Vì sao siêu bão Milton cấp 5 nhanh chóng vượt qua Yagi trở thành cơn bão lịch sử của hành tinh?

Vì sao siêu bão Milton cấp 5 nhanh chóng vượt qua Yagi trở thành cơn bão lịch sử của hành tinh?
2 giờ trướcBài gốc
Chưa kịp phục hồi sau trận tàn phá của bão Helene cách đây không lâu, bang Florida, Mỹ tiếp tục bị bão Milton tấn công. Thế nhưng lần này, cơn bão Milton còn dữ dội và khốc liệt hơn với cấp độ siêu bão.
Dự báo đường đi và sức tàn phá của bão Milton
Hình ảnh vệ tinh bão Milton ngày 8/10. Ảnh: NOAA.
Theo dự báo, bão Milton sẽ đổ bộ vào khu vực bờ biển phía Tây đông dân của bang Florida, Mỹ, nơi mà người dân vẫn còn đang vật lộn với sự tàn phá của cơn bão Helene tàn khốc cách đây chưa đầy 2 tuần.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (National Hurricane Center - NHC) cho biết, bão Milton có sức gió mạnh nhất liên tục 165 km/h. Đây là mức gió cao nhất trong 5 bậc Saffir-Simpson. Hiện nay, tâm bão đang cách thành phố Tampa, thuộc bờ Tây của bảng Florida 710 km về phía Tây Nam. Bão Milton tiếp tục di chuyển về phía Đông - Đông Bắc với tốc độ 17 km/h.
Vào thứ Ba ngày 8/10, bão Milton đã lao nhanh về phía bờ biển Vinh Florida với cường độ bão cấp 5. Theo dự kiến, bão Milton sẽ đổ bộ vào cuối thứ Tư ngày 9/10 hoặc sáng sớm thứ Năm ngày 10/10 tính theo giờ địa phương. Bão sẽ đi qua Orlando sang bờ Tây Florida trong ngày 10/10. Khi tiếp cận bờ, bão Milton có vận tốc khoảng 205 km/h, giật trên 250 km/h và kéo theo lượng mưa hoàn lưu rất lớn.
Theo chuyên gia Huy Nguyen của Đại học Kyoto, với vận tốc gió và lượng mưa hoàn lưu lớn như vậy, các ngôi nhà ở khu vực bị bão tấn công rất dễ bị bay nóc, vỡ cửa kính và đổ tường. Mặc dù mới chỉ đang cận kề nhưng siêu bão Milton đã gây ra tình trạng tắc đường và thiếu thốn nhiên liệu nghiêm trọng ở Florida. Hiện nay, chính quyền bang đã ban bố lệnh sơ tán cho hơn 1 triệu người dân trước khi bão Milton đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa.
Thuyền bè trôi dạt trên sông mặc dù bão Milton còn chưa chính thức đổ bộ. Ảnh: Reteurs.
Siêu bão Milton phá kỷ lục trở thành cơn bão mạnh nhất hành tinh
Hình thành vào buổi sáng chủ nhật ngày 6/10 tại Vịnh Mexico và trở thành siêu bão cấp 5 chỉ trong vòng 24h, bão Milton đã bùng nổ vào ngày 7/10 với sức gió lên đến 290 km/h. Chỉ trong vỏn vẹn 8 tiếng đồng hồ, siêu bão Milton đã hình thành từ một cơn bão nhiệt đới lên cấp siêu bão. Vào sáng sớm ngày 8/10, sức gió mạnh nhất đo được là 285 km/h, giật tới 345 km/h. Con số kỷ lục này đã khiến Milton vượt qua cả bão Yagi để trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2024 tính tới thời điểm này.
Lý giải về nguyên nhân siêu bão Milton hình thành nhanh đến vậy, trong buổi phỏng vấn với đài NHK của Nhật Bản, nhà khoa học Huy Nguyen cho biết nền nhiệt trên bề mặt biển đang cao bất thường chính là một trong các nhân tố khiến bão hình thành cấp rất nhanh. Được biết, hiện nay nhiệt độ bề mặt nước biển đang ở mức 29 - 30⁰C - mức rất cao ở khu vực xích đạo và cận xích đạo. Thậm chí cả khu vực đại dương xa xích đạo về các vĩ tuyến cao phía Bắc, nhiệt độ bề mặt đại dương cũng đang cao.
Bão Milton đang là cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024. Ảnh: Reteurs.
Tổng hợp: Reteurs, Huy Nguyen
Cát Ân
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/vi-sao-sieu-bao-milton-cap-5-nhanh-chong-vuot-qua-yagi-tro-thanh-con-bao-lich-su-cua-hanh-tinh-94005.html