WHO ghi nhận 'làn sóng gia tăng' của các bệnh không lây ở Tây Thái Bình Dương

WHO ghi nhận 'làn sóng gia tăng' của các bệnh không lây ở Tây Thái Bình Dương
2 giờ trướcBài gốc
Theo khảo sát, các bệnh không lây (NCD) chiếm gần 90% số ca tử vong ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Bệnh viên Thu Cúc
Trong khi các bệnh truyền nhiễm và chấn thương trước đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong ở Tây Thái Bình Dương, hiện khu vực đang trải qua sự thay đổi dịch tễ học đáng kể.
Ngoài ra, khu vực cũng đang trải qua quá trình già hóa dân số nhanh chóng, bởi đây là nơi sinh sống của hơn 245 triệu người từ 65 tuổi trở lên, trong đó có nhiều người đang mắc các bệnh không lây nhiễm.
Việc sử dụng rượu và thuốc lá nhìn chung vẫn là nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm. Điều này thể hiện rõ nhất qua mức tiêu thụ rượu trong khu vực đã tăng 40% kể từ năm 2000. Trong khi tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá đã giảm từ 28% vào năm 2000 xuống còn 22,5% vào năm 2022, con số này vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu là 20,9%.
Các vấn đề về sức khỏe tâm thần, cùng với những vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường và khí hậu cũng ảnh hưởng đến người dân khu vực, có thể kể đến như bị kỳ thị, hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần và thách thức về kinh tế - xã hội.
Dù tình trạng ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị đã giảm đi trông thấy, song chất lượng không khí vẫn tệ hơn nhiều so với khuyến nghị của WHO. Do đó, người dân sống trong các khu vực này ở Tây Thái Bình Dương vẫn tiếp tục hít thở nguồn không khí không lành mạnh, về lâu dài chính là nguyên nhân gây nên các bệnh không lây.
Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Saia Ma’u Piukala nhận định: “Vấn đề về NCD không dễ giải quyết triệt để, nhưng chúng ta có thể cùng nhau hợp tác để giảm gia tăng các bệnh NCD này”.
Cũng theo Giám đốc Saia Ma’u Piukala, số người mắc các bệnh không lây ở khu vực Tây Thái Bình Dương ngày càng tăng một phần có thể do những vấn đề liên quan đến thực phẩm chế biến nhập khẩu. Cụ thể, khu vực đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ ràng từ tiêu thụ thực phẩm và thủy, hải sản được trồng và đánh bắt lành mạnh tại địa phương sang thực phẩm chế biến. Đối với nhiều người, thực phẩm chế biến đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đây không phải là một lối sống tốt, song giải quyết điều này lại không dễ dàng. Điều kiện tiên quyết là giải quyết các yếu tố xã hội và thương mại quyết định đến xu hướng của người tiêu dùng.
Trong một thông tin có liên quan, hiện các Bộ trưởng Y tế và các quan chức cấp cao đang chuẩn bị cho cuộc thảo luận tại phiên họp thứ 75 của Ủy ban khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, tổ chức tại Manila (Philippines) từ ngày 21 - 25/10/2024. Cuộc họp sẽ tập trung vào các nhu cầu y tế cấp bách nhất trong khu vực và vạch ra lộ trình giải quyết các nhu cầu này.
Hạnh Nhi (Lược dịch từ Xinhua Net & Relief Web)
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/the-gioi/who-ghi-nhan-lan-song-gia-tang-cua-cac-benh-khong-lay-o-tay-thai-binh-duong-147183.html