Vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm: Người khác có được trả nợ ngân hàng thay bị cáo?

Vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm: Người khác có được trả nợ ngân hàng thay bị cáo?
5 giờ trướcBài gốc
TAND TP.HCM đang mở phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Tại phiên tòa, bị cáo Lan khai đã nhờ bạn của mình vay nợ ngân hàng nước ngoài 250 triệu USD để mua tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội). Theo luật sư bào chữa cho một số bị cáo trong vụ án, có một người bạn của bị cáo Lan tại Mỹ đã liên hệ với luật sư mong muốn trả khoản vay 250 triệu USD tại ngân hàng nước ngoài và nộp thêm 130 triệu USD để bị cáo này khắc phục cho bị hại.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa
Phân tích các quy định liên quan về việc trả nợ ngân hàng thay cho người vay, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, theo Điều 370 Bộ luật Dân sự, bên có nghĩa vụ có thể chuyển giao nghĩa vụ cho người thế nghĩa vụ nếu được bên có quyền đồng ý, trừ trường hợp nghĩa vụ gắn liền với nhân thân của bên có nghĩa vụ hoặc pháp luật có quy định không được chuyển giao nghĩa vụ. Khi được chuyển giao nghĩa vụ thì người thế nghĩa vụ trở thành bên có nghĩa vụ.
Như vậy, nếu nghĩa vụ của bên vay chỉ liên quan đến tài sản thì được phép chuyển giao cho người khác. Vì vậy bên vay có thể nhờ người khác trả nợ thay cho mình với điều kiện bên có quyền (ngân hàng cho vay) đồng ý việc trả nợ thay. Trừ trường hợp nghĩa vụ gắn liền với nhân thân của bên có nghĩa vụ hoặc pháp luật có quy định không được chuyển giao nghĩa vụ. Sau khi đã chuyển giao cho người khác trả nợ thay thì người đó trở thành bên có nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.
Song, khi chuyển giao nghĩa vụ có biện pháp bảo đảm thì biện pháp bảo đảm đó chấm dứt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo Điều 371 BLDS.
Tóm lại , trong vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm, nếu có người bạn ở nước ngoài (người thế nghĩa vụ) muốn đứng ra trả nợ khoản vay 250 triệu USD tại các ngân hàng nước ngoài cho bị cáo này thì phải được bên có quyền là phía ngân hàng đồng ý.
Sau khi các bên thỏa thuận xong, nghĩa vụ trả nợ sẽ được chuyển giao, người thế nghĩa vụ sẽ trở thành bên có nghĩa vụ trả nợ.
Trường hợp ngân hàng không đồng ý việc trả nợ thay thì người đang nợ ngân hàng có thể làm hợp đồng vay tài sản theo Điều 463 BLDS. Theo đó, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Luật Dân sự còn quy định, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.
Từ các căn cứ trên có thể khẳng định, người đi vay tiền ngân hàng và người trả nợ thay có thể thỏa thuận để chuyển giao tài sản đúng quy định - luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.
H.L
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/vu-truong-my-lan-va-dong-pham-nguoi-khac-co-duoc-tra-no-ngan-hang-thay-bi-cao-post591005.antd