VFF bất ngờ nhận án phạt từ AFC

VFF bất ngờ nhận án phạt từ AFC
3 giờ trướcBài gốc
Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa phải nhận án phạt từ AFC vì các lỗi về công tác y tế trong giải đấu này, số tiền bị phạt là 10.000 USD (khoảng 250 triệu đồng).
Trước đó, vào ngày 20 đến 24/9/2023, Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (VYS) được chọn làm nơi tổ chức bảng B vòng loại thứ hai Giải U17 nữ châu Á gồm 4 đội Úc, Philippines, Việt Nam và Bangladesh. U17 nữ Việt Nam chỉ xếp thứ 3 và không thể giành vé tham dự vòng chung kết tổ chức tại Indonesia vào tháng 5/2024 vừa qua.
Trong quá trình tổ chức, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) xác định VFF mắc hai lỗi trong khâu y tế, dẫn đến án phạt này. Những lỗi này xuất hiện trong bốn trận đấu gồm Úc - Philippines, Bangladesh - Việt Nam, Philippines - Bangladesh và Việt Nam - Úc.
VFF bị AFC phạt vì chưa đảm bảo công tác y tế trong vòng loại U17 nữ châu Á diễn ra vào tháng 9/2023. Ảnh: VFF.
Lỗi đầu tiên là xe cứu thương không có đầy đủ các thiết bị hỗ trợ sự sống tiên tiến, thuốc cấp cứu và nhân viên y tế được đào tạo. Điều 70.2 trong Sổ tay điều hành thi đấu AFC liệt kê "các thiết bị hỗ trợ sự sống tiên tiến", gồm máy khử rung tim, mặt nạ oxy, bộ truyền dịch I/V và thuốc cấp cứu.
Lỗi thứ hai là phòng y tế không có đầy đủ thiết bị cấp cứu. Sổ tay AFC quy định việc này trong Điều 71.1 rằng mỗi sân phải có hai phòng y tế được trang bị đầy đủ để chăm sóc y tế cho các đội và phái đoàn AFC.
Tính "đầy đủ" được định nghĩa bằng ba mục. Theo đó, phòng y tế đầu tiên phải đặt gần sân thi đấu và phòng thay đồ để điều trị khẩn cấp cho cầu thủ bị thương nặng. Phòng thứ hai đặt gần khán đài VIP để cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp. Cuối cùng, hai phòng phải có đầy đủ thiết bị với chín mục, như hai bàn khám, hai bộ nẹp cột sống và đầu, máy khử rung tim, giá đỡ truyền dịch, oxy,...
AFC thông báo cho VFF án phạt vào cuối tháng 9/2024, tức một năm sau sự kiện, đồng thời cảnh báo án phạt sẽ tăng nặng nếu tiếp tục vi phạm.
VFF sẽ phải đóng khoản phạt trong 30 ngày, kể từ ngày có quyết định kỷ luật. Đây là lần đầu ghi nhận AFC phạt VFF về công tác y tế.
Trước đó, vào tháng 12/2022, VFF bị phạt 5.000 USD vì để người không phận sự vào khu vực kỹ thuật Thái Lan và Đài Loan ở vòng loại U17 châu Á 2022 tại Phú Thọ.
Ngoài ra, VFF chủ yếu bị phạt vì các hành động quậy phá của cổ động viên, như tại vòng loại U23 châu Á 2020 ở Hà Nội năm 2019 (bị phạt 39.500 USD vì để cổ động viên đốt pháo sáng, ném vật thể lạ trong hai trận đấu ở sân Mỹ Đình), ở bán kết ASIAD 2018 (12.500 USD vì cổ động viên đốt pháo sáng khi Việt Nam thua Hàn Quốc 1-3) và tại bán kết lượt về AFF Cup 2016 (38.000 USD khi cổ động viên ném đá vỡ kính xe buýt chở Indonesia ở sân Mỹ Đình).
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/vff-bat-ngo-nhan-an-phat-tu-afc-271312.htm