TP.HCM: Công ty Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng

TP.HCM: Công ty Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng
2 giờ trướcBài gốc
Thanh tra TP.HCM vừa công bố Kết luận thanh tra số 367/KL-TTTP-P2 về chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện Dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 do Công ty Vạn Thái (Vạn Thái Land) làm chủ đầu tư.
Đây là dự án trọng điểm, ngoài phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa của dự án, còn phục vụ mục tiêu chung của UBND Thành phố về chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch.
Năm 2009, UBND TP.HCM đã chấp thuận địa điểm đầu tư cho Vạn Thái Land để đầu tư xây dựng. Năm 2015, UBND TP.HCM chấp thuận chia thành 3 dự án thành phần riêng biệt gồm: Khu chung cư tái định cư, diện tích hơn 2 ha; Khu phức hợp với diện tích 4 ha; Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao với diện tích khoảng 9,6 ha. Từ đó thực hiện các thủ tục đầu tư với từng dự án thành phần.
Theo Thanh tra TP.HCM, với dự án tái định cư hơn 2 ha có quy mô 6 tòa chung cư với 1.462 căn hộ, hiện chỉ mới xây xong 4 tòa chung cư, còn 2 tòa vẫn chưa xong.
Nhưng từ năm 2014, Vạn Thái Land đã ký hợp đồng mua bán 1.064 căn hộ tại 4 tòa chung cư không đúng đối tượng, không chấp hành quy định bán nhà hình thành tương lai tại 2/4 tòa chung cư.
Khu căn hộ nằm trong dự án do Vạn Thái Land làm chủ đầu tư.
Liên quan vấn đề này, vào ngày 13/6/2016, Sở Xây dựng TP.HCM có thông báo gửi các các đơn vị dự họp, với nội dung: Sở Xây dựng cùng các sở, ngành và UBND quận 8, thống nhất xem xét, giải quyết cho Vạn Thái Land bán 250 căn hộ khối A1 tại dự án khu tái định cư theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Thanh tra TP.HCM cho rằng, việc các đơn vị thống nhất giải quyết cho Vạn Thái Land bán kinh doanh căn hộ dôi dư tại dự án chung cư tái định cư khi chưa báo cáo xin ý kiến của UBND Thành phố là chưa thực hiện đúng chủ trương.
Cạnh đó, việc Công ty Vạn Thái bán nhà ở hình thành trong tương lai còn chưa đảm bảo đầy đủ các thủ tục và thời hạn theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.
Chưa hết, Theo Thanh tra Thành phố, với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án, nhưng Vạn Thái Land thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp với UBND quận 8 để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đến nay, Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao chỉ mới bồi thường, hỗ trợ được 21.658 m2 (tương đương 22,5% diện tích) là chậm tiến độ, chưa đạt mục tiêu chính của dự án.
Đối với khu phức hợp 4 ha, thời gian thực hiện được duyệt đến hết tháng 8/2021, đến nay, Công ty Vạn Thái chưa xây dựng 1 trường tiểu học với mục tiêu tạo nơi học tập cho con em khu dân cư tại đây. Điều này là không đảm bảo đúng tiến độ đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 4279/QĐ-UBND ngày 31/8/2015 .
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Vạn Thái còn để xảy ra vi phạm trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, lĩnh vực bảo vệ môi trường, tiến độ thực hiện dự án… đã được cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định. Đến nay, Công ty Vạn Thái báo cáo đã chấp hành nộp phạt theo các quyết định, nhưng chưa thực hiện xong biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng (diện tích vi phạm là hơn 52 m2).
Các vi phạm nêu trên bên cạnh trách nhiệm của Vạn Thái Land còn có trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận 8, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các cá nhân được phân công phụ trách theo từng thời kỳ có liên quan.
Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các phòng chuyên môn nghiệp vụ, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và các cá nhân tham mưu.
Ngô Nguyên
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/tphcm-cong-ty-van-thai-land-ban-1064-can-ho-sai-doi-tuong-d228093.html