiệp kháng chiến cách mạng, nhiều phụ nữ đã sớm tham gia các đội du kích. Họ cầm súng chiến đấu để bảo vệ bà con, xóm làng. Tháng 9-1941, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ, Trung đội Cứu quốc quân 2 được thành lập để chiến đấu chống địch càn quét, khủng bố và tham gia xây dựng, phát triển phong trào cách mạng ở Bắc Sơn - Võ Nhai. Buổi đầu thành lập, Trung đội gồm 47 chiến sĩ, trong đó có 3 đồng chí nữ, chia thành 5 tiểu đội. Trong đội hình đơn vị, chị em được huấn luyện về chính trị, quân sự, tích cực tham gia tuyên truyền vận động quần chúng, xây dựng cơ sở, không nao núng trước khó khăn, gian khổ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Sau khi Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập có sự ủng hộ của chị em làm công tác vận chuyển lương thảo, dẫn đường, cảnh giới, vận động nhân dân địa phương ủng hộ Đội về mọi mặt, làm công tác chuẩn bị trận đánh hai đồn Phai Khắt và Nà Ngần. Phong trào cách mạng lớn mạnh, các nữ chiến sĩ ngày càng phát triển, góp sức trong khởi nghĩa vũ trang từng phần tiến lên Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước năm 1945.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các nữ quân nhân tham gia đánh giặc trên khắp các mặt trận, góp phần cùng toàn dân đưa cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đến thắng lợi. Phụ nữ có mặt ở cả 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ hoạt động trong phạm vi cả nước. Nhiều nữ chiến sĩ đã tham gia vận chuyển tài liệu, đưa đón cán bộ vượt qua vùng địch chiếm đóng với những đồn, bốt dày đặc đến nơi an toàn. Công việc này đòi hỏi chị em phải sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn, hiểm nguy. Không ít chị bị địch bắt, bị tra tấn dã man nhưng vẫn không khai báo để bảo vệ lực lượng, bảo vệ cán bộ. Nhiều nữ anh hùng trở thành biểu tượng sáng ngời cho tinh thần chiến đấu bất khuất, kiên cường như: Anh hùng Võ thị Sáu; anh hùng Nguyễn Thị Chiên; anh hùng Tạ Thị Kiều; Thiếu tướng, anh hùng Nguyễn Thị Định...
Vượt qua rào cản về giới tính, chị em sẵn sàng đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang, tạo thành sức mạnh tổng hợp để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược. Môi trường quân sự khó khăn, vất vả, hiểm nguy, đặc biệt là trong điều kiện chiến tranh gian khổ, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng chị em đã vượt qua mọi khó khăn, mạnh mẽ, can trường trong chiến đấu, hy sinh cả hạnh phúc cá nhân, góp sức vào thắng lợi vẻ vang chung của toàn quân, toàn dân ta. Có được sức mạnh to lớn đó, những nữ quân nhân được “tiếp lửa” từ truyền thống phụ nữ Việt Nam “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, dấn thân chiến đấu giải phóng quê hương, bảo vệ đất nước, gia đình, người thân, hạnh phúc của chính mình.
Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của Bà Trưng, Bà Triệu, trong chiến đấu, phẩm chất, trí tuệ, bản lĩnh của các nữ quân nhân được phát huy và tỏa sáng, là hiện thân của ý chí chiến đấu bền bỉ, dẻo dai, gian khó không chùn bước, hiểm nguy không sờn lòng. Những phẩm chất của nữ quân nhân đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh cao quý Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Phụ nữ Quân đội tiếp nối truyền thống, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng, Quân đội xây dựng “tinh, gọn, mạnh”, hiện đại, lực lượng nữ quân nhân tiếp tục thể hiện xuất sắc vai trò của mình trong tất cả các mặt công tác, có những đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Mỗi chị em trên từng cương vị, chức trách được giao tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy khả năng, trí tuệ, thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Những mô hình “Vào phòng máy là vào vị trí chiến đấu”, “Phiên ban, kíp ban kiểu mẫu”... đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân.
Tham gia nhiệm vụ lao động sản xuất, kinh doanh, lực lượng phụ nữ làm việc tại các dây chuyền sản xuất, chế tạo vũ khí, trang bị kỹ thuật luôn chấp hành nghiêm các quy định, quy trình bảo đảm an toàn lao động, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia Phong trào “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, ứng dụng khoa học-công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Trong công tác bảo đảm, phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào: Xây dựng "Bếp nuôi quân giỏi", "Đơn vị quản lý quân nhu tốt”, “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời hậu cần, tài chính cho cơ quan, đơn vị. Đội ngũ nữ quân y tập trung rèn luyện “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, góp phần bảo đảm quân số khỏe, nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn đóng quân. Điển hình là trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go, các nữ quân y đã xung phong trên tuyến đầu chống dịch, chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân.
Trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế, các nữ quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc thể hiện rõ bản lĩnh, ý chí của Bộ đội Cụ Hồ, có kiến thức hoạt động quân sự và chuyên môn tốt, có kỹ năng sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt, sẵn sàng dấn thân đến những nơi còn nhiều bất ổn, đau thương. Tại các phái bộ, những nữ bác sĩ quân y tận tâm chăm sóc, chữa trị cho người dân nước sở tại. Chị em tham gia các nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, củng cố doanh trại, giữ sạch môi trường, tặng quà cho trẻ em địa phương, giao lưu văn hóa với người dân bản địa và các đơn vị từ nhiều quốc gia trên thế giới tại phái bộ, được người dân địa phương, bạn bè quốc tế quý mến, tin yêu.
Bản lĩnh, trí tuệ, sức mạnh của nữ quân nhân còn được thể hiện trong các kỳ thi, hội thao ở khu vực và quốc tế. Chẳng hạn, trong Hội thao quân sự quốc tế năm 2021, các nữ quân y phải thực hành cõng thương binh, vừa lê, trườn trên mặt đất, vừa di chuyển thương binh có trọng lượng lên tới 80kg. Các kỹ năng mắc dây, đu dây, vượt sông đều được các chị thực hành khá chuyên nghiệp. Kỹ năng bắn súng, tháo lắp súng, vượt vật cản, chui rào thép gai trong quá trình làm nhiệm vụ cấp cứu thương binh cũng được chị em luyện tập thành thục. Những thành tích của nữ quân nhân trong QĐND Việt Nam đã để lại ấn tượng, sự cảm phục đối với bạn bè quốc tế.
Trên các mặt công tác, nữ quân nhân đã có những đóng góp xứng đáng vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Nhiều nữ sĩ quan đã đảm nhiệm những vị trí quản lý, chỉ huy, nghiên cứu khoa học, nghệ thuật. Đến nay, Quân đội tự hào khi có 7 nữ quân nhân được phong quân hàm cấp tướng; gần 100 phụ nữ Quân đội được phong tặng các danh hiệu cao quý như: Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú và Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú. Từ năm 2010 đến nay, có 12 tập thể và 7 nữ quân nhân được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, 1 cá nhân được trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất (năm 2024). Những con số đó khẳng định vai trò, tài năng và những cống hiến của nữ quân nhân đối với Quân đội và đất nước.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, sự phát triển, lớn mạnh của QĐND Việt Nam 80 năm qua là sức mạnh tổng hợp của các quân chủng, binh chủng, các lực lượng, các thành phần trong Quân đội, trong đó lực lượng “đội quân tóc dài” mặc áo lính đã hội tụ, kết tinh, làm sáng đẹp thêm những phẩm chất quý báu của phụ nữ Việt Nam và những giá trị tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Đó là một nét độc đáo làm nên bản sắc văn hóa quân sự thời đại Hồ Chí Minh và danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ.
Trung tướng, PGS, TS LÊ THU HÀ, Nguyên Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/dien-dan-danh-hieu-bo-doi-cu-ho-xung-dang-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia/ve-dep-kien-trung-cua-nu-quan-nhan-gop-phan-to-tham-danh-hieu-bo-doi-cu-ho-799049