VKSND huyện An Lão báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa dân sự

VKSND huyện An Lão báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa dân sự
3 giờ trướcBài gốc
Kiểm sát viên trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa.
Nội dung vụ việc: Cụ T.Q.N và cụ P.T.S là vợ chồng và có 4 người con gồm: bà T.T.O, ông T.Q.B, bà T.T.H và ông T.Q.A. Năm 1996, cụ N chết và không để lại di chúc, hai cụ có một thửa đất tại thôn Phương Hạ, xã Chiến Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng.
Năm 2006, UBND huyện An Lão đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên cụ P.T.S. Ngày 22/10/2011, tại Văn phòng công chứng Hải Phòng, cụ S và 4 người con trên đã có Văn bản thỏa thuận thống nhất tặng cho toàn bộ thửa đất trên cho cụ S.
Bà T.T.O cho rằng, 1/2 diện tích đất là của cụ N chưa được chia thừa kế nên bà khởi kiện yêu cầu Tòa án chia diện tích đất trên theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, ông T.Q.B có yêu cầu độc lập đối với Tòa án đề nghị tuyên vô hiệu văn bản thỏa thuận ngày 22/10/2011 giữa các đương sự.
Kiểm sát viên đã xây dựng và thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy với Lãnh đạo VKSND huyện An Lão. Bản báo cáo lựa chọn phần mềm Xmind là phần mềm thông dụng trong ngành Kiểm sát Hải Phòng đang sử dụng. Và sơ đồ hóa cụ thể về tư cách tham gia tố tụng của các đương sự, việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký Tòa án cũng như báo cáo đường lối giải quyết đối với vụ án.
Việc báo cáo bằng sơ đồ tư duy giúp đồng chí Lãnh đạo VKSND huyện An Lão có thể đánh giá chi tiết những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thể hiện sinh động bằng hình ảnh, sơ đồ tư duy ngắn gọn, dễ hiểu, từ đó Lãnh đạo Viện nhận xét, quyết định đường lối giải quyết vụ việc nhanh chóng, chính xác.
Đồng chí Nguyễn Văn Bạch, Viện trưởng VKSND huyện An Lão nhận xét, đây là vụ án tranh chấp chia di sản thừa kế đa dạng về người tham gia tố tụng nên Kiểm sát viên lựa chọn báo cáo án bằng sơ đồ tư duy là phù hợp với tiêu chí của Ngành, mặc dù sơ đồ tư duy còn đơn giản nhưng đã thể hiện quá trình nghiên cứu hồ sơ tỉ mỉ, xây dựng khoa học, dễ hiểu và đầy đủ nội dung vụ án của Kiểm sát viên.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên kết hợp việc xét hỏi và công bố các hình ảnh, tài liệu chứng cứ thông qua màn hình trình chiếu của VKSND huyện An Lão. Kiểm sát viên kết hợp việc xét hỏi và giải thích những chữ ký có trong Văn bản thỏa thuận ngày 22/10/2011 tại Văn phòng công chứng Hải Phòng đã được cơ quan giám định trả lời là của chính các đương sự. Việc ký kết trên là hoàn toàn tự nguyện, cụ S và các con đều tỉnh táo, minh mẫn khi ký kết.
Mặt khác, Kiểm sát viên cũng trình chiếu những kết luận giám định chữ ký, chữ viết của bà O, ông B trong văn bản thỏa thuận trên. Vì vậy, sau phần hỏi nguyên đơn và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã tự thấy yêu cầu khởi kiện, yêu cầu độc lập của mình là không có căn cứ và đã tự nguyện rút đơn khởi kiện, đơn yêu cầu. Hội đồng xét xử đã ra Quyết định đình chỉ giải quyết toàn bộ vụ án trên theo quy định của pháp luật.
Nguyễn Trung
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/thuc-tien-kinh-nghiem/vksnd-huyen-an-lao-bao-cao-an-bang-so-do-tu-duy-va-trinh-chieu-hinh-anh-tai-phien-toa-dan-su-166161.html