Vì vụ lợi gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng nhưng cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ chỉ bị phạt 3 năm tù

Vì vụ lợi gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng nhưng cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ chỉ bị phạt 3 năm tù
3 giờ trướcBài gốc
Theo cáo trạng, từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2016, sau khi 3 dự án: Khu dân cư thu nhập thấp (thị trấn Phước Hải), Khu dân cư khu phố Lộc An (thị trấn Phước Hải) và Cụm dân cư xã Phước Hội (Khu dân cư Kim Liên) đã đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 đã họp và ban hành các văn bản chỉ đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập thủ tục giao đất không thông qua đấu giá cho cán bộ công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các cá nhân trên địa bàn.
Bị cáo Tạ Văn Bửu, nguyên Chủ tịch UBND huyện (trái) và bị cáo Huỳnh Văn Phi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đất Đỏ tại phiên tòa.
Thời điểm này, Tạ Văn Bửu (đang là Chủ tịch UBND huyện) và Huỳnh Văn Phi (đang là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) biết rõ chủ trương nêu trên là không đúng quy định theo Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, vì vụ lợi cho bản thân (được giao từ 1-2 lô đất) và các cá nhân khác, nên Bửu và Phi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thực hiện tham mưu, ký 196 tờ trình và quyết định giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 38,5 tỷ đồng (tính tại thời điểm giao đất theo kết luận định giá tài sản).
Trong đó, cơ quan chức năng xác định hành vi của bị cáo Tạ Văn Bửu dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 35,6 tỷ đồng, Bửu hưởng lợi gần 546 triệu đồng. Còn hành vi của Phi dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 33,3 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 501 triệu đồng.
Hai đối tượng khác có liên quan đến vụ án là N.V.H và T.N.H đã được cơ quan chức năng khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tuy nhiên, xét thấy cả hai đối tượng đều nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm quy định, nhưng vẫn thực hiện trong trường hợp thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên; không nhận đất mà thực hiện theo chủ trương chung nên không có tư lợi.
Mặt khác, quá trình điều tra, hai đối tượng đã tích cực trong việc khắc phục hậu quả của vụ án, nên cơ quan điều tra đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với N.V.H và T.N.H. Hiện nay, cả 4 đối tượng có liên quan đến vụ án đã cùng khắc phục toàn bộ thiệt hại.
Sau khi xem xét các tình tiết tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tạ Văn Bửu 3 năm tù; bị cáo Huỳnh Văn Phi 2 năm 6 tháng tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Hoàng Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-tin-113/vi-vu-loi-gay-thiet-hai-gan-40-ty-dong-nhung-cuu-chu-tich-ubnd-huyen-dat-do-chi-bi-phat-3-nam-tu--i744938/