Hiệu quả từ kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền

Hiệu quả từ kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền
3 giờ trướcBài gốc
Kết hợp YHHĐ với YHCT mang lại hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.
Là cơ sở y tế đầu ngành về điều trị bằng YHCT, Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa đã có những bước tiến trong phát huy các giá trị tinh hoa của đông y, kết hợp các kỹ thuật YHHĐ để nâng cao hiệu quả công tác KCB. Theo đó, bệnh viện chú trọng đầu tư đồng bộ các thiết bị y tế hiện đại phục vụ nâng cao chất lượng điều trị và phục hồi chức năng cho người bệnh, như: máy điện châm, máy xông hơi thuốc; phòng điều trị oxy cao áp, phòng tập vận động, máy điện sung, siêu âm, máy xung kích, máy sóng ngắn, laser nội mạch; hệ thống bào chế, máy sắc thuốc tự động; phòng mổ trĩ, máy tán sỏi ngoài cơ thể...
Cùng với đó, bệnh viện quan tâm nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; thường xuyên tổ chức tập huấn quán triệt các văn bản, quy định mới về công tác chuyên môn, mở lớp tập huấn nâng cao chuyên môn... Từ đó, bệnh viện đã ứng dụng, triển khai đa dạng các kỹ thuật trong điều trị, kết hợp giữa YHCT với YHHĐ để điều trị hiệu quả nhiều bệnh khó, bệnh mãn tính như: tán sỏi ngoài cơ thể, khâu treo triệt mạch trong phẫu thuật cắt trĩ, dò hậu môn, các bệnh lý hậu môn trực tràng, các thủ thuật phục hồi chức năng..., tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh với nhiều kỹ thuật mới mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh như: kỹ thuật gây tê khoang cùng; gây tê phẫu thuật cắt da thừa cạnh hậu môn; gây tê phẫu thuật lấy toàn bộ trĩ vòng; gây tê phẫu thuật lấy trĩ tắc mạch...
Bệnh nhân Lê Thị Thanh (Hà Trung), bị tai biến mạch máu não để lại di chứng tay phải bị liệt nhẹ. Sau khi được cấp cứu, điều trị ổn định, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa để điều trị phục hồi. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ cho dùng thuốc đông y, châm cứu kết hợp vật lý trị liệu, tập phục hồi chức năng nên cánh tay dần dần phục hồi, cử động linh hoạt hơn.
Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa, cho biết: YHHĐ với những ưu điểm như máy móc tối tân, kỹ thuật hiện đại giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh cấp tính; đối với những bệnh mạn tính hoặc các di chứng do tai biến mạch máu não, chấn thương thì YHCT lại có những lợi thế nhất định. Và sự kết hợp ưu điểm giữa 2 loại hình này đã mang lại nhiều hiệu quả tốt trong việc KCB, hạn chế được tối đa các di chứng, giảm gánh nặng cho bản thân người bệnh và gia đình...
Ngoài số lượng lớn bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa, tại Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương, số bệnh nhân điều trị cũng khá đông với các bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh thần kinh ngoại biên, các di chứng của bệnh tim mạch... Nhờ phát huy tốt các bài thuốc YHCT kết hợp các kỹ thuật như: châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi thuốc và vật lý, trị liệu, phục hồi chức năng nên mang lại hiệu quả điều trị cao, tạo sự hài lòng cho người bệnh nhất là đối với những người cao tuổi.
Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương, được biết: Trong nhiều năm qua, bằng các kỹ thuật tiên tiến, đa dạng hóa các dịch vụ điều trị YHCT thông qua các phương pháp điện châm, thuốc bắc, hồng ngoại, điện xung, điện từ trường, tập vận động, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương đã kết hợp tốt giữa YHCT với YHHĐ nhằm tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, từ đó đã thu hút bệnh nhân ngày càng đông, nhiều ca bệnh khó được chữa khỏi, đem lại hiệu quả điều trị cao và ngày càng khẳng định niềm tin với Nhân dân về chất lượng chuyên môn của Khoa Đông y.
Ông Trịnh Việt Trung, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế, cho biết: Hiện tại, mạng lưới KCB YHCT ở tỉnh ta đã được quan tâm xây dựng ở cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã. Tại các bệnh viện trong tỉnh đã đầu tư nhiều máy móc như: Siêu âm màu 4D, X.quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm huyết học và sinh hóa, máy đo loãng xương bằng phương pháp Dexa... cùng hệ thống máy móc phục hồi chức năng như: Thủy trị liệu, ôxy cao áp, điện từ trường, sóng ngắn, siêu âm điều trị, điện xung, điện phân, laser nội mạch, laser châm, hệ thống xông hơi thuốc, hệ thống tập hiện đại... Qua đó đã giúp việc chẩn đoán, điều trị tốt hơn những bệnh về cơ, xương, khớp, di chứng sau chấn thương, tai biến mạch máu não, liệt mặt, trĩ... Nhiều bệnh như tai biến mạch máu não, cao huyết áp, đau thần kinh tọa, các bệnh lý cơ xương khớp (thoái hóa khớp, đau khớp, thoát vị đĩa đệm)... được điều trị theo hướng YHCT kết hợp với YHHĐ đã đem lại hiệu quả cao.
Thực tế cho thấy, việc kết hợp YHHĐ với YHCT vừa đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, vừa không xảy ra tác dụng phụ đối với người bệnh. Ở nhiều bệnh viện, các bác sĩ đông y dùng phương pháp YHHĐ để chẩn đoán, xác định bệnh rồi dùng thuốc YHCT chữa trị cho bệnh nhân hoặc kết hợp giữa hai nền y học để đem lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, phù hợp với xu thế về yêu cầu chữa bệnh hiện nay.
Bài và ảnh: Tô Hà
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/hieu-qua-tu-ket-hop-y-hoc-hien-dai-voi-y-hoc-co-truyen-228813.htm