Vũng Rô - Khúc tráng ca bất tử

Vũng Rô - Khúc tráng ca bất tử
2 giờ trướcBài gốc
Kịch tuyên truyền
Ký ức không quên
trong chương trình
Vũng Rô - Khúc tráng ca bất tử
tại Trường THCS Trần Quốc Toản. Ảnh: THIÊN LÝ
Xuyên suốt 2 phần: Bản hùng ca trên bến Vũng Rô Ngời sáng tương lai của chương trình được lấy cảm hứng từ Di tích lịch sử cấp quốc gia Bến tàu Không số Vũng Rô. Đây là nơi đưa hàng hóa, vũ khí từ Bắc vào Nam chi viện cho các tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hòa theo đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cách đây 60 năm.
Bến Vũng Rô đón tàu Không số
Có con tàu rẽ sóng trong đêm, một đêm đông con tàu cập bến/ Mang những chuyến hàng chi viện cho miền Nam, nước mắt vui mừng trên bến cảng Vũng Rô... Mở đầu chương trình là những ca từ trong ca khúc Huyền thoại Vũng Rô tàu Không số của nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Cao Hữu Nhạc. Lời ca, giai điệu và dàn múa phụ họa đã tái hiện hình ảnh hàng trăm tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường miền Nam đã cập bến Vũng Rô. Những chiến sĩ trên những chuyến tàu Không số năm xưa đã vượt qua hành trình gian nan để viết nên câu chuyện huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển.
Sự hy sinh cao cả của các lực lượng mở đường vận tải chiến lược mang tên Bác Hồ kính yêu từ các con tàu Không số khi chi viện cho cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc ta. Tổ quốc và Nhân dân đời đời ghi nhớ công lao của những người đã làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển như lời hát trong ca khúc Huyền thoại đường mòn Hồ Chí Minh trên biển của tác giả Văn Quân: Ta hát mãi về con đường mòn huyền thoại/ Về một thời không thể nào quên, về đồng đội đã hy sinh, để biển Việt Nam xanh xanh đến thế/ Ta hát mãi về con đường mòn huyền thoại/ Đường mòn Hồ Chí Minh trên đại dương, một con đường vàng đã viết lên trang sử vẻ vang.
Tiếp nối là những ca khúc thể hiện tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam của thế hệ trẻ hôm nay qua các ca khúc: Bay qua biển Đông, Hành trình tiếp nối, Và ta viết lại sử xanh...
Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc, chương trình còn có kịch tuyên truyền Ký ức không quên, kết hợp với tuyên truyền miệng, cổ động trực quan kỷ niệm 60 năm tàu Không số vào bến Vũng Rô…
Giáo dục truyền thống, lịch sử
Đến nay, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh đã tổ chức chương trình Vũng Rô - Khúc tráng ca bất tử tại 7 trường học trên địa bàn tỉnh. Anh Đặng Ngọc Khang, cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia chương trình tuyên truyền lưu động này. Qua chương trình, chúng tôi gửi đến quý thầy cô và các em học sinh những tiết mục hấp dẫn, ý nghĩa nhất về Bến tàu Không số Vũng Rô”.
Còn em Trần Thanh Thảo, lớp 8E, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Các tuyên truyền viên của Đội tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh diễn rất hay. Chương trình giúp em và các bạn biết nhiều hơn về lịch sử dân tộc, đặc biệt là những chiến sĩ tàu Không số không quản ngại gian lao, vất vả, sẵn sàng hy sinh để vận chuyển vũ khí, thuốc men chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên ngày toàn thắng, thống nhất đất nước”.
Thầy Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản nhìn nhận: “Chương trình này được các em học sinh háo hức chờ đợi và đón nhận. Qua chương trình, các em đã hiểu hơn về một mốc son lịch sử vẻ vang và truyền thống oai hùng trong đấu tranh cách mạng của quân dân Phú Yên và những chiến sĩ tàu Không số. Đồng thời khẳng định vị thế, vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng. Từ đó giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, để thế hệ trẻ hôm nay ra sức học tập, rèn luyện và có nhiều đóng góp xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Lê Trung Hiền cho biết: Từ nay đến ngày 28/11, chúng tôi tiếp tục tổ chức chương trình này tại 12 trường học trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, ý chí độc lập, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, gian khổ của quân và dân Phú Yên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng tỉnh nhà; tôn vinh, ghi nhớ công lao to lớn của những người đã làm nên kỳ tích Vũng Rô và con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.
Từ nay đến ngày 28/11, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình này tại 12 trường học trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, ý chí độc lập, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, gian khổ của quân và dân Phú Yên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng tỉnh nhà; tôn vinh, ghi nhớ công lao to lớn của những người đã làm nên kỳ tích Vũng Rô và con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Lê Trung Hiền
THIÊN LÝ
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/93/321775/vung-ro-khuc-trang-ca-bat-tu.html