Video nước lũ cuồn cuộn do bão Helene làm sập cầu ở Mỹ, cuốn phăng cả cây cầu

Video nước lũ cuồn cuộn do bão Helene làm sập cầu ở Mỹ, cuốn phăng cả cây cầu
5 giờ trướcBài gốc
Ít nhất 59 người ở 5 bang của Mỹ đã thiệt mạng do bão Helene, trong đó có 2 người lính cứu hỏa, theo cập nhật sáng nay, 29/9 (giờ Việt Nam), của trang CNN.
Helene được nhiều tờ báo gọi là “cơn bão quái vật” khi nó mạnh lên Cấp 4 theo thang đo 5 cấp được dùng ở Mỹ, với sức gió 225 km/h ngay trước khi đổ bộ. Cơn bão lịch sử này đã san phẳng một số khu vực, gây mất điện diện rộng, khiến nhiều người mắc kẹt giữa nước lụt…
Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) ở Greenville-Spartanburg (South Carolina, Mỹ) gọi bão Helene là “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử của văn phòng chúng tôi” và nói họ “không có lời nào” để diễn tả nỗi đau trước số người bị thiệt mạng do cơn bão này.
Thị trấn Erwin (bang Tennessee, Mỹ) chìm trong nước vì mưa lớn do bão Helene. Ảnh: Diana Harshbarger.
Thậm chí, ngay cả khi không còn sức mạnh như ban đầu, tàn dư của bão Helene vẫn tiếp tục gây mất điện ở nhiều bang thuộc miền Đông nước Mỹ vào ngày thứ Bảy (giờ địa phương). Tại thời điểm đó, theo trang PowerOutage thì khoảng 3,1 triệu khách hàng bị mất điện.
Như nhiều chuyên gia đã cảnh báo, thiệt hại lớn nhất mà các cơn bão gây ra thường không phải do gió, mà do nước. Lượng mưa do bão trút xuống, nước biển do bão đưa vào bờ… gây lũ lụt nghiêm trọng, rất nguy hiểm. Chẳng hạn, nước sông Nolichucky ở phía Đông bang Tennessee đã dâng lên, thành dòng chảy cuồn cuộn cuốn trôi cây cối và gần như bất kỳ thứ gì mà nó gặp.
Đường cao tốc ở North Carolina bị sập do bão Helene. Ảnh: NCDOT/ FOX Weather).
Sức mạnh kinh hoàng của dòng nước lũ này trở nên rất rõ ràng khi nó làm sập cầu Kisner ở thị trấn Afton (bang Tennessee). Ban đầu, phần giữa cầu bị sập xuống, ngay sau đó, phần còn lại của cầu cũng bị cuốn sập nốt xuống sông. Cũng may là lúc ấy trên cầu không có ai.
Đây là video:
Nguồn: AccuWeather.
Nhiều chuyên gia khí tượng đã cảnh báo rằng các cơn bão sẽ ngày càng mạnh hơn và khó lường hơn do nhiệt độ đại dương cao kỷ lục - một hậu quả của biến đổi khí hậu.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/video-nuoc-lu-cuon-cuon-do-bao-helene-lam-sap-cau-o-my-cuon-phang-ca-cay-cau-post1677517.tpo