Vòng gọi vốn lịch sử nâng định giá OpenAI lên 157 tỷ USD

Vòng gọi vốn lịch sử nâng định giá OpenAI lên 157 tỷ USD
5 giờ trướcBài gốc
Theo CNBC, OpenAI vừa khép lại vòng huy động vốn được mong đợi từ lâu với sự tham gia của các “ông lớn” toàn cầu. Vòng gọi vốn do hãng đầu tư mạo hiểm Thrive Capital dẫn đầu với số tiền 1,3 tỷ USD. Microsoft rót khoảng 750 triệu USD, chưa kể 13 tỷ USD đã đổ vào từ trước đến nay. Các nhà đầu tư khác bao gồm Khosla Ventures, Fidelity Management & Research và Nvidia.
Theo Bloomberg, đây là một trong các vụ đầu tư tư nhân lớn nhất lịch sử. OpenAI cũng trở thành một trong ba startup được rót nhiều tiền nhất, cùng với SpaceX và ByteDance. Quy mô đầu tư cho thấy niềm tin của giới công nghệ vào sức mạnh của AI và khao khát nghiên cứu phục vụ sự tiến bộ của công nghệ.
OpenAI là một trong ba startup được đầu tư nhiều nhất từ trước tới nay, bên cạnh SpaceX và ByteDance. Ảnh: Bloomberg
Sự phát triển nhanh chóng của OpenAI – bắt đầu từ màn ra mắt chatbot ChatGPT cuối năm 2022 – là câu chuyện đáng chú ý nhất trong giới công nghệ những năm gần đây. Nó đưa khái niệm AI tạo sinh vào cuộc sống và mở đường cho hàng chục tỷ USD đầu tư vào hạ tầng AI.
Trên blog hôm 3/10, OpenAI cho biết nguồn vốn mới sẽ cho phép công ty tập trung củng cố vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu A, tăng năng lực điện toán và tiếp tục phát triển các công cụ hỗ trợ mọi người.
Tháng trước, OpenAI đạt doanh thu 300 triệu USD, tăng 1.700% so với đầu năm 2023. Nguồn tin của CNBC tiết lộ, công ty dự kiến mang về 11,6 tỷ USD năm 2025 từ 3,7 tỷ USD năm nay. Dù vậy, số tiền này không thấm tháp vào đâu khi startup phải mua thêm các bộ xử lý đồ họa của Nvidia và vận hành các mô hình ngôn ngữ lớn. Vẫn theo nguồn tin, nhà phát triển ChatGPT dự kiến lỗ 5 tỷ USD trong năm 2024.
Hồi đầu năm, OpenAI được định giá 80 tỷ USD, tăng từ 29 tỷ USD năm 2023. Sau màn tăng trưởng ấn tượng của ChatGPT, công ty tiếp đà ra mắt các sản phẩm mới cho doanh nghiệp và mở rộng sang tạo ảnh, video bằng AI.
Giám đốc Tài chính OpenAI Sarah Friar cho biết, họ có 250 triệu người dùng ChatGPT tích cực hàng tuần. Một nguồn tin bổ sung, OpenAI có 11 triệu thuê bao ChatGPT Plus và 1 triệu khách hàng doanh nghiệp sử dụng ChatGPT.
Trong tuyên bố gửi CNBC, bà Friar nhấn mạnh AI đã cá nhân hóa việc học tập, đẩy nhanh các đột phá y tế và thúc đẩy năng suất lao động. “Đây chỉ là khởi đầu”, bà nói.
Dù vậy, OpenAI cũng trải qua nhiều nỗi đau trong hành trình trưởng thành, bao gồm mất hàng loạt lãnh đạo chủ chốt. Ngày 25/9, Giám đốc Công nghệ Mira Murati thông báo nghỉ việc sau 6,5 năm. Không lâu sau, Giám đốc Nghiên cứu Bob McGrew và Phó Chủ tịch Nghiên cứu Barret Zoph cũng công bố quyết định tương tự.
CNBC đưa tin, một ngày sau, OpenAI tổ chức cuộc họp toàn công ty sau khi ban quản trị cân nhắc tái cấu trúc theo mô hình lợi nhuận. CEO Sam Altman phủ nhận các lãnh đạo rời đi vì kế hoạch tái cơ cấu và ông cũng khẳng định không nhận cổ phần lớn trong OpenAI.
(Theo CNBC, Bloomberg)
Du Lam
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/vong-goi-von-lich-su-nang-dinh-gia-openai-len-157-ty-usd-2328518.html