Viện dưỡng lão Trung Quốc ứng dụng công nghệ để chăm sóc người già

Viện dưỡng lão Trung Quốc ứng dụng công nghệ để chăm sóc người già
3 giờ trướcBài gốc
Thiết bị công nghệ giúp di chuyển người cao tuổi từ ghế sang giường một cách an toàn ở Trung Quốc. (Nguồn: China Daily)
Nhiều viện dưỡng lão tại Trung Quốc đang chật vật để tuyển người chăm sóc đủ tiêu chuẩn để chăm những bệnh nhân cao tuổi, chủ yếu do thái độ "không mặn mà" đối với công việc vất vả này.
Kể từ đầu năm nay, nhiều thiết bị thông minh đã được ứng dụng, phần nào giảm gánh nặng cho các điều dưỡng viên cũng như giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở một quốc gia đang già hóa nhanh chóng.
Tại khu vực Lâm Chi (Nyingchi) thuộc khu tự trị Tây Tạng, một viện dưỡng lão do chính phủ tài trợ đã cung cấp các vòng đeo tay kỹ thuật số cho 32 trong số 98 bệnh nhân cao tuổi và nâng cấp nệm thông thường thành nệm thông minh cho 10 người cao tuổi cần chăm sóc đặc biệt.
Những thiết bị này được thiết kế để gửi cảnh báo cho các điều dưỡng viên qua điện thoại thông minh khi đến giờ hỗ trợ người cao tuổi dùng thuốc hoặc sử dụng các dịch vụ khác. Các thiết bị cũng sẽ gửi cảnh báo cho người chăm sóc nếu bệnh nhân có các dấu hiệu sinh tồn, như nhịp tim và nồng độ oxy trong máu, bất thường để kịp thời ứng cứu.
Việc ứng dụng công nghệ thông minh tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi cũng giúp giảm nguy cơ hỏa hoạn và tránh tình trạng sao nhãng bệnh nhân. Những cảm biến được lắp tại mỗi phòng có thể nhanh chóng kích hoạt báo động trong trường hợp hỏa hoạn. Bên cạnh đó, các quản trị viên sẽ nhận được cảnh báo nếu người cao tuổi nằm tại giường không được thay đổi vị trí nằm theo yêu cầu.
Một số khu vực khác của Trung Quốc cũng đang chuyển sang công nghệ thông minh để nâng cao chất lượng chăm sóc cho nhóm dân số cao tuổi đang tăng nhanh. Tại TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, một căng tin cộng đồng được trang bị thiết bị ở lối vào có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của những thực khách cao tuổi và đưa ra khuyến nghị về chế độ ăn uống.
Tương tự, tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, chính phủ tài trợ việc lắp đặt giường thông minh tại nhà của những người cao tuổi sống một mình. Những chiếc giường này có thể cảnh báo cho nhân viên cộng đồng nếu người dùng vắng mặt trong thời gian dài, báo hiệu nguy cơ té ngã hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.
Số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc có gần 300 triệu công dân từ 60 tuổi trở lên. Dân số cao tuổi gia tăng đáng kể do nhiều yếu tố, trong đó có tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh giảm. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, khoảng 30% dân số nước này sẽ trên 60 tuổi vào năm 2050, đòi hỏi nhu cầu rất lớn về người chăm sóc.
(theo TTXVN)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/vien-duong-lao-trung-quoc-ung-dung-cong-nghe-de-cham-soc-nguoi-gia-289971.html