Việt Nam có tỷ lệ đột quỵ cao nhất trên thế giới

Việt Nam có tỷ lệ đột quỵ cao nhất trên thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2020, Việt Nam có gần 160.000 người chết vì đột quỵ do tắc mạch não, xuất huyết não. Thông thường cứ 3 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ thì 2 người sẽ tử vong hoặc gặp các di chứng nặng cần người chăm sóc trong vòng 5 năm sau đột quỵ.
Với đột quỵ do xuất huyết, cứ 4 người thì 3 người tử vong hoặc để lại biến chứng, cần người chăm sóc nhiều năm. Còn với nhồi máu cơ tim, tỷ lệ sống sót chỉ khoảng 60% và cũng để lại tình trạng tàn phế, gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Đáng báo động là tình trạng bệnh nhân bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim đang có xu hướng trẻ hóa. Hiện nay, 20% số bệnh nhân nhồi máu cơ tim trên thế giới là dưới 40 tuổi.
Tiến sĩ, bác sĩ Azumi Ishizaki chuyên khoa Nội đến từ Nhật Bản chia sẻ: “Nguy cơ chính gây ra các bệnh tim mạch ở người Việt Nam được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp gồm huyết áp cao, hút thuốc, đường máu cao, mỡ máu cao và béo phì. Như vậy, đối với người Việt, việc cải thiện tình trạng tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, béo phì..., không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc, kiểm soát cân nặng hợp lý, vận động, tập thể dục phù hợp thì sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch”.
Kim Oanh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/viet-nam-co-ty-le-dot-quy-cao-nhat-tren-the-gioi-276010.htm