Việt Nam - Ireland hướng tới trang sử mới

Việt Nam - Ireland hướng tới trang sử mới
5 giờ trướcBài gốc
Do đó, chuyến thăm Dublin lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh dấu một bước tiến ấn tượng hơn nữa, đẩy mạnh tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, nâng cao hiệu quả, làm sâu sắc và mở ra giai đoạn phát triển mới giữa hai nước.
Việt Nam và Ireland chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/4/1996. Kể từ đó, hai quốc gia đã dần xây dựng một nền tảng quan hệ song phương vững chắc, và một trong những cột mốc quan trọng là việc mở Đại sứ quán Ireland tại Hà Nội vào năm 2005. Tiếp đó, Tổng thống Michael D. Higgins và Chủ tịch Quốc hội Sean O Fearghail lần lượt tới thăm Hà Nội hồi năm 2016 và 2019. Ngược lại, phía Việt Nam cũng thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao với Ireland. Không chỉ mang tính biểu tượng, các chuyến thăm này còn giúp hiện thực hóa các thỏa thuận cũng như mở ra những cơ hội hợp tác mới trong những năm tiếp theo.
Với dân số chỉ 5,2 triệu người nhưng nền kinh tế Ireland có quy mô trên 530 tỷ USD, lớn thứ 28 trên thế giới và nằm trong nhóm 7 quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất toàn cầu, được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của châu Âu”. Mặc dù hai nước có thể xa nhau về khoảng cách địa lý, nhưng quan hệ hợp tác kinh tế trong thời gian qua lại đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo Đại sứ Đỗ Minh Hùng, đến nay, thương mại là một trụ cột chính trong quan hệ giữa Việt Nam và Ireland, trên cơ sở triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sau khi được Ireland và các thành viên EU còn lại phê chuẩn. Việt Nam với vị thế là một nền kinh tế đang nổi cũng thu hút các doanh nghiệp Ireland tới tìm hiểu đầu tư, xúc tiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực Ireland có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao. Ireland hiện đầu tư 41 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 44,32 triệu USD…
Trong chiến lược “Ireland toàn cầu: Triển khai hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2025”, Ireland coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng. Việt Nam hiện là nước duy nhất trong khu vực được Ireland đưa vào chương trình hợp tác phát triển quốc tế Irish Aid, đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phát triển bền vững như hành động vì khí hậu, bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn, cộng đồng người dân tộc thiểu số… Tóm lại, quan hệ Việt Nam - Ireland đã và đang ghi nhận nhiều điểm nhấn quan trọng, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trong tương lai, phù hợp với mục tiêu phát triển của hai nước.
Theo chương trình nghị sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có các cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và người đứng đầu Chính phủ, Quốc hội Ireland. Lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ thúc đẩy các biện pháp hợp tác sâu rộng, ký kết và thông qua nhiều văn kiện ở những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Ireland có thế mạnh, như đầu tư chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục đại học. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, thống nhất các biện pháp đẩy mạnh phối hợp tại các diễn đàn đa phương, nhằm đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin kỳ vọng, chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở rộng các cơ hội hợp tác giữa hai nước, cũng như nâng cao tầm nhìn của Ireland tại Việt Nam.
Khánh Linh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/viet-nam-ireland-huong-toi-trang-su-moi-i745726/