VKSND huyện Chợ Mới tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

VKSND huyện Chợ Mới tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự
4 giờ trướcBài gốc
Tham dự phiên tòa có đồng chí Lê Xuân Thủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Kạn, Lãnh đạo Phòng 1, 7 VKSND tỉnh Bắc Kạn, Viện trưởng VKSND huyện Chợ Đồn và thành phố Bắc Kạn cùng toàn thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Chợ Mới.
Toàn cảnh phiên tòa.
Nội dung vụ án: Khoảng 19 giờ ngày 25/7/2022, tại hiệu cầm đồ HQ88 thuộc tổ 7, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, V.V.Q (SN 1994, trú tại tổ 2, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) cho C.X.C mượn xe ô tô BKS 97C-020.46 với thời hạn mượn là 1 tháng để làm thủ tục sang tên, do trước đó C bán xe cho Q. Đến ngày 16/8/2022, tại nhà ở thuộc tổ 01, thị trấn Đồng Tâm, C đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Q bằng cách cầm cố xe ô tô trên cho N.T.N (SN 1989, trú tại thôn Đồng Màn, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) để đảm bảo khoản vay 160 triệu đồng với N nhưng không hỏi ý kiến của Q, dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản cho Q khi đến hạn. Kết luận định giá, tại thời điểm bị chiếm đoạt, xe ô tô BKS 97C-020.46 có giá trị là 306.361.700 đồng.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên công bố các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo; Khẳng định và bảo vệ Cáo trạng truy tố của VKSND là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đồng thời tập trung theo dõi, ghi chép diễn biến và tích cực tham gia xét hỏi nhằm đấu tranh làm rõ những chứng cứ, tình tiết chưa rõ. Bản luận tội và tranh luận của Kiểm sát viên có căn cứ, Kiểm sát viên bình tĩnh, tự tin đối đáp, tranh luận đầy đủ, thuyết phục đối với bị cáo và quan điểm của các luật sư bào chữa.
Hội đồng xét xử nghị án kéo dài, TAND huyện Chợ Mới đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp đánh giá về những ưu điểm, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết vụ án, cuộc họp đánh giá cao về kết quả số hóa hồ sơ, hệ thống hóa tài liệu, chứng cứ cũng như kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.
Trong thời gian tới, VKSND huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục lựa chọn những vụ án khác phù hợp để thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết vụ án.
Hồng Nhung
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/thuc-tien-kinh-nghiem/vksnd-huyen-cho-moi-to-chuc-phien-toa-rut-kinh-nghiem-vu-an-hinh-su-166590.html