Vụ án đưa - nhận hối lộ tại Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu: Mức án cao nhất 20 năm tù, buộc nộp lại toàn bộ số tiền bất chính

Vụ án đưa - nhận hối lộ tại Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu: Mức án cao nhất 20 năm tù, buộc nộp lại toàn bộ số tiền bất chính
7 giờ trướcBài gốc
Các bị cáo tại phiên xử. (Ảnh: Mạnh Quận)
Nhóm cựu cán bộ thanh tra giao thông bị tuyên phạt từ 6 - 20 năm tù về tội Nhận hối lộ. Cụ thể, Lâm Hữu Trí (43 tuổi) bị tuyên 20 năm tù; Trần Văn Dũng (54 tuổi) 11 năm; Phạm Văn Dương (47 tuổi) 10 năm; Trần Văn Minh (58 tuổi) 9 năm; Võ Thanh Liêm (45 tuổi) 8 năm; Trần Ngọc Huệ (61 tuổi) 7 năm; Nguyễn Đức Tú (49 tuổi) 6 năm. Các bị cáo cũng bị buộc phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.
HĐXX nhận định Trí nhận số tiền lớn, giữ vai trò chủ chốt nên cần có bản án nghiêm khắc nhất. Các bị cáo còn lại, với trách nhiệm, quyền hạn của mình, đã có hành vi gây khó dễ một số chủ DN vận tải, tài xế để nhận tiền hối lộ.
Về tội Đưa hối lộ với nhóm 48 bị cáo là chủ DN vận tải, quản lý và tài xế, tòa tuyên phạt mức án cao nhất là 5 năm tù giam và thấp nhất là 2 năm tù cho hưởng án treo. HĐXX nhận định, thay vì chấp hành đúng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải và tố cáo các hành vi vòi tiền của thanh tra giao thông, những người này lại chọn cách đưa tiền để được “tạo điều kiện trong kinh doanh”, hoặc bỏ qua vi phạm. Do đó, cần xem xét các nguyên nhân khách quan, dẫn đến hành vi phạm tội để có bản án đủ sức răn đe.
Với một số trường hợp bị cáo là chủ DN đã đầu thú và khai rằng bị ép buộc đưa tiền, HĐXX cho rằng hành vi đầu thú diễn ra khi họ đã bị CQĐT triệu tập nên không được xem xét là tình tiết giảm nhẹ; đồng thời không có cơ sở chứng minh việc đưa tiền là bị ép buộc.
Theo cáo trạng, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 Đội nghiệp vụ thanh tra, luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động (trừ huyện Côn Đảo) với chu kỳ 2 tháng 1 lần. Từ 2021 - 3/2023, 7 thanh tra viên đã nhận tiền của nhiều cá nhân, chủ DN kinh doanh vận tải đường bộ ở các TP, TX, huyện; nhằm không hoặc ít kiểm tra xử phạt họ.
Quá trình điều tra, Trí khai, sau khi bàn bạc được nhóm thống nhất giao làm đầu mối nhận tiền của cá nhân, DN qua tài khoản ngân hàng của mình và bố vợ. Hàng tháng, Trí nhờ bố vợ rút tiền mặt đưa cho mình để chia cho đại diện các Đội tại trụ sở thanh tra giao thông. Tổng cộng, Trí nhận của 55 DN và chủ xe hơn 5 tỷ đồng.
Dũng thừa nhận được Trí chia 283 triệu đồng, Liêm 53 triệu đồng, Tú 26 triệu đồng. Ngoài ra, Dũng còn trực tiếp nhận tiền của DN hơn 18 triệu đồng; Liêm hơn 88 triệu đồng; Tú 14 triệu đồng. Những người còn lại không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất và không nhận tiền từ Trí.
Bị cáo Trần Văn Minh bị xác định nhận hối lộ của 6 cá nhân, DN với số tiền hơn 183 triệu đồng, qua tài khoản của con gái đứng tên. Phạm Văn Dương đặt vấn đề "xin tiền hàng tháng" và nhận của 4 chủ DN số tiền hơn 222 triệu đồng. Trần Ngọc Huệ nhận hơn 124 triệu đồng qua tài khoản, khai đã rút tiền chia cho các thành viên trong Đội thanh tra giao thông số 3 nhưng họ không thừa nhận.
63 chủ xe và chủ DN bị xác định đưa hối lộ cho nhóm thanh tra giao thông với tổng số gần 6 tỷ đồng. Người đưa hối lộ nhiều nhất gần 800 triệu đồng.
Có 14 cá nhân là chủ hộ kinh doanh bị nhóm thanh tra giao thông ép buộc, hoặc đưa hối lộ do bị gợi ý, với số tiền nhỏ nên CQĐT miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trong quá trình bị điều tra, Trí tố giác có sự thống nhất trong việc nhận và phân chia tiền hối lộ cho các đội trưởng, đội phó, thanh tra viên của một số đội; chia tiền cho một số người khác. Tuy nhiên, ngoài lời khai của Trí, chưa có tài liệu, chứng cứ khác nên chưa đủ căn cứ để truy cứu các cá nhân này. CQĐT tiếp tục xác minh, thu thập chứng cứ để làm rõ.
Nguyễn Hạnh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/vu-an-dua-nhan-hoi-lo-tai-so-giao-thong-van-tai-ba-ria-vung-tau-muc-an-cao-nhat-20-nam-tu-buoc-nop-lai-toan-bo-so-tien-bat-chinh-post529530.html