Vì sao Rodri là cầu thủ có ảnh hưởng nhất thế giới

Vì sao Rodri là cầu thủ có ảnh hưởng nhất thế giới
5 giờ trướcBài gốc
"Mọi người đều nói về Haaland, nhưng không có cậu ấy thì Man City không thể đánh bại được Real Madrid", HLV Pep Guardiola của Man City chia sẻ sau trận thắng 4-0 trước Real Madrid ở bán kết lượt về Champions League mùa giải 2022/23.
Người mà Pep muốn nhắc tới là tiền vệ trung tâm Rodri. Sự thật đó vẫn không thay đổi cho đến tận mùa giải 2024/25.
Khi Rodri ngã xuống đất sau một pha va chạm tưởng chừng vô hại với Thomas Partey của Arsenal ở phút thứ 19 trong trận hòa 2-2, khoảnh khắc đó dường như có thể thay đổi cả mùa giải của Man City.
Cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới
Không còn nghi ngờ gì nữa, Man City sẽ yếu hơn khi không có Rodri trong đội hình. Pep Guardiola là người hiểu rõ nhất điều này, bởi ông đã sử dụng tiền vệ đồng hương nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong mọi giải đấu ở mùa giải trước.
Cu thể, Rodri là cầu thủ xuất phát nhiều nhất so với bất kỳ đồng đội nào của anh trong mùa giải 2023/24 với 50 trận. Đồng thời, tiền vệ trụ 28 tuổi cũng là người sở hữu thời gian thi đấu nhiều nhất với 4.325 phút.
Trải qua mùa giải cày ải cùng Man City, Rodri không nghỉ ngơi mà tiếp tục chơi tại Euro 2024 cho tuyển Tây Ban Nha, ra sân trong đội hình xuất 6/7 trận đấu trước khi bị chấn thương và buộc phải rời sân vào giờ nghỉ giữa hiệp trong trận chung kết với tuyển Anh.
Kể từ khi ra mắt Ngoại hạng Anh vào tháng 8/2019, Rodri chính là cầu thủ có số trận ra sân nhiều nhất ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu với 260 trận. Ảnh: Sky Sports.
Với chỉ một thất bại duy nhất trong màu áo CLB và ĐTQG trong 18 tháng qua, BBC nhận định Rodri hoàn toàn có thể khẳng định mình là cầu thủ có ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay.
Opta thống kê kể từ khi Rodri ra mắt Ngoại hạng Anh vào tháng 8/2019, Man City đã thua tới 7 trận trong tổng số 21 trận mà tiền vệ này vắng mặt.
Điều này được thể hiện rõ nét trong nửa đầu mùa giải trước, khi Man City cho thấy sự bất ổn với những trận thua trước Wolves, Arsenal và Aston Villa.
Ngay khi Rodri trở lại, anh lập tức giúp đội bóng của Pep Guardiola trở lại với hình ảnh một "cỗ máy" chiến thắng và tiến thẳng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 4 liên tiếp.
Nhìn chung, tỷ lệ chiến thắng của nửa xanh thành Manchester đã giảm đến 12% khi Rodri vắng mặt. Bên cạnh đó, Man City cũng tỏ ra bất ổn hơn, với hiệu số bàn thắng bại trung bình là 1,29 khi không có sự phục vụ của tiền vệ người Tây Ban Nha và nhanh chóng tăng lên 1,7 khi anh ra sân.
Mọi thống kê của Man City đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không có Rodri trên sân. Ảnh: Opta.
Số điểm trung bình mỗi trận của đoàn quân Pep Guardiola phiên bản không có Rodri sẽ khiến người hâm mộ đội bóng lo lắng.
Với trung bình 1,9 điểm mỗi trận khi anh vắng mặt, Man City sẽ đạt 76 điểm trong mùa giải này nếu mức trung bình đó tiếp tục duy trì trong 33 trận còn lại của họ trong mùa giải 2024/2025.
Để so sánh, con số này thấp hơn đến 15 điểm so với những gì đội bóng này đã làm được ở mùa giải trước (91 điểm). Tất nhiên, đó là một phân tích rất cơ bản khi sử dụng dữ liệu cấp cao nhất, nhưng vẫn đủ để khiến chính Pep Guardiola phải lo lắng.
Nhạc trưởng hàng tiền vệ
24 giờ sau khi phải rời sân, các báo cáo hiện cho thấy Rodri sẽ phải nghỉ thi đấu một thời gian đáng kể, thậm chí có thể là toàn bộ phần còn lại của mùa giải sau khi bị đứt dây chằng chéo trước. Đây hứa hẹn sẽ là một thách thức cực lớn với Pep Guardiola.
Hội chứng "phụ thuộc Rodri" đang xảy ra với Man City của Pep. Trong quá khứ, Barca là đội bóng gắn liền với thuật ngữ "hội chứng phụ thuộc Messi", để chỉ tầm quan trọng của siêu sao người Argentina lớn đến mức CLB trở thành đội bóng hoàn khác và yếu đi khi không có cầu thủ này.
Điều tương tự dường như xảy ra với Man City, nhưng là Rodri trở thành cầu thủ được nhắc tới. Rodri đang được người hâm mộ và các chuyên gia xem là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới.
Giá trị của anh nằm ở sự điềm tĩnh, khả năng chọn vị trí thông minh, có thể tung ra nhiều đường chuyền bất ngờ cho các tiền đạo phía trên... Quan trọng hơn, Rodri sắm vai ông chủ của tuyến giữa. Một cầu thủ điều tiết nhịp độ trận đấu.
Rodri là trung tâm của mọi thứ Man City đã làm ở Ngoại hạng Anh mùa giải trước. Ảnh: Sky Sports.
Nói cách đơn giản hơn, Rodri là trung tâm của mọi thứ Man City đã làm ở Ngoại hạng Anh mùa giải trước. Anh là cầu thủ duy nhất đạt trung bình hơn 100 đường chuyền thành công mỗi trận và 126 lần chạm bóng mỗi 90 phút, nhiều nhất giải đấu.
Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng dẫn đầu bảng xếp hạng nước Anh về số lần tham gia vào các pha dàn xếp bóng mở (bóng sống) mỗi 90 phút với 8,4 lần.
Xét rộng hơn trên bình diện 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Rodri cũng dẫn đầu về mọi thông số chuyền bóng, từ tỷ lệ thành công cho đến những đường chuyền xuyên phá vào phần sân đối phương hoặc 1/3 cuối sân. Đó là những con số rất ấn tượng, nhất là đối với một tiền vệ trụ như Rodri.
Man City đã xoay xở tốt khi không có Rodri trong 3 trận mở màn của mùa giải này với những chiến thắng dễ dàng trước Chelsea, Ipswich và West Ham. Tuy nhiên, những thử thách khó khăn hơn đang chờ đợi nhà vô địch, bắt đầu bằng trận đấu khó khăn trên sân khách với Newcastle United.
Anh Tuấn
Nguồn Znews : https://znews.vn/vi-sao-rodri-la-cau-thu-co-anh-huong-nhat-the-gioi-post1499810.html