Vụ Temu: Nói nhiều mà không có giải pháp khác nào quảng bá

Vụ Temu: Nói nhiều mà không có giải pháp khác nào quảng bá
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 25/10, trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM, hiện là Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM) - cho rằng, nền kinh tế Việt Nam, khu vực sản xuất, chuỗi bán lẻ đang bị cạnh tranh rất mạnh từ hàng giá rẻ nước ngoài. Sự phát triển nhảy vọt của thương mại điện tử đến từ các nước khác ngày càng hiện rõ, nhưng chúng ta chưa có biện pháp hữu hiệu nào kiểm soát.
Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: QH.
Nữ đại biểu nhìn nhận, việc Temu chưa đăng ký với cơ quan chức năng Việt Nam mà tự hoạt động giao dịch, bán hàng tại Việt Nam là vi phạm các quy định của luật pháp. Tuy nhiên, sự việc này cũng chỉ bị xử lý hành chính.
"Các chiêu trò bán hàng giá rẻ, kêu gọi người tham gia bán hàng với mức chiết khấu lớn, lãi không tưởng đã đem lại ích lớn cho Temu và sàn thương mại có xuất xứ từ Trung Quốc. Có thể coi việc này như cách để tạo scandal tại Việt Nam”, bà Lan nhận định.
Theo đại biểu, mấy ngày qua, báo chí và mạng xã hội nhắc nhiều đến Temu, cá nhân bà mới đầu cũng không biết Temu là gì, nhưng nay tìm hiểu và “có vào xem”.
“Chúng ta nhắc đến sàn này quá nhiều mà không có giải pháp gì thì không khác nào chúng ta quảng bá cho thương hiệu này phổ biến đến công chúng”, bà Lan nói và cho rằng cơ quan nhà nước, cụ thể là Bộ Công Thương có trách nhiệm phải đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có giải pháp nào hiệu quả.
Các mặt hàng giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam thông qua sàn thương mại điện tử Temu. Ảnh: TP.
Theo bà Lan, trong thế giới phẳng hiện nay, chúng ta khó có thể dùng “mệnh lệnh hành chính” để cấm, cản mà phải dùng đồng bộ các giải pháp.
“Thương mại điện tử là xu hướng của thế giới, nhưng phải được đặt trong quy định về quản lý thuế, cạnh tranh lành mạnh, hàng hóa phải đảm bảo chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng”, bà Lan cho hay.
Theo đại biểu đoàn TPHCM, các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như quần áo, đồ gia dụng nhỏ lẻ trên thị trường truyền thống đã bị thương mại điện tử chiếm hết rồi. Điều này rất khó cho doanh nghiệp sản xuất, khi đầu ra là bán hàng khó khăn. “Cả nền kinh tế mà chỉ mỗi bất động sản tăng giá, phát triển thì không ổn”, bà Lan cảnh báo.
Cũng theo đại biểu, hiện có nhiều sản phẩm trên không gian mạng đang vi phạm về hàng giả nhãn mác, không chất lượng và không bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đơn cử như trong lĩnh vực y tế.
“Bản thân tôi cũng không biết phải nói thế nào, rất đau đầu khi nói đến thực phẩm về sức khỏe, bán thuốc online. Không những chất lượng mà còn bán phá giá, hạ giá rẻ kinh khủng”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay.
Đại biểu Lan nhận định, bán lẻ trên thương mại điện tử có thể giết chết bán lẻ truyền thống, nhưng nó có thể làm thay đổi chuỗi phân phối và kinh tế xã hội nếu hướng vào đúng mục tiêu, quản lý tốt.
Phạm Khánh Phong Lan ví dụ, ở TPHCM, hiện thuê mặt bằng bán lẻ để bán hàng mất chi phí hàng chục triệu đồng mỗi tháng, thế nhưng khi bán hàng online trên các sàn, không phải chịu chi phí, giúp giảm giá bán sản phẩm đến tay người dân.
“Khi thương mại điện tử phát triển sẽ làm giá thuê mặt bằng giảm, cũng có thể kéo giá bất động sản giảm xuống”, bà Lan nhìn nhận.
Luân Dũng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/vu-temu-noi-nhieu-ma-khong-co-giai-phap-khac-nao-quang-ba-post1685540.tpo