Vì sao Indonesia cấm Apple bán iPhone 16 ở xứ vạn đảo?

Vì sao Indonesia cấm Apple bán iPhone 16 ở xứ vạn đảo?
4 giờ trướcBài gốc
Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, iPhone 16 - điện thoại ra mắt hồi tháng 9, không được phép tiếp thị tại thị trường nội địa vì công ty địa phương PT Apple Indonesia chưa đáp ứng được yêu cầu nội địa hóa 40% đối với điện thoại thông minh.
Indonesia cấm Apple bán iPhone 16 tại nước này vì rắc rối trong cam kết đầu tư.
Đây là trở ngại đối với Apple, vốn đang tận hưởng doanh số bán hàng tốt của sản phẩm chủ lực, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc. Indonesia là nền kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la (Mỹ), nơi số lượng điện thoại di động hoạt động ước tính hơn 350 triệu - nhiều hơn dân số 270 triệu người của quốc gia này.
Bộ Công nghiệp trước đó công bố Apple mới chỉ đầu tư 95 triệu đô la, tương đương 2.500 tỷ đồng vào Indonesia, thấp hơn cam kết ban đầu là 109 triệu đô la. Apple đã xây dựng các học viện phát triển thay vì thành lập cơ sở sản xuất tại địa phương.
Khoảng 9.000 thiết bị iPhone 16 đã được đưa vào Indonesia, thông qua hành khách và phi hành đoàn mang theo, hoặc giao qua đường bưu điện. Tuy nhiên, những thiết bị này chỉ được phép sử dụng cá nhân và không thể giao dịch mua bán.
Mỗi hành khách nhập cảnh vào Indonesia chỉ được mang 2 chiếc điện thoại iPhone 16 và không được bán.
Trước đó, Bộ Công nghiệp Indonesia thông báo, du khách đến xứ vạn đảo có thể mang iPhone 16, nhưng không được bán mà chỉ để sử dụng cá nhân.
"Các thiết bị iPhone 16 do hành khách mang theo và chịu thuế là tài sản cá nhân không được phép bán và bị hạn chế sử dụng cá nhân của hành khách", người phát ngôn của Bộ Công nghiệp, Febri Hendri Antoni Arif tuyên bố vào ngày 26/10.
Theo báo cáo của Jakarta Globe, mỗi hành khách chỉ được phép mang tối đa hai chiếc iPhone 16 vào Indonesia. Các thiết bị iPhone 16 nhập khẩu vào Indonesia thông qua dịch vụ bưu chính cho mục đích phi thương mại cũng được cho phép, vì chúng không cần đáp ứng mục tiêu đầu tư địa phương.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-indonesia-cam-apple-ban-iphone-16-o-xu-van-dao-192241028143041058.htm