Việt Nam có 6 trung tâm tim mạch can thiệp được chứng nhận quốc tế

Việt Nam có 6 trung tâm tim mạch can thiệp được chứng nhận quốc tế
2 giờ trướcBài gốc
Trong 2 ngày 11-12/10, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Tim mạch Can thiệp Toàn quốc lần thứ 10 với chủ đề “Can Thiệp Tim mạch trong kỷ nguyên mới: Kết nối – Chia sẻ - Thành công”.
Hội nghị Khoa học Tim mạch Can thiệp Toàn quốc lần thứ 10
Tại đây các chuyên gia cho biết: Việt Nam có 140 trung tâm Tim mạch can thiệp, bao phủ hầu hết các tỉnh thành, trong đó có 6 trung tâm (trong đó có Viện Tim mạch quốc gia) được chứng nhận quốc tế là trung tâm độc lập can thiệp thay van động mạch chủ qua đường ống thông.
Với hơn 200 báo cáo viên tại 50 phiên thảo luận khoa học, Hội nghị là dịp để các chuyên gia của Việt Nam cập nhật những tiến bộ mới nhất trên thế giới trong lĩnh vực can thiệp bệnh lý tim mạch. Trong 2 năm qua, số ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại nước ta đã tăng gần 20% so với các năm trước, đặc biệt là các ca nhồi máu cơ tim cấp và bệnh lý mạch vành.
GS, TS, BS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam (ngồi ngoài cùng bên trái)
Hiện có khoảng 1,3 triệu người Việt Nam sống chung với bệnh mạch vành và mỗi năm có gần 100 000 bệnh nhân được thực hiện các thủ thuật tim mạch can thiệp, trong đó có tới 50.000 ca đặt stent động mạch vành. Bên cạnh đó, số trường hợp được can thiệp các bệnh lý tim mạch khác cũng gia tăng nhanh chóng như can thiệp nhịp, can thiệp các bệnh tim cấu trúc, can thiệp mạch máu lớn và mạch máu ngoại biên.
PGS, TS, BS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia
Cũng tại hội nghị, các chuyên gia nhân định ngành Tim mạch tại Việt Nam nói chung, chuyên ngành Tim mạch can thiệp nói riêng đã đạt những bước tiến vượt bậc, hội nhập sâu rộng với thế giới và áp dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, sánh ngang với các quốc gia phát triển.
Hiện nay, tất cả các bệnh lý tim mạch đều có thể được chẩn đoán và điều trị hiệu quả ngay trong nước, giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận với những thành tựu khoa học hiện đại ngay tại Việt Nam mà không cần phải ra nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức và khoảng cách nhất định giữa các tuyến trung ương và địa phương. Đặc biệt, lĩnh vực tim mạch can thiệp được coi là lĩnh vực kỹ thuật cao và hiện đại nhất của chuyên ngành.
Chuyên gia nước ngoài tham luận tại Hội nghị
Để tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc chuyên ngành Tim mạch can thiệp luôn học hỏi và trau dồi những kinh nghiệm quý báu của các nước phát triển, cập nhật và áp dụng những tiến bộ y khoa mới nhất, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong nước và với đồng nghiệp quốc tế.
Văn Hải/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/suc-khoe/viet-nam-co-6-trung-tam-tim-mach-can-thiep-duoc-chung-nhan-quoc-te-post1127896.vov