Vì sao bảng giá đất mới tại TP.HCM giảm so với dự thảo?

Vì sao bảng giá đất mới tại TP.HCM giảm so với dự thảo?
3 giờ trướcBài gốc
UBND TP.HCM đã ban hành Bảng giá đất điều chỉnh sau gần 3 tháng tổ chức lấy ý kiến. Ảnh: Chí Hùng.
Chiều 22/10, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo về ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 về Bảng giá đất trên địa bàn TP.
Phát biểu mở đầu buổi họp, ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh bảng giá đất điều chỉnh của TPHCM là một quyết định quan trọng, tác động đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội và nhằm cụ thể hóa Luật Đất đai 2024.
Đảm bảo hài hòa, phù hợp hiện tại
Theo ông Cường, bảng giá đất thành phố trước đây được xây dựng từ năm 2020, bị giới hạn bởi khung giá đất theo Nghị định 96 của Chính phủ. Do đó, UBND TP.HCM nhận thấy việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế.
"Đến nay, việc xây dựng bảng giá đất đã cơ bản hoàn thiện dựa trên ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có người dân, doanh nghiệp trên địa bàn", ông Bùi Xuân Cường chia sẻ.
Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM mới ban hành đã tăng khoảng 4-38 lần so với giá được quy định tại Quyết định 02/2020. Tuy nhiên, mức giá ở quyết định này đã giảm 20-25% so với dự thảo hồi tháng 7.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - chia sẻ tại buổi họp báo chiều 22/10. Ảnh: Dương Nghĩa.
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP - cho biết theo quy định, nội dung thu thập cho phép có biên độ dao động trong việc lấy ý kiến.
Theo đó, đơn vị tư vấn đã thu thập dựa trên 8 yếu tố như tình hình kinh tế - xã hội, diện tích và các yếu tố khác để điều chỉnh, đảm bảo nguyên tắc tình hình kinh tế xã hội và thực tiễn giá đất TP ở thời điểm xây dựng bảng giá đất điều chỉnh. Phương pháp thu thập được thực hiện đúng, đảm bảo phù hợp nhất.
"Ví dụ như tuyến đường A dao động 50-70 triệu đồng/m2, sau khi lấy ý kiến sẽ được điều chỉnh về mức phù hợp. Do đó, không nên so sánh cái cũ cái mới, bởi bảng giá đất điều chỉnh đảm bảo phù hợp đầy đủ tại thời điểm này", ông nói.
Chia sẻ thêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tinh thần bảng giá đất là từng bước tiệm cận với giá thị trường, nhằm hỗ trợ triển khai sớm các công trình của TP. Tuy nhiên, bảng giá cũng phải phù hợp với tình hình kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và nhà đầu tư.
Ông nhấn mạnh Bảng giá đất điều chỉnh hiện nay đã xử lý hợp lý phần chênh lệch địa tô, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. "Còn nếu để đảm bảo tiệm cận giá thị trường phải tiếp tục chờ cho đến khi bảng giá đất lần đầu áp dụng 1/1/2026 trở đi", ông nói.
Về lợi ích của Bảng giá đất điều chỉnh, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ là căn cứ để áp dụng cho 12 trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 111 và khoản 1 Điều 159.
Theo đó, các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng; các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.
Đồng thời, việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.
Chênh lệch đất ở và đất nông nghiệp không quá lớn
Tại cuộc họp, cũng có ý kiến cho rằng giá đất nông nghiệp không tăng nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi người dân sở hữu đất nông nghiệp, ảnh hưởng tới những trường hợp muốn chuyển đổi từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư phải nộp số tiền lớn.
Cụ thể, trong bảng giá đất điều chỉnh, TP chia đất nông nghiệp thành 3 khu vực và 3 vị trí. Cách tính giá đất nông nghiệp là lấy giá đất tại Quyết định 02 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) tương ứng theo từng khu vực, vị trí tại Quyết định 56/2023.
Trong đó, khu vực 1 nhân hệ số K 2,7 lần. Khu vực 2 nhân hệ số K 2,6 lần. Khu vực 3 nhân hệ số K 2,5 lần.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Ảnh: Dương Nghĩa.
Trả lời vấn đề này, ông Thắng cho biết bảng giá đất mới có sự cân chỉnh ở vị trí đất nông nghiệp, phù hợp quy hoạch để điều chỉnh cân bằng giữa giá đất ở và đất nông nghiệp để đảm bảo quyền lợi người dân.
Ông Thắng cũng thừa nhận trong bảng giá đất điều chỉnh lần này, khoảng cách giữa đất ở và đất nông nghiệp có chênh lệch tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn TP. Tuy nhiên, khoảng cách này không quá lớn.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Tài Chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành nghị định quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chưa được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024, trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.
Theo đó, TP.HCM cũng sẽ cố gắng đưa ra các ý kiến góp ý để người dân sở hữu đất nông nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều.
Liên Phạm
Nguồn Znews : https://znews.vn/vi-sao-bang-gia-dat-moi-tai-tphcm-giam-so-voi-du-thao-post1505868.html