Viết tiếp truyền thống Đoàn Thành Tô anh hùng

Viết tiếp truyền thống Đoàn Thành Tô anh hùng
4 giờ trướcBài gốc
Tham quan phòng truyền thống Trung đoàn 240, chúng tôi được biết, ngày 20-10-1954, Trung đoàn 689 (tiền thân của Trung đoàn 240) được thành lập tại Định Hóa, Thái Nguyên. Sau khi ổn định biên chế, tiếp nhận vũ khí, khí tài, Trung đoàn bắt tay vào xây dựng doanh trại, trận địa và tổ chức huấn luyện chiến đấu. Tháng 12-1955, Trung đoàn 689 tiến về tiếp quản, bảo vệ thành phố Hải Phòng, rồi được đổi phiên hiệu thành Trung đoàn 240, đồng thời mang tên Đoàn Thành Tô, bí danh của đồng chí Tô Hiệu - người cộng sản trung kiên, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng.
Đại đội 171, Trung đoàn 240 luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không.
Giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về truyền thống của đơn vị, Trung tá Hoàng Phó Truật, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 240 chia sẻ: “Những năm tháng chiến tranh ác liệt, đơn vị đã góp những luồng lửa đạn vào lưới lửa phòng không bảo vệ thành phố cảng. Trong chiến dịch phòng không tháng 12-1972, các đơn vị của Trung đoàn liên tiếp lập công. Ngày 20-12-1972, tại trận địa Đá Mài, tỉnh Bắc Giang, Đại đội 515 đã bắn rơi 1 chiếc F-111. Đây là 1 trong 5 chiếc F-111 của Không quân Mỹ bị bắn rơi trong 12 ngày đêm. Tiếp đến, đêm 26-12-1972, Đại đội 174 được trang bị pháo phòng không 100mm đã bắn rơi 1 máy bay B-52, góp phần vào thành tích chung của Sư đoàn 363 bắn rơi 5 chiếc B-52. Đại đội 174 của Trung đoàn là đơn vị pháo phòng không duy nhất trong Quân chủng Phòng không - Không quân đã lập công xuất sắc bắn rơi pháo đài bay B-52. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn đã bắn rơi 86 máy bay các loại, có chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bắt sống giặc lái trong trận đầu ngày 5-8-1964 tại Quảng Ninh”.
Cán bộ Trung đội 1, Đại đội 171 huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ.
Sau lời giới thiệu của đồng chí Chính ủy Trung đoàn, chúng tôi được tham quan buổi huấn luyện phương án đánh địch đổ bộ đường không của Đại đội 171. Ngay sau hồi kẻng báo động, cả trận địa sôi sục khí thế, rền vang những khẩu lệnh dõng dạc, to rõ của người chỉ huy, cùng với đó là những động tác nhanh chóng, thuần thục, dứt khoát của các pháo thủ. Dưới sự chỉ huy của cán bộ huấn luyện, các số trong từng khẩu đội đã có sự phối hợp nhịp nhàng. Chỉ trong thời gian ngắn, các vị trí pháo thủ nhanh chóng bắt chính xác mục tiêu về hướng, tầm, cự ly, tốc độ, góc lên xuống, sẵn sàng nhả đạn tiêu diệt mục tiêu.
Có mặt tại thao trường động viên bộ đội, Thượng tá Nguyễn Quyết Tiến, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 240 cho biết: “Hằng năm, Đảng ủy và cấp ủy các cấp trong Trung đoàn đều có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác huấn luyện, tập trung hướng phong trào thi đua huấn luyện giỏi. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị chọn một kíp huấn luyện mẫu và một kíp bình tập. Sau mỗi nội dung huấn luyện, hằng tuần, các cấp đều tổ chức rút kinh nghiệm, thảo luận, thống nhất những phương án hiệu quả nhất. Đồng thời, đơn vị coi trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp; tập trung vào đội ngũ cán bộ trẻ mới ra trường. Vì vậy, các lần Trung đoàn tham gia bắn đạn thật, đều tiêu diệt mục tiêu, được tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi” của Tư lệnh Quân chủng; tham gia hội thao, hội thi các cấp đều đạt điểm giỏi, có giải và liên tục (từ năm 2015-2023) được công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”.
Chiến sĩ Trung đoàn 240 chỉnh trang khuôn viên đơn vị chào mừng ngày truyền thống Đoàn Thành Tô anh hùng.
Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Trung đoàn, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước cha anh, xứng danh Đoàn Thành Tô anh hùng” với nội dung “hai nhất, một an toàn” (sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện đạt kết quả cao nhất; xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật tốt nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động). Trung đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, qua đó giúp bộ đội thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của đơn vị anh hùng. Trong thi đua, Trung đoàn chỉ đạo tổ thi đua các đại đội phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc đánh giá chất lượng huấn luyện của từng trung đội, khẩu đội. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tích cực củng cố cảnh quan môi trường như: Tổ chức quét lại vôi ve các vị trí, củng cố hệ thống dây, giá, biển bảng, củng cố hệ thống bồn hoa, cây cảnh; in mới toàn bộ hệ thống pa nô cổ động. Mỗi đơn vị hưởng ứng xây dựng một công trình chào mừng kỷ niệm như: Đại đội 171 xây dựng bồn hoa thanh niên, Đại đội 172 củng cố sân khấu ngoài trời, Đại đội 173 củng cố khu tiếp khách của quân nhân, Đại đội 174 làm mới 1 sân bóng chuyền…
Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn Pháo Phòng không 240 thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời thành phố cảng thân yêu.
Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/viet-tiep-truyen-thong-doan-thanh-to-anh-hung-798934