Vẻ đẹp tựa trời Âu trong vương cung thánh đường hơn 140 tuổi tại Hà Nam

Vẻ đẹp tựa trời Âu trong vương cung thánh đường hơn 140 tuổi tại Hà Nam
4 giờ trướcBài gốc
Nếu là một người đâm mê các kiến trúc cổ châu Âu, du khách không thể không ghé đến với Vương cung thánh đường Sở Kiện.
Tọa lạc ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Vương cung thánh đường Sở Kiện (hay nhà thờ Kẻ Sở) là một trong bốn tiểu vương cung thánh đường tại Việt Nam. Đây là công trình duy nhất được quy hoạch và xây dựng theo kiểu quần thể nhà thờ chính tòa (doumo) của Italy ở Việt Nam.
Vương cung này có diện tích rộng hơn 2.000m2. Bước qua cổng chính là khuôn viên nhà thờ với nhiều tòa nhà thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic, gồm nhà thờ chính, tòa giám mục và chủng viện.
Từ trần đến cửa của vương cung thánh đường mang kiến trúc mái vòm cao vút đặc trưng của các nhà thờ ở châu Âu. Các ô kính màu vẽ tranh các vị thánh hoặc các sự kiện trong kinh thánh. Thong dong đi bộ giữa những khối kiến trúc đồ sộ sẽ khiến du khách như lạc vào không gian bao phủ nét cổ kính, trầm mặc của một công trình kiến trúc cổ châu Âu nguy nga và đầy lãng mạn.
Công trình được xây dựng từ tháng 10/1877, hoàn thành vào năm 1882, đóng vai trò là một nhà thờ chính tòa giáo phận cho tới năm 1936. Sau này, tòa giám mục và chủng viện chuyển về Hà Nội. Nhà thờ Lớn Hà Nội được chọn làm nơi đặt ngai đại diện Tông tòa, nhà thờ Sở Kiện trở thành nhà thờ giáo xứ.
Vào những dịp cuối tuần hay những ngày lễ quan trọng của cộng đồng Công giáo, rất đông giáo dân tập trung về Vương cung thánh đường Sở Kiện. Đây cũng là địa điểm không thể bỏ qua với những du khách yêu thích kiến trúc và văn hóa phương Tây./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ve-dep-tua-troi-au-trong-vuong-cung-thanh-duong-hon-140-tuoi-tai-ha-nam-post987358.vnp