Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai: Mẫu xét nghiệm dương tính với virus H5N1

Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai: Mẫu xét nghiệm dương tính với virus H5N1
3 giờ trướcBài gốc
Hổ Bengal
Theo đó, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy, 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy làm xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus H5N1.
Trước khi có biểu hiện nhiễm bệnh, chết, nhiều con hổ ở KDL Vườn Xoài đã ăn thịt gà, đầu gà do một công ty đóng trên địa bàn phường Hố Nai (TP Biên Hòa) cung cấp, khả năng bị nhiễm virus H5N1 từ thịt gà.
Hiện cơ quan chức năng tiến hành truy vết nguồn gà, để xác định rõ nguồn lây nhiễm, đề ra giải pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn ngừa lây lan.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, hổ cùng ăn thịt gà nhưng có con chết, khả năng đàn gà mà công ty cung cấp cho KDL bị nhiễm bệnh; còn hổ nào ăn những con gà chưa nhiễm bệnh thì vẫn khỏe mạnh.
Trong ngày mai (3-10), các lực lượng chức năng sẽ tiến hành truy vết nguồn gốc thịt gà cung cấp cho KDL Vườn Xoài.
Sáng cùng ngày, Đoàn công tác Chi cục Thú y vùng VI phối hợp Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai làm việc với KDL Vườn Xoài về vụ việc hổ chết do nghi bị cúm A/H5N1.
Đoàn công tác Thú y vùng VI yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai lấy thêm mẫu bệnh phẩm trên hổ và báo xét nghiệm cúm A/H5N1, để nắm dịch bệnh có lây đa loài hay không, nguồn gốc lây bệnh không loại trừ khả năng từ thức ăn vì xuất hiện triệu chứng lây nhiễm đồng loạt. Cùng với đó, KDL Vườn Xoài chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H5N1, xây dựng quy trình chặt chẽ trong kiểm soát nguồn thức ăn cho vật nuôi, kiểm soát được chất lượng, truy xuất được nguồn gốc nguồn thức ăn của KDL.
Như Báo SGGP đưa tin, KDL Vườn Xoài nuôi dưỡng 42 con hổ, 2 con báo nhập từ châu Phi, nhưng từ ngày 8-9-2024 đến nay, đã có 20 con hổ, 1 con báo chết.
Trước tình trạng này, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai phối hợp Trạm Thú y Biên Hòa đã mổ khám, lấy mẫu đại diện của 2 con hổ, 1 con báo, cho kết quả “nghi viêm phổi có dịch”. Các mẫu bệnh phẩm được gửi đi xét nghiệm cúm A/H5N1.
HOÀNG BẮC
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/vu-ho-chet-hang-loat-o-dong-nai-mau-xet-nghiem-duong-tinh-voi-virus-h5n1-post761813.html