Vì sao đi làm khỏe mạnh nhưng đi du lịch lại ốm?

Vì sao đi làm khỏe mạnh nhưng đi du lịch lại ốm?
6 giờ trướcBài gốc
Đi làm khỏe mạnh nhưng hễ đi du lịch là ốm
Hiện thực cuộc sống cho thấy nhiều thường bận rộn trong công việc và rất năng động, nhưng khi rảnh rỗi trong những ngày nghỉ hoặc khi đi du lịch, họ sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí đổ bệnh. Về vấn đề này, một số chuyên gia đã bày tỏ ý kiến của mình.
Theo Huffington Post, trong một nghiên cứu công bố năm 2002, các nhà nghiên cứu Hà Lan Ad Vingerhoets và Maaike Van Huijgevoort gọi tình trạng này là "bệnh nhàn rỗi”.
Nghiên cứu của họ cho thấy trong số những người trả lời khảo sát, 3,6% nam giới và 2,7% phụ nữ bị "bệnh nhàn rỗi" vào cuối tuần; 3,2% nam giới và 3,2% phụ nữ bị "bệnh nhàn rỗi” khi đi du lịch.
Những người được hỏi này cho biết chứng bệnh nhàn rỗi của họ có liên quan đến các vấn đề như căng thẳng trong công việc, căng thẳng khi đi du lịch hoặc thay đổi công việc. Họ phát triển các triệu chứng khi cơ thể họ tạm nghỉ làm việc hoặc thực hiện dự án và cuối cùng chậm lại để nghỉ ngơi.
Ảnh minh họa/ Nguồn: Shutterstock
Về vấn đề này, Christopher Sanford, phó giáo sư y học gia đình tại Đại học Washington cho biết chưa có đủ nghiên cứu về “bệnh nhàn rỗi" và các nghiên cứu lớn hơn cần được tiến hành ở nhiều môi trường khác nhau.
Mặc dù bạn không đến gặp bác sĩ trong kỳ nghỉ và được chẩn đoán mắc "bệnh nhàn rỗi", nhưng có một số lý do khiến bạn có thể bị ốm khi đi du lịch hoặc cảm thấy căng thẳng.
Tâm lý khó thư giãn
David Spiegel, giám đốc Trung tâm Căng thẳng và Sức khỏe tại Trường Y thuộc Đại học Stanford, chỉ ra rằng hầu hết những người làm việc chăm chỉ không giỏi đi nghỉ vì họ dành phần lớn thời gian cho công việc.
Ông giải thích rằng một số người đối phó với sự lo lắng bằng cách vùi đầu vào công việc và hiệu suất làm việc của một số người gắn liền với những nguồn căng thẳng sâu sắc nhất của họ, chẳng hạn như bất ổn tài chính hoặc thất nghiệp.
Điều này có nghĩa là khi bạn không ngồi hàng giờ ở bàn làm việc để kiểm tra mọi email và trả lời mọi cuộc điện thoại, bạn sẽ dễ cảm thấy lo lắng và thậm chí có những suy nghĩ tồi tệ nhất.
Sanford cho biết một số người gặp khó khăn trong việc buông bỏ mọi chuyện và sống chậm lại khi đi nghỉ, điều này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau đầu.
Spiegel nói thêm rằng lo lắng là một hiện tượng tâm lý cũng như sinh lý. Khi bạn bắt đầu lo lắng về điều gì đó, cơ thể sẽ cảm nhận được điều đó. Cơ bắp căng thẳng khiến cơ thể đổ mồ hôi, nhịp tim sẽ tăng lên và hơi thở trở nên nông hơn.
Không ngủ ngon trong kỳ nghỉ khiến tâm trạng tồi tệ
Spiegel cho biết không phải ai cũng ngay lập tức cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi đi nghỉ. Một số khó chịu về tâm lý có thể biểu hiện là cảm thấy mệt mỏi hoặc ngủ không ngon giấc. Cộng với ảnh hưởng của “jet lag”, mọi người càng dễ mất ngủ.
Ông nói rằng ngủ không ngon có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi thức dậy thay vì cảm thấy sảng khoái.
Ảnh minh họa/ Nguồn: Getty Images
Căng thẳng mãn tính làm giảm chức năng miễn dịch
Sanford đề cập rằng căng thẳng mãn tính có thể làm giảm khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm. Điều này có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh, COVID - 19 hoặc cúm. Ngoài ra, bạn có thể ở gần nhiều người hơn bình thường khi đi du lịch, vì vậy có nhiều khả năng tiếp xúc với vi-rút hơn. Đây là một hiệu ứng kép.
Cách giữ sức khỏe và hạnh phúc khi đi du lịch
Hai chuyên gia này nói rằng mặc dù không có cách thần kỳ nào đảm bảo bạn sẽ không bị ốm khi đi nghỉ nhưng vẫn có những bước nhỏ có thể thực hiện để giữ sức khỏe và hạnh phúc.
Sanford lần đầu tiên đề cập đến những cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Ông nói: "Hệ thống miễn dịch được hình thành từ từ thông qua di truyền và lối sống trong nhiều năm.
Ví dụ, không hút thuốc, duy trì cân nặng bình thường, tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống tốt. Duy trì lối sống như vậy trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.
Ông cũng kêu gọi người mọi người thực hiện các bước để giảm nguy cơ mắc bệnh khi đi du lịch như đeo khẩu trang ở nơi đông người và rửa tay thường xuyên.
Spiegel cho biết điều quan trọng là phải tập trung vào giấc ngủ và sức khỏe tinh thần trước, trong và sau chuyến du lịch. Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc thử các phương pháp như thiền và tập thở.
Ông cũng gợi ý rằng khi cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, bạn có thể tưởng tượng cơ thể mình trong một không gian an toàn và thoải mái để có thể đối mặt tốt hơn với vấn đề đang gặp phải.
Ngoài ra, Sanford khuyên hãy cố gắng thư giãn vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai của chuyến đi và đừng quá bận rộn với lịch trình của mình. Bạn có thể dành chút thời gian để chợp mắt hoặc đi uống cà phê.
T. Linh
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/vi-sao-di-lam-khoe-manh-nhung-di-du-lich-lai-om-d202338.html