Vĩnh Phúc: Khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông tại xã Bạch Lưu

Vĩnh Phúc: Khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông tại xã Bạch Lưu
3 giờ trướcBài gốc
Khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông tại thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Ngày 20/9, trên địa bàn huyện Sông Lô xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông tại khu vực thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu, dẫn đến nguy cơ cao gây đổ sập nhà dân và ảnh hưởng đến đê tả sông Lô.
Cụ thể, vào hồi 10h30 ngày 20/9, tại K00+700 đê tả sông Lô thuộc địa phận thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu đã xảy ra sạt lở mạnh, diện tích sạt lở lớn, chiều dài dọc theo bờ sông khoảng 110m. Khu vực này có 6 hộ dân sinh sống, trong đó 3 hộ đã bị sạt lở đất và đổ sập công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi. Vị trí sạt lở cách nhà ở khoảng 4m.
Đến 18h cùng ngày, vùng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra, tiến sát vào 3 nhà dân, nguy cơ sạt lở và đổ sập nhà ở rất lớn. Vị trí sạt lở cách mặt đê khoảng 20m, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến đê tả sông Lô.
Quan sát thực tế tại địa điểm sạt lở cho thấy, khu vực này lòng sông hẹp, nước chảy xiết, khu vực dân cư sinh sống bị sạt lở thổ nhưỡng là cát phù sa, không có độ kết dính. Tại khu vực sạt lở phát hiện 2 lỗ rò rỉ nước chảy từ trong đê ra ngoài sông mang theo đất đỏ và cát, đường kính từ 5-7cm, cách mặt đê khoảng 20m. Hiện tại, nguy cơ xảy ra sạt lở đất và đổ sập nhà của 6 hộ dân ở địa phương là rất cao.
Sau khi kiểm tra hiện trạng khu vực sạt lở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND huyện Sông Lô tham mưu, đề xuất phương án đảm bảo an toàn tuyến đê và tài sản, tính mạng của nhân dân; ban bố tình trạng khẩn cấp đối với công trình sạt lở và báo cáo UBND tỉnh trước 16h00 ngày 21/9.
Giao UBND huyện Sông Lô tiếp tục tổ chức ứng trực, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại khu vực sạt lở, theo dõi diễn biến tình trạng sạt lở và thông báo cho nhân dân trong khu vực biết để chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho đến khi thực hiện xong các giải pháp khắc phục.
Tuệ An
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/vinh-phuc-khac-phuc-khan-cap-tinh-trang-sat-lo-bo-song-tai-xa-bach-luu-384465.html