Vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi

Vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi
6 giờ trướcBài gốc
Sau khi được phân bổ 2,4 nghìn lít hóa chất thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường, Trạm thú y huyện Ân Thi đã cấp phát cho 21 xã, thị trấn trong huyện để tiến hành phun hóa chất càng sớm càng tốt. Ông Nguyễn Văn Hội, nhân viên thú y – khuyến nông xã Bắc Sơn cho biết: Toàn xã có khoảng 26 nghìn con gia súc, gia cầm. Hoạt động chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ nên công tác phòng, chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Do đó, những đợt phun hóa chất khử trùng, tiêu độc môi trường tập trung với số lượng lớn hóa chất được nhà nước hỗ trợ có ý nghĩa rất lớn trong công tác bảo vệ đàn vật nuôi. Sau khi nhận hóa chất, xã đã phân chia về các thôn và tiến hành phun đồng loạt. Đến ngày 5/10, địa phương đã hoàn thành việc phun hóa chất khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, môi trường.
Những ngày này, tại thành phố Hưng Yên, công tác vệ sinh, phun hóa chất khử trùng, tiêu độc môi trường cũng được thực hiện khẩn trương nhằm bảo đảm kế hoạch đề ra và bảo vệ đàn vật nuôi sau bão, lũ. Đồng chí Nguyễn Thị Phương, Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Hưng Yên cho biết: Đợt này, thành phố được phân bổ 2 nghìn lít hóa chất cho các xã, phường. Để sử dụng hiệu quả số lượng hóa chất được cấp phát, thành phố ưu tiên phun ở những khu vực bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, vùng chăn nuôi có mật độ cao, khu vực chợ có hoạt động giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm... Quan điểm của thành phố là triển khai nhanh gọn, đồng loạt, hiệu quả trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, thành phố phát động Nhân dân tự mua vôi bột, hóa chất để khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại... Đến ngày 7/10, thành phố có 16 xã, phường đã hoàn thành phun hóa chất khử trùng, tiêu độc với số hóa chất đã sử dụng là trên 1,9 nghìn lít, tương đương với tổng diện tích chuồng trại, môi trường được xử lý là trên 4,8 triệu m2.
Lực lượng thú y xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) phun hóa chất khử trùng, tiêu độc
Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang chăn nuôi trên 4,6 nghìn con trâu, gần 30 nghìn con bò, trên 500 nghìn con lợn và gần 8,7 triệu con gia cầm. Bão, lũ trong nửa đầu tháng 9 vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chăn nuôi của tỉnh; trong đó, có 35 con trâu, bò, trên 2,3 nghìn con lợn, trên 295,5 nghìn con gia cầm và một số gia súc khác bị chết, nước lũ cuốn trôi, nhiều diện tích chuồng trại bị ngập sâu trong nước, hư hại... Trong điều kiện đó, công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi được triển khai từ ngày 10/9 đến 10/10 năm nay là một trong những biện pháp tối ưu để hạn chế dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc, gia cầm. Bởi lẽ, tiêm vắc-xin chỉ tạo ra kháng thể riêng lẻ, còn nếu thực hiện tốt vệ sinh, khử trùng, tiêu độc có thể tiêu diệt các mầm bệnh từ môi trường. Ngành chuyên môn khuyến cáo, để hiệu quả khử trùng đạt cao, các hộ chăn nuôi cần quan tâm vệ sinh sạch sẽ trước khi phun hóa chất và rắc vôi bột. Phun theo nguyên tắc: Phun kỹ, phun ướt đều xung quanh nền chuồng, tường chuồng, mái chuồng… Ngoài thực hiện trong tháng phát động, các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi đều đặn 1 lần/tuần khi không có dịch.
Đồng chí Hoàng Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Những năm gần đây, Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp chính quyền, người dân và các hộ chăn nuôi. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của bão, lũ nên một số địa phương tập trung nhân lực khắc phục hậu quả thiên tai, công tác phun hóa chất gặp khó khăn và chậm hơn so với mọi năm. Đến ngày 7/10, toàn tỉnh đã tiến hành phun trên 20 nghìn lít hóa chất các loại, đạt gần 97% so với số lượng hóa chất đã nhận, tương đương với trên 49,2 triệu m2 đã được xử lý. Chi cục Thú y sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ phun hóa chất nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch và bảo vệ đàn vật nuôi phục vụ nhu cầu cuối năm của thị trường.
Hoa Phương
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/ve-sinh-khu-trung-tieu-doc-moi-truong-chan-nuoi-3176059.html