Vướng loạt sai phạm trong kinh doanh vàng, Vàng Phú Nhuận (PNJ) bị xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng

Vướng loạt sai phạm trong kinh doanh vàng, Vàng Phú Nhuận (PNJ) bị xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng
5 giờ trướcBài gốc
Vàng Phú Nhuận hiện có 414 cửa hàng kinh doanh vàng, trang sức trên toàn quốc.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố thông tin bất thường về kết quả đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23/5 đến ngày 10/9.
Theo đó, Vàng Phú Nhuận đã bị Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng xử phạt tổng số tiền 1,34 tỷ đồng do các vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Các vi phạm bao gồm vi phạm trong ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền. Đồng thời, Vàng Phú Nhuận có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.
Đại diện Vàng Phú Nhuận nhấn mạnh công ty chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.
Vào tháng 5/2024, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về thanh tra, kiểm tra thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và đề xuất thành lập đoàn thanh tra liên ngành với thành phần tham gia của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính. Theo đó, 4 công ty vàng nằm trong danh sách thanh tra của đoàn công tác liên ngành là Vàng Phú Nhuận, Bảo Tín Minh Châu, Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC), DOJI, cùng 02 ngân hàng là Tiên Phong và Eximbank.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, về phòng, chống rửa tiền, thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế, các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ.
Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.
Đối với Vàng Phú Nhuận, với hệ thống cửa hàng lên đến 414 cơ sở trên toàn quốc (tính đến cuối tháng 8/2024), công ty là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vàng và trang sức lớn nhất trên toàn quốc. Bên cạnh việc bán lẻ trực tiếp sản phẩm, Vàng Phú Nhuận còn bán buôn với tệp khách hàng là các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng, trang sức.
Xét về kết quả kinh doanh, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, Vàng Phú Nhuận ghi nhận doanh thu đạt 26.866 tỷ đồng (tương đương 1,09 tỷ USD) và lãi ròng đạt 1.281 tỷ đồng, lần lượt tăng 27% và 3% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lãi cả năm nay.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/vuong-loat-sai-pham-trong-kinh-doanh-vang--vang-phu-nhuan--pnj--bi-xu-phat-hon-1-3-ty-dong-127850.htm