Vinicius Jr xứng đáng nhận Quả bóng Vàng thế giới 2024

Vinicius Jr xứng đáng nhận Quả bóng Vàng thế giới 2024
6 giờ trướcBài gốc
Vinicius Jr sẽ là cầu thủ người Brazil đầu tiên nhận danh hiệu Quả bóng Vàng, kể từ khi cựu danh thủ Kaka nhận danh hiệu này năm 2007. Ảnh: Reuters
Không thể ngăn cản
Trận đấu giữa Real Madrid và Borussia Dortmund rất được quan tâm, bởi đó là cuộc tái hiện trận chung kết Champions League mùa giải năm ngoái. Đội bóng Đức rất quyết tâm đòi lại món nợ, dù phải thi đấu trên sân Santiago Bernabeu. Sự hưng phấn của Dortmund được thể hiện bằng 2 bàn thắng của Donyell Malen và Jamie Gittens, giúp đại diện nước Đức bất ngờ vượt lên dẫn trước 2-0 sau 45 phút thi đấu đầu tiên.
Thế nhưng việc bị thủng lưới trước dường như đã “kích hoạt” sức mạnh tiềm ẩn và lòng tự ái của Real Madrid, đội bóng luôn được xem là có “DNA Champions League”. Hiệp 2 của trận đấu diễn ra theo một kịch bản hoàn toàn khác. Phút 60, cuộc lội ngược dòng của đội chủ sân Bernabeu bắt đầu với bàn thắng của hậu vệ Antonio Rudiger. Sau đó, sân khấu hoàn toàn thuộc về Vinicius Jr. Ngôi sao người Brazil lập một cú hat-trick để góp phần vào chiến thắng chung cuộc 5-2 cho Real Madrid. Cuộc lội ngược dòng trước Dortmund không chỉ thể hiện đẳng cấp của Real Madrid, mà còn là lời khẳng định cá nhân của Vinicius Jr cho vinh dự mà anh chuẩn bị nhận được.
Bàn thắng thứ 2 và thứ 3 của Vinicius Jr vào lưới Dortmund cho thấy những phẩm chất nổi bật nhất của ngôi sao này. Bàn thứ 2 xứng đáng là một siêu phẩm để đời, khi tiền đạo sinh năm 2000 dẫn bóng tốc độ trên quãng đường gần 80m trước khi dứt điểm; còn bàn thắng thứ 3 thể hiện kỹ thuật cá nhân điêu luyện của Vinicius Jr, khi anh khiến các hậu vệ của Dortmund hoàn toàn mất phương hướng.
Trên thực tế, trước khi trận đấu giữa Real Madrid và Dortmund diễn ra, báo giới Tây Ban Nha đã loan tin Vinicius Jr sẽ là chủ nhân tiếp theo của danh hiệu Quả bóng Vàng 2024. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho ngôi sao người Brazil, khi anh ghi 24 bàn sau 39 lần ra sân cho Los Blancos ở mùa giải trước, giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vô địch La Liga và Champions League. Vinicius Jr cũng đã ghi bàn trong trận chung kết Champions League với Dortmund, sau đó nhận luôn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2023-2024 của giải đấu danh giá nhất châu Âu.
Cuộc đua Quả bóng Vàng 2024 được xem là cuộc cạnh tranh cá nhân giữa Vinicius Jr và Rodri, tiền vệ đã giúp Man City vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp và Đội tuyển Tây Ban Nha đăng quang tai EURO 2024. Tuy nhiên, đúng giai đoạn nước rút, Rodri lại gặp phải chấn thương nghiêm trọng phải nghỉ thi đấu dài hạn. Bên cạnh đó, các giải thưởng cá nhân vốn luôn ưu ái những cầu thủ tấn công như Vinicius Jr. Vì thế, việc cầu thủ người Brazil nhận được danh hiệu Quả bóng Vàng 2024 là điều được nhiều người dự đoán. Hat-trick vào lưới Dortmund ngay trước thời điểm trao giải chính là “cú chốt” để danh hiệu của Vinicius Jr càng mang tính thuyết phục hơn.
Cú hích quan trọng cho bóng đá Brazil
Vinicius Jr sẽ là cầu thủ người Brazil đầu tiên nhận danh hiệu Quả bóng Vàng, kể từ khi cựu danh thủ Kaka nhận danh hiệu này vào năm 2007. 17 năm giữa hai Quả bóng Vàng dành cho hai ngôi sao xứ Samba, Neymar là cầu thủ người Brazil duy nhất tiệm cận được danh hiệu này. Nhưng đen đủi cho Neymar và rất nhiều ngôi sao lớn trong thế hệ của anh là họ phải trải qua giai đoạn thống trị hoàn toàn các danh hiệu cá nhân của bộ đôi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.
Neymar là một “nạn nhân” tiêu biểu của “Kỷ nguyên Messi - Ronaldo” và anh cũng là hình ảnh mang tính đại diện cho bóng đá Brazil suốt thời gian đó. Sau chức vô địch World Cup 2002, Đội tuyển Brazil trải qua 5 kỳ World Cup liên tiếp thất bại. Tính đến thời điểm World Cup 2026 diễn ra thì đây là chuỗi không vô địch thế giới lâu nhất của Brazil, ngang với 24 năm kéo dài từ World Cup 1970 đến World Cup 1994. Kỷ lục mới sẽ được thiết lập, nếu Selecao tiếp tục không vô địch World Cup 2026
Selecao luôn được nể trọng, bởi họ vẫn là đội bóng giàu thành tích nhất tại World Cup với 5 lần vô địch, nhưng ở giai đoạn gần đây, sự tôn kính dành cho Đội tuyển Brazil đã không còn nguyên vẹn bởi thành tích sa sút của họ. Brazil luôn sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi, tuy nhiên việc thiếu những huấn luyện viên giỏi đã khiến Selecao có lối chơi lạc hậu so với các đội bóng châu Âu. Trong 5 kỳ World Cup gần nhất, Brazil đều phải dừng bước trước các đại diện châu Âu, trong đó có những đội bóng bị đánh giá thấp hơn họ rất nhiều.
Một trong những lý do quan trọng khác khiến bóng đá Brazil xuống dốc là việc họ không còn những cá nhân kiệt xuất như Pele, Romario, Ronaldo, Ronaldinho hay Kaka để đóng vai trò đầu tàu, là niềm cảm hứng để dẫn dắt đội bóng đến những chiến tích vĩ đại. Neymar rất hay, nhưng thật ra anh cũng ít khi thể hiện được bản lĩnh của người dẫn đầu. Với thứ bóng đá thiên về cảm xúc của Nam Mỹ, những ngôi sao mang tính biểu tượng luôn có vai trò tối quan trọng trong tập thể. Chức vô địch World Cup 2022 của Đội tuyển Argentina với Lionel Messi vừa là trái tim, vừa là khối óc của La Albiceleste.
Giờ đây, ngọn đuốc dẫn đường của Selecao đã được truyền tới tay Vinicius Jr. Với danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới, cầu thủ sinh năm 2000 đã thực sự trở thành một siêu sao vĩ đại và xứng đáng trở thành đầu tàu mới của Đội tuyển Brazil. Khi Neymar đã lùi vào dĩ vãng, không ai có thể đảm nhiệm vai trò tạo ra nguồn cảm hứng tại Đội tuyển Brazil tốt hơn tiền đạo của Real Madrid. Người dân Brazil đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Vinicius Jr. Họ chờ đợi Quả bóng Vàng mới nhất của xứ sở Samba sẽ gắn thêm ngôi sao số 6 lên ngực chiếc áo màu vàng xanh lừng danh tại kỳ World Cup 2 năm tới, giúp bóng đá Brazil trở lại vị thế dẫn đầu mà họ từng có.
Vinicius Jr sẽ trở thành cầu thủ người Brazil thứ 5 nhận danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới, sau các tiền bối Ronaldo Nazario, Rivaldo, Ronaldinho và Kaka. Anh cũng sẽ trở thành cầu thủ thứ 9 của Real Madrid giành danh hiệu này, một kỷ lục không đội bóng nào sánh kịp. Trước Vinicius Jr, 8 cầu thủ từng nhận Quả bóng Vàng thế giới khi đang khoác áo Real Madrid là Alfredo Di Stefano, Raymond Kopa, Luis Figo, Ronaldo Nazario, Fabio Cannavaro, Cristiano Ronaldo, Luka Modric, Karim Benzema.
Hoàng Hải
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/vinicius-jr-xung-dang-nhan-qua-bong-vang-the-gioi-2024-post482612.html