Vụ hàng loạt nhà dân bị nứt nghiêm trọng khi nằm sát công trình xây dựng 'khủng': Công trình từng bị đình chỉ thi công và xử phạt 35 triệu đồng

Vụ hàng loạt nhà dân bị nứt nghiêm trọng khi nằm sát công trình xây dựng 'khủng': Công trình từng bị đình chỉ thi công và xử phạt 35 triệu đồng
3 giờ trướcBài gốc
Liên quan đến sự việc hàng loạt người dân kêu cứu vì nhà bị nứt nghiêm trọng khi nằm sát công trình xây dựng "khủng" xảy ra tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã làm việc với phía UBND phường Quang Trung.
Theo đó, ông Lê Ngọc Thắng, Tổ trưởng Tổ QLTTXD UBND phường Quang Trung cho biết, vào buổi kiểm tra ngày 29.11.2023, ghi nhận phát hiện vết nứt tại các nhà dân, chúng tôi đã lập biên bản đối với chủ đầu tư của công trình là ông Dương. Ông Dương đã xác nhận luôn vào biên bản là có hư hỏng nhà các hộ gia đình xung quanh. Sau đó, Phường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 35.000.000 đồng và ông Dương có cam kết dừng thi công vào ngày 23.12.2023.
“Thời gian vừa rồi Phường đã liên tục yêu cầu ông Dương cho người vào công trình để bơm nước để tránh tình trạng xảy ra bệnh xuất huyết. Các xe chở vật liệu xây dựng vào công trình sẽ đi qua khu vực vườn hoa Trần Quang Diệu, lối mở do ông Dương mua lại đất của nhà dân. Vừa qua, ông Dương đã đền bù được một nhà người dân. Các nhà còn lại Phường đề nghị làm việc đến lần thứ 3 vẫn không xuất hiện”, ông Lê Ngọc Thắng cho biết thêm.
Cũng theo phản ánh của người dân, vào tối ngày 20.10, công trình này tiếp tục đưa thiết bị, máy móc thi công đổ bê tông, khiến người dân lo ngại tiếp tục bị ảnh hưởng nứt lún nhà.
Tường nhà bà Phạm Thị Thuận xuất hiện nhiều vết nứt dài từ trên trần xuống dưới nền nhà
Trước đó, phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, cử tri sinh sống tại phố Tây Sơn (phường Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết, khoảng một năm qua, nhiều nhà dân đang ở xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng.
Cụ thể, bà Phạm Thị Thuận cho biết: “Vào tháng 10.2023, công trình số nhà 19, ngõ 136/98 Tây Sơn bắt đầu khởi công đào móng, được khoảng 15 ngày thì 6 hộ dân xung quanh gặp tình trạng lún, nứt nhà. Chúng tôi đã ngay lập tức gọi cho chủ nhà để yêu cầu lên UBND Phường lập biên bản xác nhận tình trạng lún, nứt. Sau đó, khi công trình này tiếp tục thi công thì các hộ dân xung quanh bị nứt nhà càng nghiêm trọng hơn. Chính quyền có mời các bên lên làm việc và yêu cầu chủ công trình thi công là ông Trần Bình Dương phải có trách nhiệm bồi thường đối với các nhà dân bị ảnh hưởng”.
"Quận Đống Đa đã có yêu cầu dừng thi công công trình để khắc phục hậu quả. Đến tháng 5.2024, công trình tiếp tục cho thi công xây dựng và khiến nhà chúng tôi lại bị lún nứt. Đến ngày 22.5.2024, Chính quyền và các cơ quan chức năng có đến khu vực này để thanh tra và có đánh dấu tình trạng lún nứt của các căn nhà và yêu cầu phải tạm dừng thi công", bà Thuận chia sẻ thêm.
Ngày 14.8, UBND phường Quang Trung đã mời chủ công trình nêu trên và các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng lên để Lập biên bản
Tiếp đó, ngày 14.8.2024, UBND phường Quang Trung đã mời chủ công trình nêu trên và các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng lên để Lập biên bản giải quyết sự cố công trình xây dựng gây nứt, lún công trình lân cận.
Trong biên bản làm việc nêu rõ ý kiến của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị và Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, theo quy định trước khi xây dựng, gia đình ông Dương đã làm các thủ tục khởi công, đã sang khảo sát đối với các hộ liền kề. Khi xây dựng công trình có gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm, chịu trách nhiệm đối với các hư hỏng của các hộ liền kề. Do vậy mọi ảnh hưởng của các hộ liền kề mà công trình của ông Dương gây ra thì chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm.
Tân Sơn - Lan Anh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/vu-hang-loat-nha-dan-bi-nut-nghiem-trong-khi-nam-sat-cong-trinh-xay-dung-khung-cong-trinh-tung-bi-dinh-chi-thi-cong-va-xu-phat-35-trieu-dong-post394305.html