Vụ đốt rác ven đường làm cháy ô tô, ai phải đền bù thiệt hại?

Vụ đốt rác ven đường làm cháy ô tô, ai phải đền bù thiệt hại?
4 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ chính quyền phường Đằng Hải, TP Hải Phòng, ngày 19/10, tài xế xe ô tô màu trắng BKS 15K-146.xx đỗ phương tiện bên lề đường, cạnh nơi đỗ xe có một đống cây khô bị đổ gãy.
Sau đó, một người dân đã châm lửa đốt đống cành cây khô rồi bỏ đi. Ngọn lửa bùng cháy rất lớn và bén về phía xe ô tô khiến toàn bộ 2 cánh cửa xe, một bên đèn chiếu hậu của phương tiện bị cháy hư hỏng.
Công an phường Đằng Hải đã xác định được người đốt đống cành cây khô gây cháy ô tô trên tên Q. Ông Q bị bệnh tâm thần, thường xuyên đốt rác và cây khô trên vỉa hè mỗi khi nhìn thấy.
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: H.L
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu nhận thấy người đàn ông châm lửa nhằm mục đích đốt đống cành cây khô trên vỉa hè, không nhằm mục đích châm lửa để hủy hoại chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, do chiếc xe ô tô đỗ gần nơi có ngọn lửa, dưới tác động của nhiệt độ phát ra từ đống lửa khiến chiếc xe bị cháy một phần.
Thực tế, thiệt hại trong vụ việc đã xảy ra, thiệt hại này đã đủ yếu tố cấu thành "Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản" theo quy định tại điều 180 Bộ luật hình sự. Người đàn ông có hành vi châm lửa đốt cành cây này có thể đối mặt với khung hình phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm theo quy định tại khoản 1 điều 180 Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, để có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, các cơ quan chức năng cần xác minh, thu thập hồ sơ, tài liệu, chứng cứ nhằm làm rõ những vấn đề sau:
Thứ nhất, người đàn ông châm lửa đốt cây có bị tâm thần hay không, có khả năng nhận thức, làm chủ về hành vi của mình hay không? Nếu người đàn ông này bị mắc bệnh tâm thần, căn cứ quy định tại điều 21 Bộ luật hình sự người đàn ông này không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh "Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản".
Thứ hai, trong vụ việc thực tế có thiệt hại nhưng chính xác thiệt hại là bao nhiêu thì các cơ quan chức năng cần làm rõ. Căn cứ điều 215, 217 Bộ luật tố tụng hình sự, việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án hình sự phải do Hội đồng định giá tài sản thực hiện.
Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ, mục đích có hay không việc cố ý hủy hoại tài sản, giữa người đàn ông và chủ chiếc xe có xích mích hay không?...
Luật sư Nam cũng cho biết thêm, trường hợp chủ xe ô tô có mua bảo hiểm đối với chiếc xe, cần làm rõ trong Hợp đồng bảo hiểm được xác lập giữa chủ xe và đơn vị bảo hiểm có thỏa thuận về việc bồi thường trong trường hợp này hay không, sự việc có nằm trong điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm không?
Nếu giữa chủ xe và đơn vị bảo hiểm có thỏa thuận về việc đơn vị bảo hiểm chi trả khoản bảo hiểm thì đơn vị bảo hiểm có nghĩa vụ chi trả khoản bảo hiểm cho chiếc xe theo quy định tại điều 54 Luật kinh doanh bảo hiểm. Đơn vị bảo hiểm có quyền yêu cầu người đàn ông có hành vi đốt cành cây hoặc người giám hộ của người này bồi hoàn số tiền mà đơn vị bảo hiểm đã chi trả cho chủ phương tiện.
Trường hợp người đàn ông bị mắc bệnh tâm thần không bị khởi tố về tội danh Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, căn cứ quy định tại các điều 584, 585, 589, 586 Bộ luật dân sự 2015, người giám hộ của người đàn ông có hành vi châm lửa đốt cành cây trong vụ việc có trách nhiệm, nghĩa vụ bồi thường toàn bộ các thiệt hại về vật chất, về tài sản cho chủ chiếc xe.
Phúc Đức
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/vu-dot-rac-ven-duong-lam-chay-o-to-ai-phai-den-bu-thiet-hai-16924102210010907.htm