Vườn sân thượng ngập cây trái của bà nội trợ ở TP HCM, nghe tới tiền vốn mà 'choáng'

Vườn sân thượng ngập cây trái của bà nội trợ ở TP HCM, nghe tới tiền vốn mà 'choáng'
2 giờ trướcBài gốc
Chị Ngọc Ánh, cư trú tại TP.HCM, đã nổi tiếng trong các hội nhóm làm vườn nhờ sở hữu khu vườn sân thượng rộng 50m² với nhiều loại rau và trái cây sai trĩu cành. Ý tưởng làm vườn của chị nảy sinh trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, khi chị muốn tạo ra một nguồn thực phẩm tươi sạch cho gia đình và tìm cách giảm bớt thời gian rảnh rỗi.
Với chi phí đầu tư khoảng 5 triệu đồng, chị đã mua sắt, thép để thiết kế khung và giàn. Còn lại, chị tận dụng bao, túi để làm chậu trồng cây. Dù số tiền đầu tư không lớn, nhưng công sức chăm sóc khu vườn lại rất lớn. Chị tự tay khuân vác đất lên sân thượng, tự trộn đất và gieo hạt. Tuy nhiên, ban đầu do thiếu kinh nghiệm, cây cối thường bị sâu bệnh và phát triển không tốt.
Khu vườn trên sân thượng của chị Ngọc Ánh mùa nào cũng sai trĩu quả.
Những rau, quả thu hái được trên sân thượng chị đều để phục vụ nhu cầu của gia đình.
“Nhìn khu vườn không đẹp như trên mạng, tôi cũng cảm thấy ngại. Nhưng tôi quyết tâm tìm hiểu cách trồng và chăm sóc cây từ mọi người để cải thiện,” chị chia sẻ.
Chị quyết tâm tìm hiểu kỹ cách trồng, chăm sóc, phòng bệnh và học hỏi kinh nghiệm chăm cây từ mọi người và áp dụng vào khu vườn nhà mình. Nhờ đó, khu vườn nhà chị ngày càng tươi tốt, hoa trái đầy cành.
Theo chị, việc chọn loại rau quả phù hợp với mùa là rất quan trọng. Vào mùa hè, chị thường trồng dưa, còn mùa đông thì chọn dâu và cà chua. Ngoài ra, chị còn trồng hai cây táo, một giàn nho, một vài khóm hoa hồng và nhiều chậu rau khác.
Nếu thu hái được nhiều, chị đem dành tặng cho hàng xóm và người thân.
Chị Ngọc Ánh cho biết, lựa chọn hạt giống cũng rất quan trọng. Chị thường mua hạt giống F1 từ các nguồn uy tín, đồng thời bảo đảm đất trồng sạch bệnh và đầy đủ dinh dưỡng.
“Tôi phơi đất với vôi nông nghiệp sau mỗi vụ. Giá thể trồng thì tôi thường trộn đất thịt với phân hữu cơ, xơ dừa, tro, trấu… sau đó ủ đất từ 7-10 ngày. Việc trộn đất để đảm bảo đất có đủ dinh dưỡng nuôi cây phát triển tốt”, chị chia sẻ.
Chị Ngọc Ánh thường xuyên bón phân hữu cơ cho cây, sử dụng các loại như đạm cá, trứng sữa và chuối. Để phòng bệnh, chị cũng dùng vi sinh để kiểm soát sâu bệnh. Với kinh nghiệm đã tích lũy, việc chăm sóc vườn giờ đây không còn là thử thách lớn với chị.
Với bí quyết chăm sóc cây riêng, chị chăm sóc cây nào cũng xanh tốt, quả sai trĩu.
Chị thường chọn loại rau, quả theo mùa để trồng trong khu vườn của mình.
Cây cũng phát triển tốt tươi nhờ việc chọn giống và chăm sóc tỉ mỉ từ người trồng.
Hằng ngày, chị lên thăm vườn vào sáng và tối để tưới nước và theo dõi sự phát triển của cây. Mọi sản phẩm thu hoạch từ vườn đều được sử dụng cho bữa ăn gia đình. “Nếu thu hoạch được nhiều quá, tôi sẽ chia sẻ với hàng xóm và người thân để mọi người cùng thưởng thức,” chị nói.
Chị thành thật chia sẻ khu vườn không chỉ cung cấp rau quả sạch cho gia đình mà còn là nơi giúp gia đình chị thư giãn, giải tỏa được mệt mỏi với những bộn bề của cuộc sống.
Một số hình ảnh về khu vườn trên sân thượng của chị.
Nguyễn Thơm
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/vuon-san-thuong-ngap-cay-trai-cua-ba-noi-tro-o-tp-hcm-nghe-toi-tien-von-ma-choang-204241710190302377.htm