Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai: Hai mẫu hổ chết dương tính với virus H5N1

Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai: Hai mẫu hổ chết dương tính với virus H5N1
3 giờ trướcBài gốc
Các cá thể hổ được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương cho thấy, 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy ngày 22/9 cho kết quả dương tính với virus H5N1.
Theo ông Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, qua làm việc với lực lượng chức năng, đại diện Khu du lịch Vườn Xoài cho biết, trước khi có các biểu hiện nhiễm bệnh và chết, nhiều con hổ đã ăn thức ăn là thịt gà, đầu gà. Số gà này do một công ty đóng trên địa bàn phường Hố Nai cung cấp.
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai nhận định, nhiều khả năng những con hổ bị chết đã bị nhiễm virus H5N1 từ thịt gà nhiễm bệnh. Do vậy, cơ quan chức năng đang tiến hành truy vết nguồn gốc gà để xác định rõ nguồn lây nhiễm. Từ đó có giải pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn ngừa lây lan.
Theo ông Phan Văn Phúc, trong đàn gà có thể có những con bị nhiễm bệnh và có những con chưa bị nhiễm bệnh, vì vậy có thể khi đàn hổ cùng ăn thịt gà nhưng có con mắc bệnh và chết, có con không. Con hổ nào ăn phải những con gà bị nhiễm bệnh sẽ nhiễm bệnh và chết. Con hổ nào ăn những con gà chưa nhiễm bệnh thì vẫn khỏe mạnh.
Ngày 3/10, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành truy vết nguồn gốc thịt gà cung cấp cho Khu du lịch Vườn Xoài.
Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Biên Hòa (Đồng Nai) kiểm tra các cá thể hổ đang được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Trước đó, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, Khu du lịch Vườn Xoài lần lượt ghi nhận 20 con hổ và 1 con báo chết. Triệu chứng trước khi chết là bỏ ăn, đi lại yếu và sốt…
Tin, ảnh: Lê Xuân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/vu-ho-chet-hang-loat-o-dong-nai-hai-mau-ho-chet-duong-tinh-voi-virus-h5n1-20241002214937736.htm